รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 16 ตุลาคม 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 16, 2012 13:14 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 16 ตุลาคม 2555

Summary:

1. นักเศรษฐศาสตร์มองศก.ไทยยังขาลง

2. ออร์เดอร์ส่งออกไก่กระฉูด

3. ราคาน้ำมัน WTI ร่วง 1.04 USD เหตุวิตกเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

Highlight:

1.นักเศรษฐศาสตร์มองศก.ไทยยังขาลง
  • ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) เผยผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์จากองค์กรชั้นนำ 30 แห่ง จำนวน 67 คน ที่ผ่านมา เรื่อง "ดัชนีความเชื่อมั่นนักเศรษฐศาสตร์ต่อเศรษฐกิจไทยใน 3-6 เดือนข้างหน้า" พบว่า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ อยู่ในระดับ 47.18 จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 45.18 ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่า 50 เป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกัน แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจไทยอยู่ในสถานะอ่อนแออย่างต่อเนื่องนับจากต้นปี โดยสถานะเศรษฐกิจที่อ่อนแอดังกล่าวเป็นผลมาจากปัจจัยการส่งออกเป็นสำคัญ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจไทยปี 55 จะยังคงขยายตัวได้เป็นปกติที่ร้อยละ 5.5 (โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 5.3 - 5.8) โดยได้รับปัจจัยบวกจากอุปสงค์ภาคเอกชน ทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่สามารถฟื้นตัวกลับมาสู่ที่ระดับก่อนอุทกภัยเมื่อปลายปี 54 ได้แล้ว นอกจากนี้ ยังได้รับอานิสงค์จากนโยบายภาครัฐ เช่น การเพิ่มค่าจ้าง 300 บาท การขึ้นเงินเดือนข้าราชการ โครงการรับจำนำข้าว โครงการบ้านหลังแรก-รถคันแรก และการทยอยปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคล ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่จะช่วยสนับสนุนการใช้จ่ายและการลงทุนภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจในปีนี้ยังคงต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังคงเปราะบางจากปัญหาหนี้สาธารณะในกลุ่มประเทศยุโรป ที่ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทย ทั้งนี้ ส่งออกของไทยยังคงหดตัวต่อเนื่องโดย8เดือนแรกหดตัวที่ร้อยละ -1.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
2. ออร์เดอร์ส่งออกไก่กระฉูด
  • นางฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ในขณะนี้ผู้ประกอบการทุกประเทศได้ปรับราคาไก่เนื้อเพื่อการส่งออกมากขึ้น ทั้งบราซิลและสหรัฐอเมริกา เนื่องจากทุกประเทศประสบปัญหาต้นทุนการผลิตสูงจากราคาธัญพืชมีราคาแพง ส่งผลให้ประเทศผู้นำเข้า ทั้งสหภาพยุโรป ญี่ปุ่น ประเทศในตะวันออกกลาง และแอฟริกา หันมาสั่งซื้อไก่เนื้อจากไทยมากขึ้น พร้อมทั้งเร่งการจัดส่งสินค้าเพื่อให้ทันกับช่วงเทศกาลปลายปีนี้ โดยตลาดในสหภาพยุโรปพบว่า สต๊อกในประเทศเริ่มลดลงทำให้ต้องเร่งนำเข้าจำนวนมากในช่วงนี้
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การส่งออกไก่มีสัดส่วนร้อยละ 1.0 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด และในเดือน ส.ค. 55 มีปริมาณการส่งออกไก่ 45,6310 ตัน ขยายตัวที่ร้อยละ 5.31 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งการส่งออกในช่วง 8 เดือนแรกของปี 55 มีปริมาณการส่งออกทั้งสิ้น 352,036 ตัน ขยายตัวที่ร้อยละ 17.34 ตลาดหลักในการส่งออกไก่ ได้แก่ ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และฮ่องกง ซึ่งในเดือน ส.ค. 55 ไทยส่งออกไปญี่ปุ่นที่ร้อยละ 0.8 ลดลงจากเดือนก่อนหน้า และส่งออกไปสหภาพยุโรปหดตัวที่ร้อยละ -18.1 จากเดือนก่อนหน้าอย่างไรก็ดี แม้ว่าผู้ประกอบการทุกประเทศได้ปรับราคาไก่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ประเทศผู้นำเข้า โดยเฉพาะสหภาพยุโรปหันมาสั่งซื้อไก่จากไทยมากขึ้นก็ตาม แต่ยังคงได้รับผลกระทบจากปัญหาหนี้สาธารณะในสหภาพยุโรปที่ยังคงยืดเยื้อ ส่งผลให้การส่งออกไก่ไปยังสหภาพยุโรปหดตัวดังกล่าว
3. ราคาน้ำมันWTI ร่วง1.04 USD เหตุวิตกเศรษฐกิจโลกชะลอตัว
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนพ.ย. ร่วงลง 1.04 ดอลลาร์ แตะที่ 90.82 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 12.47 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกจะส่งผลให้ความต้องการเชื้อเพลิงลดลงด้วย หลังจากผู้ว่าการธนาคารกลางอิสราเอลกล่าวว่า "เศรษฐกิจโลกใกล้จะเข้าสู่ภาวะถดถอย" ซึ่งยิ่งเป็นการเพิ่มความวิตกกังวลหลังจากที่ IMF ได้เตือนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจในการประชุมสัปดาห์ที่แล้ว
  • สศค.วิเคราะห์ว่า ว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันในช่วงปัจจุบันได้รับแรงกดดันจากหลายปัจจัย ทั้งจากการที่สหรัฐขอให้ซาอุฯ ผลิตเพิ่มจนถึงระดับสูงสุดในรอบ30 ปี เพื่อชดเชยการคว่ำบาตร (แซงชั่น) อิหร่าน หลังจากที่อิหร่านยังคงเดินหน้าโครงการทำยูเรเนียมให้เข้มข้นขึ้น และปัจจัยจากการที่ประเทศจีนซึ่งเป็นผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่อันดับ2ของโลก มียอดการนำเข้าน้ำมันดิบลดลงร้อยละ1.8 ต่อปี ในเดือน ก.ย55 มาอยู่ที่ระดับ20.08 ล้านตัน จากผลของการชะลอตัวทางเศรษฐกิจจีน ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบทั่วโลกในช่วงครึ่งแรกของปี56 จะปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากกลุ่มประเทศNon-OPEC โดยเฉพาะสหรัฐและแคนาดา

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group:

Fiscal Policy Office Tel. 02-273-9020 Ext.3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ