รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 9 มกราคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 9, 2013 12:03 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 9 มกราคม 2556

Summary:

1. ครม.มีมติเห็นชอบมาตรการในการเยียวยาSMEs

2. ททท. คาดจำนวนนักท่องเที่ยวปี 56 โตร้อยละ 13

3. เกาหลีใต้ส่อแวววิกฤตขาดแคลนแรงงาน

Highlight:

1. ครม.มีมติเห็นชอบมาตรการในการเยียวยาSMEs
  • ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการในการเยียวยาดูแลผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และโรงงานอุตสาหกรรม ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากโครงการขึ้นค่าแรง 300 บาท ของรัฐบาล ซึ่งมาตรการดังกล่าวนั้นจะเป็นการเพิ่มรายได้ ดูแลเรื่องอัตราดอกเบี้ย และเงินทุนหมุนเวียน รวมถึงมาตรการด้านภาษี เพื่อให้อุตสาหกรรมนั้นอยู่ได้ และเน้นให้มีการเพิ่มผลผลิตมากขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า นโยบายการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในเป้าหมายของรัฐบาลพยายามปรับสมดุลทางเศรษฐกิจ จากในอดีตประเทศไทยพึ่งพาการส่งออกมากเกินไป ในขณะที่วงล้อทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ยังทำงานไม่มีประสิทธิภาพทั้งในด้านกำลังซื้อภายในประเทศ การใช้จ่ายภาครัฐ และการลงทุนภาคเอกชน ดังนั้น รัฐบาลพยายามปรับกำลังซื้อภายในประเทศให้สูงขึ้น ด้วยการให้ผู้ใช้แรงงานทั้งกลุ่มที่มีรายได้น้อย และรายได้ปานกลาง มีกำลังซื้อที่สูงขึ้น ควบคู่วางแผนการใช้จ่ายภาครัฐให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ จากการติดตามการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 300 บาทต่อวัน พบว่าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยโดยรวม โดยเศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องทั้งปี 2555 คาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 5.7 ส่วนการว่างงานยังอยู่ในระดับต่ำที่ประมาณร้อยละ 0.7 นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับปกติที่ร้อยละ 3.0 ทั้งนี้ อัตราค่าจ้างขั้นต่ำของไทยที่เพิ่มขึ้นหลังปรับด้วยความเท่าเทียมกันของกำลังซื้อยังคงอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียน ไม่ทำให้ประเทศไทยเสียเปรียบทางด้านการแข่งขัน
2. ททท. คาดจำนวนนักท่องเที่ยวปี 56 โตร้อยละ 13
  • ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการท่องเที่ยวและประเด็นที่อยู่ในกระแสความสนใจ เช่นการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ร่วมกับศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พบว่า ปี 2555 ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ร้อยละ 48.7 มองว่าปัญหาเศรษฐกิจโลกไม่ส่งผลต่อธุรกิจท่องเที่ยวไทย ขณะที่ร้อยละ 32.8 ได้รับผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยว สำหรับการท่องเที่ยวในปี 56 ทั้งนี้ ททท. ตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวปี 56 ไว้ที่ 24 ล้านคน หรือขยายตัวร้อยละ 13.0
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ภาคการท่องเที่ยวในปี 55 ตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ย.55 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยจำนวน 19.8 ล้านคน โดยเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนมากที่สุด รองลงมาคือประเทศมาเลเซีย โดยคาดว่าทั้งปี 55 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 22 ล้านคน โดยประเมินว่าจะสร้างรายได้ประมาณ 8.86 แสนล้านบาทสะท้อนให้เห็นถึงภาคการท่องเที่ยวที่มีส่วนช่วยในการสนับสนุนเศรษฐกิจไทย โดยในปี 56 ยังได้รับปัจจัยสนับสนุน อันได้แก่ การเปิดประชาคมอาเซียน (AEC) นโยบายส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวของรัฐบาลและปัจจัยโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้อต่อการท่องเที่ยวไทย โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจากเอเซียตะวันออกและอาเซียน ทั้งนี้ สศค. คาดว่า ในปี 56 เศรษฐกิจไทยจะสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งที่ระดับร้อยละ 5.0 (ประมาณการเมื่อเดือนธ.ค.55)
3. เกาหลีใต้ส่อแวววิกฤตขาดแคลนแรงงาน
  • ข้อมูลประชากรจากกระทรวงความเท่าเทียมทางเพศและครอบครัวของเกาหลีใต้ ระบุว่า เกาหลีใต้อาจเจอวิกฤติขาดแคลนแรงงาน โดยพบว่า ตั้งแต่ปี 2523 เป็นช่วงที่เกาหลีใต้มีเยาวชนอายุระหว่าง 9-24 ปีมากที่สุด คือ ประมาณ 14 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 36.8 ของประชากรทั้งประเทศ แต่ในปี 2555 กลับลดลงอย่างต่อเนื่องจนเหลือเพียง 10.2 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 20.4 ของประชากรทั้งประเทศ ทั้งนี้ แนวโน้มในปัจจุบันแรงงงานวัยทำงานยังลดลงเรื่อยๆ จาก 9.6 ล้านคนในปี 2558 ไปเป็น 7.1 ล้านคนในปี 2573 และ 5.9 ล้านคนในปี 2593 จนกระทั่งเหลือเพียง 5 ล้านคนในปี 2603
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ภาวะการขาดแคลนแรงงานของเกาหลีใต้นั้น มีสาเหตุสำคัญมาจาก การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรเกาหลีใต้ เนื่องมาจากผลของนโยบายส่งเสริมการวางแผนครอบครัว ทำให้มีอัตราการเกิดต่ำและการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว โดยข้อมูลจากสำนักงานกิจการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (UN Department of Economic and Social Affairs) คาดการณ์ว่า ภายในปี 2603 เกาหลีใต้จะมีประชากรวัย 60 ปีขึ้นไป เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 39 ส่งผลให้จำนวนแรงงานใหม่ที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงานลดลงและไม่เพียงพอทดแทนแรงงานที่จะเกษียณได้ทัน สอดคล้องผลการวิจัยโดยกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) และองค์การ เฮลป์เอจ อินเตอร์เนชันนัล ที่ระบุว่า จำนวนผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นราว200 ล้านคนภายใน 10 ปีข้างหน้า หรือจะมีมากกว่า 1 พันล้านคน อย่างไรก็ดี เกาหลีใต้ ถือเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จในเชิงธุรกิจ มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของเอเชียและเป็น 14 ประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย ทั้งนี้ สศค. คาดว่า ในปี 2556 อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ จะขยายตัวที่ร้อยละ 3.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (คาดการณ์ เดือน ธ.ค. 55)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ