กระทรวงการคลังมอบรางวัลเกียรติแห่งวายุภักษ์ คบจ. ดีเด่น ประจำปี 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 29, 2013 09:07 —กระทรวงการคลัง

กระทรวงการคลังมอบรางวัล คบจ. ดีเด่น ระดับประเทศ และ คบจ.พัฒนาการดีเด่น เพื่อเชิดชูเกียรติคณะทำงานบริหารการคลังจังหวัด ที่ทำหน้าที่เชื่อมโยงกระทรวงการคลังกับจังหวัดในการพัฒนาการคลังท้องถิ่นเศรษฐกิจและสังคม และชุมชนในภูมิภาค ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕55

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในงานมอบรางวัลเกียรติแห่งวายุภักษ์ ให้แก่คณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัด (คบจ.) ดีเด่นประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ว่า ปีนี้เป็นปีที่ 2 ในการพิจารณาโครงการต่าง ๆ ของแต่ละจังหวัด โดยแบ่งรางวัลเป็น 2 ประเภทรางวัล คือ คบจ.ดีเด่น ระดับประเทศ และ คบจ. พัฒนาการดีเด่น การพิจารณาคัดเลือกโครงการได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่าง ๆ ร่วมกันพิจารณาคัดเลือกโครงการที่เหมาะสมกับรางวัล

สำหรับคณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัด (คบจ.) นั้น ประกอบด้วยหัวหน้าส่วนราชการและสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐในระดับจังหวัดในสังกัดกระทรวงการคลัง โดยมีคลังจังหวัดเป็นประธาน ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดนโยบายจากส่วนกลางไปยังส่วนภูมิภาค โดยเน้นรูปแบบการทำงานเชิงบูรณาการ

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา คบจ. มีภาระหน้าที่และบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายสำคัญ ๆ ของรัฐบาล เช่น การจัดงานรัฐบาลพบประชาชน โครงการพักหนี้เกษตรกรรายย่อย และยังคอยประสานงานกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อร่วมมือกันผลักดันให้นโยบายจากส่วนกลางนำไปปฏิบัติได้จริงในส่วนภูมิภาค สนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ สร้างเครือข่ายในการทำงานในพื้นที่ (Area Based) และที่สำคัญคือช่วยส่งเสริมให้ท้องถิ่นสามารถให้บริการประชาชนในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างครบวงจร

ดังนั้น เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติและเป็นขวัญกำลังใจจึงจัดให้มีการมอบรางวัลเกียรติแห่งวายุภักษ์ขึ้น ในวันนี้ โดยกำหนดรางวัลเกียรติแห่งวายุภักษ์ ไว้ 9 รางวัล แบ่งเป็น คบจ.ดีเด่น ระดับประเทศ 5 รางวัล และคบจ.พัฒนาการดีเด่น 4 รางวัล เกณฑ์การคัดเลือกจะพิจารณาจากโครงการที่เพิ่มประสิทธิภาพการคลังท้องถิ่น และส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความเข้มแข็งทางการคลังเพิ่มขึ้น และมีลักษณะ Proactive Project หรืองานเชิงรุก ที่ต้องได้รับความร่วมมือจาก อปท. เป็นอย่างดี และสามารถดำเนินการได้ตามแผนที่วางไว้จนสำเร็จ

ซึ่งในปีนี้ คบจ. ที่ได้รับรางวัลดีเด่น ระดับประเทศ อันดับที่ 1 ได้แก่ คบจ. เชียงใหม่ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการคลังท้องถิ่น อันดับที่ 2 ได้แก่ คบจ.อุทัยธานี โครงการสร้าง อปท.ต้นแบบ เพื่อพัฒนาด้านการคลังท้องถิ่น เพิ่มประสิทธิภาพ ของเทศบาลตำบลพลวงสองนาง อันดับที่ 3 ได้แก่ คบจ.พัทลุง โครงการพลังวายุภักษ์ ร่วมขับเคลื่อนชุมชนทะเลน้อยเหินนภาสู่สากล ส่วนรางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ คบจ.พังงา โครงการ คบจ. และ อปท. ร่วมใจก้าวไกลไปด้วยกัน และ คบจ.นครราชสีมา โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการคลังท้องถิ่นจังหวัดนครราชสีมา

สำหรับรางวัล คบจ.พัฒนาการดีเด่น อีก 4 รางวัล ได้แก่ คบจ.พิจิตร โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการคลังท้องถิ่นประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555 คบจ.แม่ฮ่องสอน โครงการสนับสนุนการปฏิบัติงานด้านการจัดเก็บรายได้ การเงิน และพัสดุ คบจ.หนองบัวลำภู โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการเงินการคลังท้องถิ่นจังหวัดหนองบัวลำภู และ คบจ.ปัตตานี โครงการสนับสนุนจัดทำแผนที่ภาษีเพื่อรายได้สู่ท้องถิ่น

“รางวัลเกียรติแห่งวายุภักษ์ถือเป็นขวัญ กำลังใจ และการเชิดชูเกียรติให้กับ คบจ.ทุกท่าน รวมทั้งผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ดำเนินโครงการที่ผ่านมาได้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และหวังว่าทุกคนจะช่วยกันพัฒนาต้นแบบในการดำเนินการด้านต่างๆ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการคลังท้องถิ่น ตลอดจนส่งเสริมและสนับสนุนให้ท้องถิ่นสามารถให้บริการประชาชน และตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างครบวงจร” นายทนุศักดิ์ กล่าว

สำนักงานเลขานุการกรม กรมบัญชีกลาง

โทร. 02 127 7143

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 28/2556 28 มีนาคม 2556--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ