รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 1, 2013 10:41 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2556

Summary:

1. ไทยพาณิชย์คาด เศรษฐกิจไทยปี 56 ขยายตัวร้อยละ 4.9

2. GDP สหรัฐฯ ไตรมาส 4 ปี 55 (ตัวเลขเบื้องต้น) ขยายตัวร้อยละ 1.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน

3. GDP ไต้หวัน ไตรมาส 4 ปี 55 (ตัวเลขเบื้องต้น) ขยายตัวร้อยละ 3.4 จากช่วงเดียวกันปีก่อน

Highlight:

1. ไทยพาณิชย์คาด เศรษฐกิจไทยปี 56 ขยายตัวร้อยละ 4.9
  • ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปี 56 จะขยายตัวร้อยละ 4.9 โดยคาดว่าการใช้จ่ายภาครัฐและภาคครัวเรือนของไทยจะเป็นแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ส่วนภาคการส่งออกมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราที่ไม่สูงมากนัก ทั้งนี้ SCB EIC คาดว่า เศรษฐกิจโลกจะมีเสถียรภาพมากขึ้นในปี 56 เนื่องจากปัญหาการคลังของสหรัฐฯ และวิกฤติหนี้สาธารณะยูโรโซนคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม การดำเนินมาตรการ QE เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และญี่ปุ่น เป็นปัจจัยสำคัญที่อาจทำให้มีเงินทุนจำนวนมากที่จะเข้ามาแสวงหาผลตอบแทนในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งมีแนวโน้มทำให้อัตราแลกเปลี่ยนแข็งค่าขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 56 นี้มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง โดย ณ เดือน ธ.ค. 55 สศค. คาดว่า เศรษฐกิจไทยปี 56 จะขยายตัวร้อยละ 5.0 (ช่วงคาดการณ์ร้อยละ 4.5 - 5.5) ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนหลักจาก 1) การลงทุนภาครัฐที่คาดว่าจะเร่งขึ้น และ 2) เศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น ขณะที่อุปสงค์ภาคเอกชนมีแนวโน้มชะลอลง ภายหลังจากที่การบริโภคและการลงทุนได้เร่งขึ้นมากในปี 55 เพื่อฟื้นฟูจากวิกฤตอุทกภัย ทั้งนี้ คาดว่า รายได้ภาคครัวเรือนจะยังคงปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในภาพรวม เศรษฐกิจโลกจะมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ยังคงมีประเด็นที่ต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเจรจาในประเด็นเพดานหนี้สาธารณะในเดือน ก.พ.-มี.ค. 56 รวมถึงการดำเนินมาตรการ QE ของสหรัฐและญี่ปุ่น และความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาหนี้สาธารณะในยูโรโซน
2. GDP สหรัฐฯ ไตรมาส 4 ปี 55 (ตัวเลขเบื้องต้น) ขยายตัวร้อยละ 1.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
  • สำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจ (Bureau of Economic Analysis) สหรัฐฯ ประกาศตัวเลข GDP สหรัฐฯ ไตรมาส 4 ปี 55 (ตัวเลขเบื้องต้น) ขยายตัวร้อยละ 1.5 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือหดตัวเล็กน้อยที่ร้อยละ -0.035 จากไตรมาสก่อนหน้า (ขจัดผลทางฤดูกาลแล้ว) ทำให้ทั้งปี 55 เศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 2.2 ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของ IMF ที่ออกมาในสัปดาห์ก่อนหน้าเล็กน้อย โดย IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ปี 55 จะขยายตัวร้อยละ 2.3
  • สศค.วิเคราะห์ว่า ถึงแม้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ในไตรมาส 4 ปี 55 จะขยายตัวชะลอลงจากไตรมาสก่อนหน้าที่ขยายตัวดีถึงร้อยละ 2.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แต่เป็นผลหลักมาจาก 1) สินค้าคงคลัง (Inventory) หดตัวถึงร้อยละ -71.6 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ผลจากเฮอริเคนแซนดี้ที่ถล่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ในช่วงเดือน ต.ค. - พ.ย. 55 ทำให้กิจกรรมการผลิตชะงักงันและทำให้ต้องมีการใช้สินค้าที่คงเหลือ (Inventory run down) 2) การลดการใช้จ่ายของภาครัฐ โดยเฉพาะงบประมาณด้านการทหารที่หดตัวถึงร้อยละ -5.0 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่การบริโภคภาคเอกชน ตลอดจนการลงทุนภาคเอกชนยังขยายตัวดีที่ร้อยละ 1.9 และ 3.1 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
  • ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐฯ ปี 56 ยังคงมีความเสี่ยงจากการเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้ ที่จะมีขึ้นในช่วงเดือน ก.พ. - มี.ค. 56 นี้ ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องจับตามองต่อไป
3. GDP ไต้หวัน ไตรมาส 4 ปี 55 (ตัวเลขเบื้องต้น) ขยายตัวร้อยละ 3.4 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
  • GDP ไตรมาส 4 ปี 55 (ตัวเลขเบื้องต้น) ขยายตัวร้อยละ 3.4 จากช่วงเดียวกันปีก่อน เร่งขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 1.0 ส่วนหนึ่งจากภาคการส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้ ทั้งปี 55 เศรษฐกิจไต้หวันขยายตัวร้อยละ 1.2
  • สศค.วิเคราะห์ว่า นับตั้งแต่ต้นปี 55 ไต้หวันได้ประสบกับปัญหาภาคการส่งออกที่ชะลอลงต่อเนื่อง ตามการแผ่วลงของเศรษฐกิจโลก โดยทั้งปี 55 มูลค่าการส่งออกไตหวันหดตัวร้อยละ 2.3 ทั้งนี้ภาคการส่งออกซึ่งมีสัดส่วนสูงถึงกว่าร้อยละ 74.6 ของ GDP ส่งผลให้เศรษฐกิจไต้หวันในปี 55 ขยายตัวชะลอลงต่ำสุดในรอบ 3 ปีที่ร้อยละ 1.2 อย่างไรก็ตาม อุปสงค์จากนอกประเทศที่คาดว่าจะมีแนวโน้มดีขึ้น รวมถึงการใช้จ่ายในประเทศที่ยังคงจะขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง ส่งผลให้ สศค. คาดว่าในปี 56 เศรษฐกิจไต้หวันจะขยายตัวเร่งขึ้นจากปี 55 ที่ร้อยละ 4.5 (ช่วงคาดการณ์ร้อยละ 4.0-5.0 คาดการณ์ ณ สิ้นเดือน ธ.ค. 55)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ