รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 1 พฤศจิกายน 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 1, 2012 11:23 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 1 พฤศจิกายน 2555

Summary:

1. ก.พาณิชย์เตรียมตัวรับมือพายุแซนดี้ที่คาดว่าจะกระทบส่งออกไทย

2. ซีพี ระบุจีนมีบทบาทสาคัญฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก

3. ยอดขายบ้านใหม่ออสเตรเลีย ก.ย.55 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่สามที่ร้อยละ 3.7

Highlight:
1. ก.พาณิชย์เตรียมตัวรับมือพายุแซนดี้ที่คาดว่าจะกระทบส่งออกไทย
  • ก.พาณิชย์ เปิดเผยถึงเตรียมตัวรับมือพายุแซนดี้ที่คาดว่าจะกระทบส่งออกไทย เชื่อว่าพายุแซนดี้ไม่น่าจะกระทบต่อการส่งออกไทยมากนัก เพราะสหรัฐเป็นประเทศใหญ่มีจุดขนส่งสินค้ากระจายอยู่ทั่วไป สามารถเปลี่ยนถ่ายขนสินค้าไปจุดอื่นได้ และพายุแซนดี้น่าจะคลี่คลายโดยเร็ว แต่ผู้ส่งออกกาลังกังวล ต่อการส่งมอบสินค้าไปสหรัฐ ที่อาจต้องเลื่อนหรือนาเข้าไม่ทันตามกาหนด และจะมีผลกระทบต่อการส่งออกในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งขณะนี้สหรัฐกาลังสั่งซื้อสินค้าเพื่อการขายในช่วงคริสต์มาส
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากพายุแซนดี้ที่เข้าสู่ประเทศสหรัฐฯในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่น่าจะ มีผลกระทบต่อการส่งออกของไทยมากนัก เนื่องจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอยู่ในพื้นที่จำกัด ของสหรัฐ จากตัวเลขล่าสุดการส่งออกในเดือน ก.ย. 55 มีมูลค่าอยู่ที่ 20,788.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กลับมาขยายตัวเป็นบวกอีกครั้งที่ร้อยละ 0.2 หลังจากหดตัวต่อเนื่อง 3 เดือน สาเหตุมาจาก มีการส่งออกทองคาเป็นสาคัญ และถ้าหากหักทองคำแล้วนั้น การส่งออกหดตัวที่ร้อยละ -7.5 ด้านมิติสินค้าหลัก พบว่าหดตัวเกือบทุกหมวดสินค้า โดยเฉพาะสินค้าเกษตรกรรมที่หดตัว ร้อยละ -28.5 จากการหดตัวของข้าวเป็นสาคัญ รวมถึงสินค้าอุตสาหกรรมเกษตร สินค้าแร่ และเชื้อเพลิงที่หดตัวเช่นเดียวกันที่ร้อยละ -13.4 และ -11.0 ตามลาดับ ในขณะที่สินค้า ในภาคอุตสาหกรรมกลับมาขยายตัวเป็นบวกอีกครั้งที่ร้อยละ 7.2 หลังจากหดตัวในเดือนก่อนหน้า โดยมีสาเหตุจากการขยายตัวดีของหมวดยานยนต์ที่ร้อยละ 9.5 อย่างไรก็ตาม สินค้าในหมวดอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ยังคงหดตัวที่ร้อยละ -14.5 และ -6.1 ตามลำดับ ซึ่ง สศค. คาดว่า มูลค่าส่งออกของประเทศไทยในปี 55 จะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 4.5 (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ย. 55)
2. ซีพี ระบุจีนมีบทบาทสาคัญฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก
  • ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดวิสัยทัศน์ในการประชุม Forbes Global CEO Conference 2012 ณ โรงแรม มาดิแนท จูไมรา เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ว่า วิกฤตเศรษฐกิจ ที่ เกิดขึ้นในสหรัฐ ส่งผลกระทบต่อหลายๆ ประเทศทั่วโลกมากน้อยแตกต่างกันไปแต่ส่วนตัวเชื่อมั่นว่าพลัง ของเอเชียจะมีบทบาทขึ้นในเวทีการค้าโลก โดยมีจีนเป็นผู้มีบทบาทสาคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก ทั้งยังมั่นใจว่าเศรษฐกิจในเอเชียจะเติบโตเป็นศูนย์กลางทางการค้าของโลกได้ในที่สุด
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจยุโรปและเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ยังฟื้นตัวอย่างเปราะบาง ส่งผลต่อเศรษฐกิจจีนในไตรมาสที่ 3 ปี 55 ชะลอตัวลงที่ร้อยละ 7.4 อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจจีน เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัว สะท้อนได้จาก (1) ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ก.ย. 55 ขยายตัว ที่ร้อยละ 9.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และ (2) การส่งออก เดือน ก.ย. 55 ขยายตัว ที่ร้อยละ 9.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (3) อัตราเงินเฟ้อเดือน ก.ย. 55 ที่ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ ร้อยละ 1.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งอยู่ในระดับที่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการบริโภค ของประชาชน จะเห็นได้ว่าปัจจัยดังกล่าวมีส่วนช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจจีนกลับมาฟื้นตัว ได้จากมาตรกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีนในเดือน ก.ย. 55 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ สศค. คาดว่า เศรษฐกิจจีนในปี 55 จะขยายตัวที่ร้อยละ 7.8 (ประมาณการณ์ ณ เดือน ก.ย. 55)
3. ยอดขายบ้านใหม่ออสเตรเลีย ก.ย.55 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่สามที่ร้อยละ -3.7
  • สมาคมที่อยู่อาศัยของออสเตรเลียรายงานว่า การขายบ้านใหม่ในออสเตรเลียเดือนกันยายนลดลงร้อยละ -3.7 จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่สาม หลังจากลดลงร้อยละ -5.3 ในเดือนสิงหาคม ซึ่งอาจส่งผลให้ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ย
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ออสเตรเลียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 9 ของไทย มีมูลค่าการค้าคิดเป็นร้อยละ 4.0 ของมูลค่าการค้ารวม โดยในไตรมาสที่ 2 ของปี 55 เศรษฐกิจของออสเตรเลียขยายตัวร้อยละ 3.8 ลดลงจากไตรมาสก่อนที่ขยายร้อยละ 4.4 โดยมีปัจจัยสาคัญมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศกลุ่มยูโรโซนเป็นสาคัญ สาหรับกรณีที่ยอดขายบ้านใหม่ปรับตัวลดลงนั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากการเก็งกาไรในภาคอสังหาริมทรัพย์ สะท้อนได้จากดัชนีราคาบ้าน (House Price Index) ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี 49 ได้เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 7.3 และ เพิ่มสูงสุดในไตรมาสที่ 4 ของปี 50 ที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 14.0 และปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยใน ไตรมาสที่ 2 ของปี 55 ปรับลดร้อยละ -2.1 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาตัวชี้วัดด้านเศรษฐกิจอื่นยังไม่ได้ปรับลดลง เช่นอัตราการว่างงานยังคงที่ที่ร้อยละ 5.3 ของกาลังแรงงานรวม การส่งออก และการลงทุนขยายตัวร้อยละ 6.9 และ 14.3 จากช่วงเดียวกัน ของปีก่อน ตามลาดับ ซึ่ง สศค. คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียในปี 55 จะขยายตัวร้อยละ 3.3 (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ย. 55)

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group:

Fiscal Policy Office Tel. 02-273-9020 Ext.3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ