รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 29 ตุลาคม 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 29, 2012 12:17 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 29 ตุลาคม 2555

Summary:

1. พาณิชย์ยันราคาสินค้าปีนี้ไม่ขยับ สั่งจับตาราคาวัตถุดิบในตลาดโลกหวั่นกระทบถึงไทย

2. การส่งออกทองคำแท่งไทย เดือน ก.ย. 55 มีมูลค่าสูง 5.2 หมื่นล้านบาท

3. คาดเศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวติดลบส่งท้ายปี

Highlight:

1. พาณิชย์ยันราคาสินค้าปีนี้ไม่ขยับ สั่งจับตาราคาวัตถุดิบในตลาดโลกหวั่นกระทบถึงไทย
  • ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาสินค้าในขณะนี้จากการสอบถามห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ได้รับคำตอบว่ายังไม่มีผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใดส่งสัญญาณที่จะปรับขึ้นราคาสินค้าภายในปีนี้ และห้างโมเดิร์นเทรดก็ยังไม่มีการปรับราคาสินค้าขึ้นเช่นกัน โดยยังยืนยันว่าสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ ถึงแม้จะสิ้นสุดการขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้าของกระทรวงพาณิชย์ไปแล้ว ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์ราคาวัตถุดิบในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด ว่าจะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าและการจำหน่ายในประเทศหรือไม่
  • สศค.วิเคราะห์ว่า จากสถานการณ์ภาวะเงินเฟ้อในปีนี้ พบว่าในช่วงครึ่งปีแรก อัตราเงินเฟ้อเร่งตัวเพิ่มขึ้นจากสินค้าหมวดอาหารสำเร็จรูปเป็นสำคัญ ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ได้ออกมาตรการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าโดยจัดตั้งร้านถูกใจเพื่อกระจายสินค้าราคาถูกให้ถึงมือประชาชน และยังได้ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการให้ตรึงราคาสินค้าเป็นเวลา 4 เดือนจากเดือนมิ.ย.ถึงเดือนก.ย. ส่งผลให้สถานการณ์เงินเฟ้อคลี่คลายลง โดยอัตราเงินเฟ้อในช่วงไตรมาส 1 2 และ 3 อยู่ที่ร้อยละ 3.4 2.5 และ 2.9 ตามลำดับ ทั้งนี้ในช่วงที่เหลือของปี คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับที่ไม่สูงจนเกินไป เนื่องจากยังไม่มีแรงกดดันจากสินค้าหมวดใดเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยง หากราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจเป็นการเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้ โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปีจะอยู่ที่ร้อยละ 3.3 (ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 3.0-3.5)
2. การส่งออกทองคำแท่งไทย เดือน ก.ย. 55 มีมูลค่าสูง 5.2 หมื่นล้านบาท
  • รองประธานกรรมการ บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผยว่ามูลค่าการส่งออกทองคำแท่งไทยในเดือนก.ย.55 มีมูลค่าสูงถึง 1.68 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 5.2 หมื่นล้านบาท ขณะที่ยอดนำเข้าลดลงอยู่ที่ 380.40 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.17 หมื่นล้านบาท ส่วนหนึ่งเป็นผลจากนักลงทุนเทขายทำกำไร หลังราคาปรับตัวขึ้นอีกระลอกในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา (ส.ค.-ก.ย.55) จากการเก็งกำไรรับข่าวการออกมาตรการ QE3 ของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การออกมาตรการ QE3 ของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกานั้นได้ส่งผลให้ตลาดเงินตลาดทุนทั่วโลกมีความผันผวนมากขึ้น ทำให้นักลงทุนมีความต้องการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยสูงดังเช่นทองคำ และได้ส่งต่อราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น โดยในเดือนก.ย. 55 ราคาทองคำในตลาดล่วงหน้าอยู่ที่ 1,745.2 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์ จากเดือนส.ค. 55 ที่อยู่ที่ 1,629.8 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์ นอกจากนี้คาดว่าราคาทองคำยังมีแนวโน้มอยู่ในช่วงขาขึ้น เนื่องจากปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปยังคงยืดเยื้อ รวมถึงมาตรการอัดฉีดเงินผ่านมาตรการ QE3 ของธนาคารกลางสหรัฐฯ ทั้งนี้ ในส่วนของการส่งออกสินค้าไทยในเดือน ก.ย. 55 พบว่าขยายตัวเล็กที่ร้อยละ 0.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แต่หากพิจารณาตัวเลขการส่งออกสินค้าหักทองคำออกแล้วพบว่าจะหดตัวที่ร้อยละ -7.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน
3. คาดเศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวติดลบส่งท้ายปี
  • เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งของสมาพันธ์อุตสาหกรรมเกาหลีใต้กล่าวว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจขยายตัวติดลบในช่วงหลายเดือนที่จะถึงนี้ เนื่องจากการส่งออกของประเทศกำลังลดลง และการบริโภคภายในประเทศกำลังอ่อนแอ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มชะลอตัวลง สะท้อนจากการชะลอลงของอัตราการขยายตัวของ GDP เกาหลีใต้ในไตรมาส 3 ปี 55 ที่ขยายตัวเพียงร้อยละ 1.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (yoy) ชะลอลงจากไตรมาส 2 ปี 55 ที่ขยายตัวร้อยละ 2.4 และถือเป็นการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 12 ไตรมาส โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการลงทุนที่หดตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้ประชาชนเกิดความวิตกว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจจะชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง เมื่อพิจารณาจากความไม่แน่นอนจากวิกฤตหนี้สินในยุโรป และการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจในประเทศอุตสาหกรรมที่สำคัญ

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group:

Fiscal Policy Office Tel. 02-273-9020 Ext.3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ