รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 3 มิถุนายน 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 3, 2013 11:14 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 3 มิถุนายน 2556

Summary:

1. ธปท. เล็งปรับประมาณการ GDP ปี 56 ในเดือน ก.ค. 56

2. พาณิชย์จ่อประกาศราคาแนะนำ แก้ไข่แพง

3. ดัชนีผู้จัดการแผนกจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมจีนเดือน พ.ค.ส่งสัญญาณฟื้นตัว

Highlight:

1. ธปท. เล็งปรับประมาณการ GDP ปี 56 ในเดือน ก.ค. 56
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจเดือน เม.ย.56 ชะลอลงตามการใช้จ่ายภาคเอกชนสะท้อนจากดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนขยายตัวร้อยละ 1.7 จากช่วงเดียวกันปีก่อนชะลอลงจากเดือนก่อนตามการใช้จ่ายในหมวดยานยนต์และรายได้เกษตรกรที่หดตัวร้อยละ-7.7 แต่สินค้าอุปโภคบริโภคยังขยายตัวตามปกติ ส่วนดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวร้อยละ -3.8 จากการลดระดับการผลิตในบางอุตสาหกรรมเพื่อลดการใช้พลังงานชั่วคราวในต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ประกอบมกับปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบในบางอุตสาหกรรมและการส่งออกที่ฟื้นตัวช้า อย่างไรก็ดีธปท.จะพิจารณาเรื่องตัวเลขเศรษฐกิจปี 56 ในเดือน ก.ค. 56 นี้
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจไทยในเดือน เม.ย. 56 ที่ขยายตัวในอัตราชะลอลง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากในช่วงที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยมีการขยายตัวต่อเนื่องและเร่งมากในช่วงไตรมาสที่ 4 ปีที่แล้ว ทั้งทางด้านอุปสงค์และอุปทาน เนื่องจากมีการฟื้นตัวจากปัญหาน้ำท่วมและนโยบายภาครัฐที่สนับสนุนการใช้จ่ายในประเทศ เพื่อทดแทนภาคต่างประเทศที่ส่งสัญญาณชะลอตัวต่อเนื่อง ตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญ อย่างไรก็ดี ประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด คือรายได้เกษตรกรที่เริ่มหดตัวแล้วเกือบทั่วทุกภาค ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อการบริโภคภาคเอกชนได้ในระยะต่อไป เนื่องจากเกษตรกรมีสัดส่วนในระดับสูง หรือร้อยละ 40.0 ของกำลังแรงงงานรวม ทั้งนี้ สศค.คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 56 จะขยายตัวร้อยละ 5.3 yoy โดยมีช่วงคาดการณ์ ร้อยละ 4.8 - 5.8 (โดยจะมีการปรับประมาณการณ์อีกครั้งในเดือน มิ.ย. 56)
2. พาณิชย์จ่อประกาศราคาแนะนำ แก้ไข่แพง
  • นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่าภายในสัปดาห์นี้หากสถานการณ์ราคาไข่ไก่ยังไม่กลับเจ้าสู่ภาวะปกติ หรือมีการขายเกินราคาต้นทุนที่เหมาะสม กรมฯ จะออกประกาศราคาแนะนำไข่ไก่ขึ้นมาทั้งระบบตั้งแต่ขายส่งจนถึงขายปลีก เพื่อให้ผู้ประกอบการไข่ไก่จำหน่ายตามราคาแนะนำที่ประกาศไว้
  • สศค. วิเคราะห์ว่า แม้ว่าผลกระทบของการปรับเพิ่มขึ้นเฉพาะราคาไข่ไก่ต่ออัตราเงินเฟ้อจะไม่มากนัก โดยหากพิจารณาจากสัดส่วนของราคาไข่และผลิตภัณฑ์นมในตระกร้าการคำนวณดัชนีราคาผู้บริโภคที่อยู่ในระดับต่ำเพียงร้อยละ 1.77 อย่างไรก็ตาม การปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาไข่อาจจะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังราคาอาหารสำเร็จรูปซึ่งมีสัดส่วนในตระกร้าการคำนวณอัตราเงินเฟ้อสูงถึงร้อยละ 14.4 ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมาราคาอาหารประเภทอื่นๆ อาทิ เนื้อสัตว์ ผักและผลไม้ มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทั้งนี้ ล่าสุดอัตราเงินเฟ้อของไทย ณ เดือน เม.ย. 56 อยู่ที่ร้อยละ 2.4
3. ดัชนีผู้จัดการแผนกจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมจีนเดือน พ.ค.ส่งสัญญาณฟื้นตัว
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยข้อมูลตัวเลขดัชนีผู้จัดการแผนกจัดซื้อ(Purchasing Manager Index, PMI) ภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือน พ.ค.อยู่ที่ 50.8 เพิ่มขึ้นจาก 50.6 ในเดือน เม.ย.ตัวเลขดังกล่าวดีกว่าที่หลายฝ่ายคาดไว้ที่ระดับ 50 จากผลสำรวจของสำนักข่าว Bloomberg โดยตัวเลขPMI ที่มากกว่า 50 แสดงถึงการขยายตัว ดังนั้นตัวเลขทั้ง 2 เดือนที่ผ่านมาบ่งชี้ว่ามีโอกาสที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมในไตรมาสที่ 2 ของจีนอาจปรับตัวดีขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจจีนในปี 2556 จะขยายตัวที่ร้อยละ 8.2 (คาดการณ์ ณ เดือน มี.ค. 56) ซึ่งเป็นการเติบโตมากกว่าปีที่แล้วที่ร้อยละ 7.8 อย่างไรก็ดีอัตราการขยายตัวที่ สศค. คาดการณ์ก็ยังถือว่าไม่สูงเมื่อเปรียบเทียบกับอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาที่อยู่ที่ร้อยละ 10.5 อีกทั้งตัวเลขในไตรมาสแรกของปี 56 ของเศรษฐกิจจีนก็แผ่วลงมาอยู่ที่ร้อยละ 7.7 จึงทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าเศรษฐกิจจีนอาจชะลอตัวลงในปีนี้ กระทั่งทางรัฐบาลจีนเองก็มองว่าเศรษฐกิจของตนในปี 56 จะโตได้เพียงร้อยละ 7.5 เท่านั้น การประกาศตัวเลข PMI ภาคอุตสาหกรรมที่แสดงถึงการขยายตัวออกมาจึงอาจช่วยลดความกังวลดังกล่าวไปได้ส่วนหนึ่ง อย่างไรก็ดี การพิจารณาทิศทางเศรษฐกิจจีนในไตรมาสที่ 2 ให้ชัดเจน อาจต้องรอตัวเลขเครื่องชี้สำคัญทางเศรษฐกิจที่จะประกาศออกมาในสัปดาห์หน้า ได้แก่ ข้อมูลด้านการค้า ยอดค้าปลีก ตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรม และอัตราเงินเฟ้อ

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ