การติดตามการแก้ไขปัญหาของธนาคารวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ตามแผนฟื้นฟูกิจการของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 7, 2013 08:36 —กระทรวงการคลัง

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินการของคณะกรรมการติดตามและสนับสนุนการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) โดยมีประเด็นสำคัญ 2 เรื่อง ประกอบด้วย

1. เห็นชอบแผนยุทธศาสตร์ฟื้นฟู ธพว. ตามที่ ธพว. เสนอ

          2. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการรวม 3 คณะ เพื่อกำกับและติดตามการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ฟื้นฟูฯ และรายงานต่อรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเป็นประจำรายสัปดาห์ ประกอบด้วย                                                                                                                   (1)  คณะอนุกรรมการกำกับและติดตามการวางแผนทางการเงินของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย

(2) คณะอนุกรรมการกำกับและติดตามการพัฒนาคุณภาพสินเชื่อและการแก้ไขปัญหาหนี้

ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศ

(3) คณะอนุกรรมการกำกับและติดตามการปรับโครงสร้าง และกระบวนการบริหารจัดการองค์กรของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ฟื้นฟู ธพว. มีแนวทางแก้ไขปัญหาสำคัญ ดังนี้

1. แก้ไขปัญหาหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ธพว.ได้ทำการแยกประเภทหนี้ NPL และจัดเกรดหนี้ NPL ใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแก้ไขหนี้ที่เหมาะสม และจัดตั้งศูนย์เร่งรัดตามหนี้รายย่อยและ PSA และปรับปรุงกระบวนการทำงานภายในเพื่อติดตามหนี้ NPL และติดตามหนี้ในกลุ่ม Watch List อย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการตกชั้นเป็น NPL

2. ปรับปรุงกระบวนการอำนวยสินเชื่อให้มีความรัดกุม เพื่อให้มั่นใจว่าสินเชื่อที่ปล่อยใหม่เป็นสินเชื่อที่มีคุณภาพ ธพว. จะแยกฝ่ายการตลาดและวิเคราะห์สินเชื่อออกจากกัน รวมถึงให้ฝ่ายกลั่นกรองสินเชื่อขึ้นต่อกลุ่มงานบริหารความเสี่ยง และให้การอนุมัติสินเชื่ออยู่ในรูปคณะกรรมการในทุกระดับวงเงิน พร้อมทั้งเพิ่มการติดตามสินเชื่อหลังอนุมัติอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ การกำหนดอัตราดอกเบี้ยในอนาคตจะต้องสะท้อนความเสี่ยงของลูกค้ามากขึ้น

นอกจากนี้ ธพว.จะปรับปรุงคุณภาพของบุคคลากร และโครงสร้างองค์กรใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจตามแผนยุทธศาสตร์ฟื้นฟู ธพว.

ในส่วนของกระทรวงการคลัง เพื่อให้ผลการดำเนินงานของ ธพว. สะท้อนถึงสถานะการดำเนินงานที่แท้จริงตามธุรกรรมปกติ กระทรวงการคลังจะแยกโครงการที่เป็นการดำเนินการตามนโยบายรัฐ (Public Service Account: PSA) ออกจากการดำเนินงานตามธุรกรรมปกติของ ธพว. เนื่องจากการดำเนินการตามนโยบายรัฐดังกล่าว คณะรัฐมนตรีมีมติให้ ธพว. สามารถขอรับชดเชยความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตจากรัฐบาลได้ นอกจากนี้ กระทรวงการคลังมีแผนจะเพิ่มทุนให้ ธพว. ในงวดแรกจำนวน 555 ล้านบาทในไตรมาส 1/2556 และงวดต่อไปตามความเหมาะสม ทั้งนี้ กระทรวงการคลังมั่นใจว่าหาก ธพว. สามารถปฏิบัติภารกิจตามที่กำหนดไว้ในแผนยุทธศาสตร์ฟื้นฟู ธพว. ได้สำเร็จ ธพว. จะสามารถสร้างรายได้มาหล่อเลี้ยงองค์กร พลิกฟื้นให้ ธพว. กลับมามีกำไร และจะส่งผลให้ความเพียงพอของเงินกองทุน (BIS Ratio) กลับมาอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานได้ภายในสิ้นปี 2556 เพื่อเป็นรากฐานที่สำคัญที่จะส่งเสริมให้ ธพว. เติบโตอย่างยั่งยืนเป็นเสาหลักให้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของประเทศไทยต่อไป

สำนักนโยบายระบบการเงินและสถาบันการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โทร. 02 2739020 ต่อ 3233

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 19/2556 6 มีนาคม 2556--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ