รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 12 มีนาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2013 11:00 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 12 มีนาคม 2556

Summary:

1. BOI ไฟเขียวฟื้นฟูลงทุนหลังน้ำท่วม 25 โครงการ-อนุมัติใหม่ 11 โครงการรวม 9.8 พันล้านบาท

2. ธุรกิจยื่นขอจดทะเบียนตั้งบริษัทใหม่ ก.พ. 56 มี 5.74 พันราย ลดลงร้อยละ 0.1 ต่อปี

3. ทิสโก้ เวลธ์ ชี้ตลาดหุ้นจีนโดดเด่น หลังเศรษฐกิจเติบโตแกร่ง-ราคาหุ้นถูก

Highlight:

1. BOI ไฟเขียวฟื้นฟูลงทุนหลังน้ำท่วม 25 โครงการ-อนุมัติใหม่ 11 โครงการรวม 9.8 พันล้านบาท
  • คณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการตามมาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อฟื้นฟูการลงทุนจากวิกฤตอุทกภัย ได้อนุมัติการขอรับส่งเสริมการลงทุนตามมาตรการเพื่อฟื้นฟูการลงทุนจากวิกฤตอุทกภัย รวม 36 โครงการ เป็นเงินลงทุน 9,809 ล้านบาท แบ่งเป็นการอนุมัติภายใต้มาตรการด้านภาษีอากรเพื่อฟื้นฟูการลงทุนจากวิกฤตอุทกภัย จำนวน 25 โครงการ เงินลงทุน 8,081 ล้านบาท และการอนุมัติภายใต้มาตรการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนใหม่หรือขยายการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดปทุมธานี จำนวน 11 โครงการ เงินลงทุน 1,728 ล้านบาท
  • สศค. วิเคราะห์ว่า มาตรการเพื่อฟื้นฟูการลงทุนจากวิกฤตอุทกภัยจะช่วยสนับสนุนให้ภาคเอกชนสามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้อย่างมั่นคง โดยภาครัฐจะยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลแก้กิจการที่ถูกน้ำท่วมเป็นเวลา 8 ปี (วงเงินขึ้นกับพื้นที่ตั้งโรงงาน) และยังได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร ที่ต้องสั่งเข้ามาทดแทนเครื่องจักรที่เสียหาย ทั้งนี้พบว่าภาคอุตสาหกรรมหลายๆสาขาสามารถกลับมาผลิตได้ใกล้เคียงกับระดับก่อนเกิดเหตุการณ์อุทกภัยแล้ว โดยพิจารณาจากระดับ MPI โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์สามารถกลับมาผลิตได้ในระดับสูงเนื่องจากได้รับอาสินงส์จากมาตรการรถยนต์คันแรก อย่างไรก็ดีพบว่าอุตสาหกรรมในหมวดอิเล็กทรอนิกส์ใช้เวลาในการฟื้นฟูมากที่สุด เนื่องจากความสลับซับซ้อนในเครื่องมือเครื่องจักร ดังนั้นจึงต้องติดตามการฟื้นตัวต่อไปอีกระยะหนึ่ง
2. ธุรกิจยื่นขอจดทะเบียนตั้งบริษัทใหม่ ก.พ. 56 มี 5.74 พันราย ลดลงร้อยละ 0.1 ต่อปี
  • รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในเดือนก.พ. 56 ผู้ประกอบธุรกิจยื่นขอจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนบริษัทจัดตั้งใหม่ทั่วประเทศ จำนวน 5,736 ราย ลดลง 11 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.1 เมื่อเทียบกับเดือนก.พ.55 ซึ่งมีจำนวน 5,747 ราย และลดลง 2,448 ราย คิดเป็นร้อยละ 29.0 เมื่อเทียบกับเดือน ม.ค.56 ซึ่งมีจำนวน 8,184 ราย สำหรับนิติบุคคลที่จดทะเบียนเลิกทั่วประเทศ ในเดือน ก.พ. 56 มีจำนวน 664 ราย
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ยอดการขอจดทะเบียนตั้งบริษัทใหม่ในเดือน ก.พ.56 ปรับตัวลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ร้อยละ 0.1 ต่อปี สะท้อนความกังวลของผู้ประกอบการ SMEs ที่ มีต่อค่าจ้างแรงงาน 300 บาท อย่างไรก็ดี ในบางธุรกิจก็ยังคงมีการจดทะเบียนเพิ่มขึ้น ได้แก่ การก่อสร้างทั่วไป อสังหาริมทรัพย์ และ สาขาบริการนันทนาการ ซึ่งส่งผลช่วยให้การลงทุนภาคเอกชนของไทยขยายตัวต่อเนื่อง (โดยในไตรมาส 4/55 มีการขยายตัวร้อยละ 21.7) นอกจากนี้ การลงทุนภาคเอกชนยังได้รับแรงสนับสนุนจากนโยบายภาครัฐลดภาษีเงินได้ นิติบุคคลจากร้อยละ 23.0 เหลือร้อยละ 20.0 ทำให้ผู้ประกอบการมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น ทั้งนี้ สศค. คาดการณ์ (ณ ธ.ค.55) ว่าการลงทุนภาคเอกชนที่แท้จริงใน 56 จะขยายตัวที่ร้อยละ 9.2 โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 8.2-10.2
3. ทิสโก้ เวลธ์ ชี้ตลาดหุ้นจีนโดดเด่น หลังเศรษฐกิจเติบโตแกร่ง-ราคาหุ้นถูก
  • ทิส โก้ เวลธ์ ชี้ตลาดหุ้นจีนโดดเด่น หลังเปลี่ยนผู้นำคนใหม่และพร้อมเดินหน้านโยบายดูแลเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน แนะราคาหุ้นจีนยังถูกน่าลงทุน ปัจจัยสนับสนุนเพียบ ทั้งเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นจีนขยายตัวเนื่อง และรับผลดีจากเงินทุนไหลเข้านอก จากนี้เศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวดีขึ้น ส่งผลบวกต่อผลการดำเนินงานบริษัทจดทะเบียนในจีน ซึ่งจากตัวเลขเศรษฐกิจของจีนที่ประกาศออกมา เป็นการยืนยันว่าเศรษฐกิจจีนได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2555 ไปแล้ว และคาดว่าในปี 2556 เศรษฐกิจจีนจะเติบโตที่ 8.2% จาก 7.8% ในปี 2555
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ในช่วงการเปลี่ยนถ่ายผู้นำของจีนคนใหม่ ที่มุ่งเน้นการสร้างเมือง และความโปร่งใสของรัฐบาลมากขึ้นจะช่วยทำให้เกิดความมั่นใจต่อนักลงทุนทางตรงมากขึ้น และตลาดหุ้นจีนมักจะตอบสนองในเชิงบวกจากความคาดหวังต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจจีนและการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น ทั้งนี้ กลุ่มการเงินของจีนคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตในระดับสูง จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนทั้งจากการบริโภคในประเทศ และรายได้ประชากรที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งกลุ่มการเงินมีน้ำหนักในตลาดหุ้นจีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (H-Shares) มากกว่าร้อยละ 50

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ