รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 17 ธันวาคม 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 17, 2012 13:16 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 17 ธันวาคม 2555

Summary:

1. ปตท. เร่งขายน้ำมัน ตปท.

2. กระทรวงพาณิชย์ประเมินการส่งออกปี 56 จะขยายตัวร้อยละ 5.0 - 9.0

3. IMF ชี้หน้าผาการคลังกระทบละตินอเมริกา

Highlight:

1. ปตท. เร่งขายน้ำมัน ตปท.
  • รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากปริมาณการใช้น้ำมันในกลุ่มอาเซียนที่เพิ่มสูงขึ้น และเพื่อเป็นการรองรับการเปิดประชมคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี ที่จะเกิดขึ้นในปี 2558 ทาง ปตท.จึงได้เร่งวางแผนในการขยายการลงทุน โดยวงเงินในการขยายการลงทุนดังกล่าวนั้น จะเป็นส่วนหนึ่งในแผนงาน 5 ปี (2554-2558) ที่ ปตท.ตั้งเป้าหมายจะมีสถานีบริการน้ำมันในประเทศลาวไม่ต่ำกว่า 60 แห่ง ,ประเทศกัมพูชา 45 แห่ง ,ประเทศพม่า 45 แห่ง และประเทศฟิลิปปินส์ 130 แห่ง ซึ่งทั้ง 4 ประเทศนี้ มีเพียงประเทศพม่าเท่านั้นที่ทาง ปตท.ยังไม่มีสถานีบริการน้ำมันและติดเงื่อนไขการลงทุน
  • สศค.วิเคราะห์ว่า อาเซียนนับเป็นตลาดสำคัญในการส่งออกสินค้าน้ำมันสำเร็จรูปของไทย โดยในปี 54 พบว่าน้ำมันสำเร็จรูปเป็นสินค้าส่งออกอันดับหนึ่งที่ส่งออกไปยังกลุ่มอาเซียนทั้ง 9 ประเทศมีมูลค่าอยู่ที่ 7,919.4 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีสิงคโปร์เป็นอันดับหนึ่งในการส่งออกน้ำมันสำเร้จรูปทั้งหมด ทั้งนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจอาเซียนมีแนวโน้มที่จะสามารถขยายตัวได้อีกมากในอนาคต ประกอบกับการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน จะส่งผลให้มีความต้องการใช้น้ำมันในกลุ่มประเทศอาเซียนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้ การไปเปิดแหล่งบริการน้ำมันในกลุ่มประเทศเหล่านี้ จะเป็นการลงทุนที่สามารถสร้างรายได้ต่อประเทศผ่านภาคการส่งออกของไทยในอนาคต
2. กระทรวงพาณิชย์ประเมินการส่งออกปี 56 จะขยายตัวร้อยละ 5.0 - 9.0
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ประเมินเป้าหมายการส่งออกไทยปี 56 เบื้องต้นคาดว่าจะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5-9 ขณะที่อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ในปี 56 จะเน้นการส่งออกไปยังกลุ่มอาเซียน เอเชีย รวมถึงตะวันออกกลางให้มากขึ้น เพื่อชดเชยตลาดเก่าอย่างยุโรปที่ชะลอตัวลง นอกจากนี้ยังกล่าวถึงประเด็นการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท ทั่วประเทศในปีหน้า จะทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องเร่งปรับตัวเพื่อรองรับผลกระทบดังกล่าว
  • สศค. วิเคราะห์ว่า แม้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกจะยังคงมีความเสี่ยง แต่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนและสหรัฐฯที่ส่งสัญญาณขยายตัวต่อเนื่องทั้งจากด้านการใช้จ่ายในประเทศและด้านการผลิต สะท้อนจากยอดค้าปลีกในสหรัฐฯ เดือน พ.ย. 55 ขยายตัวต่อเนื่องร้อยละ 14.9 จากช่วงเดียวกันปีก่อนและอัตราการว่างงานในสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย. 55 ปรับลดลงมาอยู่ที่ร้อยละ 7.7 ของกำลังแรงงานรวม ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 4 ปี รวมถึงไทยมีการค้าขายกับกลุ่มประเทศในภูมิภาคมากขึ้น สะท้อนจากสัดส่วนการส่งออกของไทยในอาเซียนปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 54 อยู่ที่ร้อยละ 24.3 ของการส่งออกรวม ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวจะมีช่วยสนับสนุนให้การส่งออกสินค้าในปี 56 จะขยายตัวที่ร้อยละ 10.5 (โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 9.5-11.5 ประมาณการ ณ เดือน ก.ย. 55 และจะมีการปรับประมาณการอีกครั้งในวันที่ 27 ธ.ค. 55 นี้)
3. IMF ชี้หน้าผาการคลังกระทบละตินอเมริกา
  • นางคริสตีน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนกลุ่มประเทศละตินอเมริกาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) ในสหรัฐว่า ภาวะหน้าผาการคลังในสหรัฐจะมีผลกระทบอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจละตินอเมริกา เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐได้ทำแผนเพื่อปรับลดงบประมาณค่าใช้จ่ายลงและปรับเพิ่มอัตราภาษีสำหรับบุคคลร่ำรวย เพื่อบรรเทาผลกระทบจากยอดขาดดุลงบประมาณจำนวนมหาศาลของประเทศ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า หากแผนปรับลดงบประมาณค่าใช้จ่ายของสหรัฐฯ ผ่านการอนุมัติในรัฐสภา ก็จะมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม ซึ่งอาจผลักดันให้ภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐชะลอตัวลง และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกให้ชะลอตัวลงตาม โดยเฉพาะประเทศที่เป็นคู่ค้าสำคัญของสหรัฐฯ เช่น กลุ่มประเทศในลาติอเมริกา อย่างไรก็ตาม ผลกระทบทางอ้อมดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยไม่มากนัก เนื่องจากไทยส่งออกไปกลุ่มประเทศละตินอเมริกาในสัดส่วนน้อยเพียงร้อยละ 3.4 ขณะที่ผลกระทบจากแผนปรับลดงบประมาณดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวเพียงร้อยละ 2.4 ในปี 56 (คาดการณ์ ณ ก.ย. 55)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ