มาตรการภาษีเพื่อการส่งเสริมกองเรือพาณิชย์ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 15, 2012 09:15 —กระทรวงการคลัง

ในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2555 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อการส่งเสริมกองเรือพาณิชย์ไทย โดยกำหนดให้ลดอัตราภาษีเงินได้สำหรับเงินได้ พึงประเมินที่เป็นค่าเช่าเรือเดินทะเลที่ใช้ในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่งการเช่าเรือนั้นได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการพาณิชยนาวีที่นำมาคำนวณภาษีเงินได้ตามมาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร จากอัตราร้อยละ 15 เป็นอัตราร้อยละ 1 เป็นการชั่วคราว ทั้งนี้ เฉพาะค่าเช่าที่มีการจ่ายตั้งแต่วันที่พระราชกฤษฎีกามีผลใช้บังคับ ถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2556

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การเช่าเรือจากต่างประเทศมาเสริมระวางเรือไทยจะเป็นการผ่อนคลายภาระการลงทุนให้กับผู้ประกอบการเรือพาณิชย์ไทย ซึ่งมีความจำเป็นต้องมีเรือจำนวนหลายลำในการให้บริการที่มีประสิทธิภาพและมีความสามารถในการแข่งขันทั้งด้านความถี่และราคาการบริการ นอกจากนี้ยังเป็นการสงวนรายได้ค่าระวางเรือให้อยู่ในประเทศและเพื่อเป็นการประหยัดค่าขนส่งสินค้า

ดร.สาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวเพิ่มเติมว่า “การเช่าเรือจากต่างประเทศมาเสริมระวางเรือไทยจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการแก่กองเรือพาณิชย์ไทย โดยจะช่วยให้สินค้าของทางราชการและภาคเอกชนสามารถส่งมอบได้ทันตามเวลา ไม่เกิดความเสียหายแก่ทางราชการและภาคเอกชนผู้ใช้บริการ”

สำนักวิชาการแผนภาษี กรมสรรพากร

โทร. 02 272 9479

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 131/2555 14 พฤศจิกายน 2555--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ