รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 26, 2013 11:33 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2556

Summary:

1. เบรกเรือขึ้นค่าโดยสารชี้ราคาดีเซลไม่ถึงเงื่อนไข

2. คมนาคมเล็งเห็นเสนอแผนพัฒนาทวาย มี.ค. นี้

3. จีนนำเข้าเพิ่มขึ้น 733% แตะ 303,963 ในเดือน ม.ค.

Highlight:

1. เบรกเรือขึ้นค่าโดยสารชี้ราคาดีเซลไม่ถึงเงื่อนไข
  • รองอธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า จากที่ผู้ประกอบการเรือด่วนเจ้าพระยา เรือคลองแสนแสบ และเรือผู้โดยสารข้ามฟาก ซึ่งได้เสนอขอปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร โดยระบุว่า ได้รับผลกระทบเกี่ยวกับนโยบายการปรับค่าแรง 300 บาทต่อวัน และค่าน้ำมัน โดยล่าสุดได้มีการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการแล้ว เบื้องต้นที่ประชุมมีมติว่าจะยังไม่มีการปรับขึ้นค่าโดยสารในขณะนี้ เนื่องจากเงื่อนไขที่ได้ตกลงร่วมกันระหว่างกรมเจ้าท่าและผู้ประกอบการระบุว่า หากราคาน้ำมันดีเซลอยู่ในระดับ 29-33 บาท ต่อ ลิตร จะยังไม่มีการปรับค่าโดยสาร ทั้งนี้คณะทำงานจะใช้เวลาศึกษาอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมเพิ่มเติมอีก 3 เดือน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การปรับขึ้นราคาค่าโดยสารเรือสาธารณะอาจส่งผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อให้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากค่าโดยสารเรือสาธารณะเป็นบริการหนึ่งที่อยู่ในตะกร้าเงินเฟ้อของไทย โดยมีน้ำหนักร้อยละ 5.2 ของทั้งหมด ดังนั้นการปรับขึ้นค่าโดยสารเรือสาธารณะจึงต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบและเป็นธรรมแก่ทั้งประชาชน และผู้ประกอบการ โดยทำการศึกษาทั้งในเรื่องรายได้ที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนที่เพิ่มขึ้นหลังมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ และราคาพลังงานที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ สศค.คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 56 จะอยู่ที่ร้อยละ 3.0 ซึ่งเป็นระดับที่เหมาะสมกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ร้อยละ 5.0
2. คมนาคมเล็งเห็นเสนอแผนพัฒนาทวาย มี.ค. นี้
  • ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า สนข.ได้ส่งรายงานสรุปสาระสำคัญในการประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมระหว่างไทย-เมียนมาร์ เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง ในสาขาโครงสร้างพื้นฐานและการก่อสร้าง เสนอ ต่อ รมว.กระทรวงคมนาคมของไทยพิจารณาก่อนการประชุมคณะกรรมการร่วมระหว่างไทย-เมียนมาร์ ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 6-8 มี.ค.นี้
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เมื่อพิจารณาในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2531- 2553) ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีมูลค่าเงินลงทุนสะสมในเมียนมาร์สูงที่สุด โดยมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 7,422.1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นร้อยละ 46.2 ของมูลค่าเงินลงทุนรวมในเมียนมาร์ ทั้งนี้ การพัฒนาโครงการทวายจะเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากเป็นประตูการค้าฝั่งตะวันตกของภูมิภาคและเป็นสะพานเชื่อมโยงเศรษฐกิจและการค้าระหว่างเอเชียตะวันออกและประเทศชายฝั่งตะวันตก โดยจากผลการศึกษาของสถาบัน Economic Research Institute for ASEAN and East Asia (ERIA) พบว่า โครงการทวายฯ จะสามารถสร้างอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยประมาณร้อยละ 1.9
3. จีนนำเข้าเพิ่มขึ้น 733% แตะ 303,963 ในเดือน ม.ค.
  • สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า จีนนำเข้าข้าว 303,963 เมตริกตันในเดือนมกราคม ทะยานขึ้น 732.94% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน สำหรับตลอดทั้งปี 2555 จีนนำเข้าข้าวเป็นจำนวนทั้งสิ้น 2.34 ล้านตัน พุ่งขึ้น 305% เมื่อเทียบรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ในช่วงเดือนแรกของปี 2556 จีนมียอดเกินดุลการค้า 2.92 หมื่นล้านดอลลาร์ จากอัตราการขยายตัวของการส่งออกและนำเข้าของจีนที่ร้อยละ 25 และ 29 ต่อปี ตามลำดับ (จากอัตราเฉลี่ยในปี 2555 ที่ร้อยละ 7.9 และ 4.4 ต่อปี ตามลำดับ) ซึ่งเป็นสัญญาณสะท้อนความต้องการภายในประเทศที่แข็งแกร่ง และการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจจีน หลังจากที่รัฐบาลได้ดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายมากขี้นหลัง โดยปรับลดอัตราสำรองเงินสดสำรอง (RRR) สำหรับธนาคารพาณิชย์มาอยู่ที่ระดับร้อยละ 19.5 และอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (1 year lending) อยู่ที่ร้อยละ 6.0

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ