รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 6 สิงหาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 6, 2013 13:26 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 6 สิงหาคม 2556

Summary:

1. ธปท.สั่งแบงก์ตั้งสำรองเพิ่มรับมือศก.ผันผวน

2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ยืนยันการชุมนุมไม่กระทบท่องเที่ยว

3. คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวจีนเตรียมปรับนโยบายดึงดูดนักท่องเที่ยว

Highlight:

1. ธปท.สั่งแบงก์ตั้งสำรองเพิ่มรับมือศก.ผันผวน
  • ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า แม้ภาพรวมของระบบสถาบันการเงินจะอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่ต้องระวังปัจจัยเสี่ยงจากต่างประเทศ เพราะเศรษฐกิจโลกยังไม่แน่นอนโดยเฉพาะการฟื้นตัวของประเทศขนาดใหญ่ที่ยังไม่ชัดเจนจึงมีผลต่อเงินทุนเคลื่อนย้ายและอัตราแลกเปลี่ยน ขณะเดียวกันยังต้องระวังปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย ดังนั้นจึงได้สั่งการให้ธนาคารพาณิชย์ เพิ่มความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อให้มากขึ้น พร้อมกับให้กันสำรองเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อรับมือหากเศรษฐกิจมีปัญหา ซึ่งขณะนี้ภาพรวมธนาคารพาณิชย์มีผลกำไรที่ดี
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ภาพรวมของระบบสถาบันการเงินอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนได้จากเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ที่ยังคงขยายตัวร้อยละ 1.6 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่สถาบันการเงินต่างๆ ยังคงระดมเงินฝากต่อเนื่อง เพื่อรองรับการขยายตัวของสินเชื่อในอนาคต รวมถึงการแข่งขันระหว่างธนาคารพาณิชย์เพื่อรักษาฐานลูกค้า ในขณะที่ปัญหาหนี้ครัวเรื่อนแม้ว่าจะมีแนวโน้มที่ปรับตัวสูงขึ้นแต่การผิดนัดชำระหนี้ของสินเชื่อบัตรเครดิตยังอยู่ในระดับต่ำ โดยล่าสุด ยอดค้างสินเชื่อเกิน 3 เดือนขึ้นไปต่อสินเชื่อบัตรเครดิตอยู่ที่ร้อยละ 2.2 ของสินเชื่อบัตรเครดิต สะท้อนว่าภาคครัวเรือนยังมีความสามารถในการชำระหนี้ที่ดี อย่างไรก็ดี ควรจับตามองปัจจัยเสี่ยงจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ซึ่งอาจส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย รวมถึงการขยายตัวของการระดมเงินฝากของสถาบันการเงินในอนาคต
2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ยืนยันการชุมนุมไม่กระทบท่องเที่ยว
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ในขณะนี้ว่าได้สั่งการให้กรมการท่องเที่ยวตรวจสอบตัวเลขการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง เพราะสามารถเป็นตัวชี้วัดได้ เบื้องต้นได้รับแจ้งว่าจำนวนไม่ลดลง เพราะนักท่องเที่ยวรู้ข่าวล่วงหน้าแล้ว ขณะที่ภาพรวมเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆ ของประเทศไทยนั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ชี้แจงข่าวสารไปยังสำนักงานต่างประเทศ เพื่อตอบข้อซักถามให้กับบริษัทนำเที่ยว และนักท่องเที่ยวแล้ว
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ข้อมูลล่าสุดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 56 มีจำนวนทั้งสิ้น 12.7 ล้านคน ขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมาจากนักท่องเที่ยวจากจีน รัสเซีย และมาเลเซีย เป็นหลัก นอกจากนี้ ล่าสุดกรุงเทพมหานครยังได้รับรางวัลเมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2555 หรือ World's Best City Award 2012 ติดต่อกัน 3 ปีซ้อน จากนิตยสาร เทรเวล แอนด์ เลชเชอร์ โดย สศค. คาดว่าทั้งปี 56 หากสถานการณ์การชุมนุมเป็นปกติไม่มีความรุนแรงจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศทั้งสิ้น 26.3 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 18.0 ต่อปี และจะสร้างรายได้ให้กับประเทศ 1.19 ล้านล้านบาท
3. คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวจีนเตรียมปรับนโยบายดึงดูดนักท่องเที่ยว
  • คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวจีนเตรียมเพิ่มแรงดึงดูดนักท่องเที่ยวแวะต่อเครื่องโดยการลดราคาตั๋วเครื่องบิน หลังจากสำรวจผลของนโยบายปลอดวีซ่า ยังไม่ค่อยได้รับความสนใจมากนักหลังจากเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ที่ได้ใช้นโยบายปลอดวีซ่า 72 ชั่วโมง ของนักท่องเที่ยว 45 ประเทศ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่อเครื่องบินเหล่านั้น เข้าไปพักค้างแวะเที่ยวชมและจับจ่ายในกรุงปักกิ่งได้ 72 ชั่วโมง (3 วัน 3 คืน) แต่ปรากฎว่า จำนวนนักท่องเที่ยวยังไม่เพิ่มขึ้นนัก โดยข้อมูลสำนักงานสถิติจีนระบุว่า มีนักท่องเที่ยวต่อเครื่องแวะเข้าเที่ยวตามนโยบายวีซ่านี้ราว 2.14 ล้านคน ระหว่าง 6 เดือนแรกของปีนี้ลดลงร้อยละ 14.3 เทียบกับปีที่แล้ว
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ด้วยเศรษฐกิจโลกที่ยังคงไม่ฟื้นตัวดีและปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวในจีน โดยเฉพาะจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ลดลงอย่างมาก ซึ่งครึ่งปีแรกนี้ ลดลงกว่าร้อยละ 54.5 และ 22.3 ตามลำดับ โดยมีปัจจัยอื่นๆ เช่น ค่าเงินหยวนที่แข็ง มลพิษทางอากาศที่เป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยง รวมไปถึงผู้ให้บริการหลายรายในปักกิ่งและท้องถิ่นอื่นๆ ยังไม่สามารถพัฒนาศักยภาพการให้บริการที่ตรงตามมาตรฐานสากล โดยมองว่า การลดราคาตั๋วเครื่องบินเป็นวิธีหนึ่งที่จะดึงดูดการเดินทางมาเที่ยวจีน โดยเฉพาะตั๋วเครื่องบินที่มีการแวะพักหรือ transit มักจะมีราคาถูกกว่าการบินตรง แต่สามารถนำมาใช้เป็นโอกาสสร้างมูลค่าเพิ่มในการท่องเที่ยวแวะเมืองได้ ทั้งนี้ กรุงปักกิ่งได้ลงทุนอุดหนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไปแล้วกว่า 25,080 ล้านหยวน มีรายได้จากการท่องเที่ยวในช่วงหกเดือนแรกอยู่ที่ 175,91480 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.1 เมื่อเทียบรายปี

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ