รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 6 ธันวาคม 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 6, 2012 13:27 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 6 ธันวาคม 2555

Summary:

1. หอการค้าไทยระบุเศรษฐกิจไทยปี 56 ยังน่าเป็นห่วง

2. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค พ.ย. 55 อยู่ที่ระดับ 69.4 สูงสุดในรอบ 14 เดือน

3. แนวโน้มตลาดหุ้นไทยมีโอกาสหดตัวในระยะสั้นด้วยความกังวลจากเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว

Highlight:

1. หอการค้าไทยระบุเศรษฐกิจไทยปี 56 ยังน่าเป็นห่วง
  • ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยในปี 56 ยังน่าเป็นห่วงและน่าจะเติบโตร้อยละ 4-5 จากความต้องการภายในที่สูงขึ้น ขณะที่ภาคการส่งออกคงจะเติบโตเฉลี่ยที่ร้อยละ 0-5 จากปัญหาเศรษฐกิจของประเทศที่เป็นตลาดหลักสำคัญ กอปรกับการปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท ที่ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีภาระต้นทุนสูงขึ้นและในบางธุรกิจประสบปัญหาเงื่อนไขทางการค้าที่เข้มงวดมากขึ้น นอกจากนี้ ยังได้เสนอให้เร่งผลักดันการขยายมูลค่าการค้าชายแดนให้เพิ่มมากขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า แม้ว่าจะมีปัจจัยความเสี่ยงทางเศรษฐกิจโลก ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปี 56 จะขยายตัวได้ต่อเนื่องที่ร้อยละ 5.2 (ช่วงคาดการณ์ร้อยละ 4.7-5.7) โดยมีแรงขับเคลื่อนหลักจากอุปสงค์ภาครัฐที่คาดว่าจะยังคงขยายตัวได้จากปัจจัยสนับสนุนของการเบิกจ่ายตามแผนบริหารจัดการน้ำในระยะยาวของภาครัฐวงเงินลงทุนรวม 3.5 แสนล้านบาทที่คาดว่าจะเริ่มทยอยลงทุนได้มากขึ้นในปี 56 ประกอบกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่แม้ว่าจะยังคงมีความเสี่ยง แต่ก็มีแนวโน้มเริ่มฟื้นตัวขึ้นตามลำดับ อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ภาคเอกชนมีแนวโน้มชะลอลงภายหลังจากที่มีการเร่งการบริโภคและการลงทุนเพื่อฟื้นฟูภายหลังเหตุการณ์อุทกภัยไปมากแล้วในปี 55 สำหรับด้านเสถียรภาพภายในประเทศ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 56 จะอยู่ที่ร้อยละ 3.5 (ช่วงคาดการณ์ร้อยละ 3.0 - 4.0) (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ย. 55)
2. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค พ.ย. 55 อยู่ที่ระดับ 69.4 สูงสุดในรอบ 14 เดือน
  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน พ.ย. 55 อยู่ที่ 69.4 จาก 68.1 ใน ต.ค. 55ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดในรอบ 14 เดือน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเศรษฐกิจโดยรวมในเดือนพ.ย. 55 ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากผู้บริโภคคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วม ความวุ่นวายทางการเมืองคลี่คลายลง หลังจากการชุมนุมเสร็จสิ้นภายในวันเดียว ประกอบกับภาวะการท่องเที่ยวที่ดี สถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศที่ยังมีการใช้จ่ายปกติ และแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่มีสัญญาณปรับตัวดีขึ้นหลังจากสหรัฐฯ ประกาศใช้มาตรการ QE3 รวมถึงการที่รัฐบาลได้มีการประกาศปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทพร้อมกันทั่วประเทศในปี 56 อันเป็นปัจจัยพื้นฐานต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม การที่รัฐบาลได้มีการเร่งรัดการใช้นโยบายการคลังผ่านการใช้งบประมาณรายจ่ายลงทุน และนโยบายการเงินผ่านการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น เพื่อให้มีเงินทุนหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น อันจะเป็นการสนับสนุนที่สาคัญให้เศรษฐกิจไทยสามารถขยายตัวได้ดี ทั้งนี้ สศค.คาดว่าเศรฐกิจไทยในปี 55 จะขยายตัวได้ที่ร้อยละ 5.5 และปี 56 จะขยายตัวที่ร้อยละ 5.2 (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ย. 55)
3. แนวโน้มตลาดหุ้นไทยมีโอกาสหดตัวในระยะสั้นด้วยความกังวลจากเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว
  • บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซียไซรัส มองถึงแนวโน้มการลงทุนตลาดหุ้นไทย โดยมีความกังวลเกี่ยวกับการอ่อนแอลงของเศรษฐกิจสหรัฐกลับมากดดันตลาดอีกครั้ง หลังตัวเลขกิจกรรมภาคการผลิตเดือน พ.ย. ของสหรัฐดิ่งลงแตะจุดต่ำสุดในรอบ 3ปี ขณะที่การเจรจาแก้ปัญหา Fiscal cliff ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก ส่งผลให้ตลาดหุ้น สหรัฐกลับมาปรับตัวลดลงอีกครั้ง แม้ว่าจะมีข่าวบวกจากการที่ตัวเลข PMI ของจีนขยับขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งช่วยตอกย้ำมุมมองที่ว่าเศรษฐกิจจีนน่าจะฟื้นตัวมากขึ้นในไตรมาส ที่ 4
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ภาวะ Fiscal cliff ของรัฐบาลสหรัฐ อาจจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อระบบเศรษฐกิจสหรัฐที่ยังคงซบเซาอยู่ มาตรการภาษีที่จะหมดไปได้แก่ การลดภาษี (Tax Relief) ประกันการว่างงาน (Unemployment Insurance Reauthorization) และก็การจ้างงาน (Job Creation Act of 2010) การเจรจาต่ออายุมาตรการ ต้องบรรลุข้อตกลงก่อนวันที่ 31 ธ.ค. 55 นี้ มิฉะนั้นสหรัฐฯ จะต้องตัดลดรายจ่ายและเพิ่มภาษีทันที ตาม Budget Control Act ทั้งนี้ CBO คาดการณ์ว่าจะทำให้รายรับของภาครัฐขึ้นถึงจากร้อยละ 15.7 ต่อ GDP ในปี 55 ถึง 18.4 ต่อ GDP ในปี 56 ได้กลับเข้ามาสู่สภาวะปกติ และด้านรายจ่ายจะลดลงจากร้อยละ 22.9 ต่อ GDP ถึง 22.4 ต่อ GDP ซึ่งมาตรการนี้ทางการคลังครั้งนี้ Fiscal Cliff อาจจะทำให้ประเทศสหรัฐกลับเข้าสู่สภาวะถดถอย (Recession) อีกในช่วงครึ่งปีแรกของ 56 ทั้งนี้ สศค. คาดว่า ในปี 55 เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวร้อยละ 2.2 และกลับขยายตัวร้อยละ 2.4 ในปี 56 คาดการณ์ ณ เดือน ก.ย. 55

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ