รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 8 สิงหาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 8, 2013 11:17 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 8 สิงหาคม 2556

Summary:

1. ธปท.เห็นด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

2. ผลักดันหัวหินเป็นพื้นที่พิเศษหนุนท่องเที่ยว

3. ธ.กลางออสเตรเลีย ลดดอกเบี้ยลงเหลือร้อยละ 2.5 ต่อปี

Highlight:

1. ธปท.เห็นด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ
  • นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาทที่ผ่านการอนุมัติของคณะรัฐมนตรีว่า โดยรวมถือเป็นมาตรการที่ดี ซึ่งน่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้พอสมควร โดยเฉพาะหลายมาตรการเป็นมาตการกระตุ้นการลงทุนด้านธุรกิจ และลดอุปสรรคในการทำธุรกิจ รวมถึงเป็นการเร่งรัดการใช้จ่ายของรัฐบาล
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 6 ส.ค. 56 ที่ออกมาเห็นชอบกับมาตรการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพนั้นสืบเนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มชะลอตัวลง ซึ่งมาตรการนี้แบ่งเป็น 4 ด้าน ได้แก่ มาตรการด้านการบริโภคภาคเอกชน มาตรการด้านการลงทุนภาคเอกชน มาตรการด้านการใช้จ่ายภาครัฐ และมาตรการด้านการส่งออก โดยมีมาตรการที่สำคัญได้แก่ มาตรการภาษีเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโดยให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ลงทุนซื้อหรือซ่อมแซมทรัพย์สินอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ เครื่องตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ แต่ไม่รวมถึงยานพาหนะ สามารถหักค่าเสื่อมในอัตราเร่งที่ร้อยละ 50 ของมูลค่าทรัพย์สินในปีแรก และส่วนที่เหลือทยอยหักในระยะเวลา 5 ปี ในการลงทุนในปีภาษี 2556 และ 2557 รวมทั้ง มาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายในปีงบประมาณ 2556 และ 2557 และ มาตรการเร่งส่งเสริมการส่งออกสินค้าไปยังตลาดที่มีศักยภาพ เช่น ประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 56 จะขยายตัวที่ร้อยละ 4.5 (4.0-5.0) (คาดการณ์ ณ เดือน มิ.ย. 56)
2. ผลักดันหัวหินเป็นพื้นที่พิเศษหนุนท่องเที่ยว
  • ผอ.องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน หรือ อพท. เผยว่า เตรียมเสนอครม. เพื่อขออนุมัติให้ อพท. เข้าไปดำเนินการบริหารจัดการหัวหิน และพื้นที่เชื่อมโยง ชะอำ-ปราณบุรี ในฐานะพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน โดยจะชูภาพลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวชุมชนเข้มแข็ง เพื่อทำตลาด ซึ่งขณะนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีแผนจะส่งเสริมการท่องเที่ยวเส้นทางเลียบชายหาดตามโครงการ Royal Coast จึงเป็นโอกาสที่ดีในการบูรณาการแผนการท่องเที่ยวร่วมกัน ทั้งนี้ หลังจากได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี จะเร่งจัดทำแผนแม่บทพัฒนา ภายใต้แผนปี 2557 ให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่พิเศษลำดับที่ 7 ของไทยต่อจาก หมู่เกาะช้างและพื้นที่เชื่อมโยง
  • สศค. วิเคราะห์ว่า หัวหินถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอันดับต้นๆของไทยที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมเข้ามาท่องเที่ยว อย่างไรก็ดี ในอนาคตรัฐบาลมีนโยบายการพัฒนาโครงข่ายเชื่อมต่อภูมิภาค (Regional Connectivity) โดยการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง ในเส้นทางต่างๆ ได้แก่ เส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่, กรุงเทพ-นครราชสีมา, กรุงเทพ-หัวหิน เพื่อกระจายความเจริญไปสู่เมืองต่างๆ ในภูมิภาค รวมทั้งสนับสนุนการขยายฐานเศรษฐกิจตามแนวโครงข่ายเส้นทางรถไฟ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของไทย เนื่องจากเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวหัวหิน ทั้งนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวล่าสุดในไตรมาสที่ 2 ของปี 56 อยู่ที่ 12.7 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 20.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยทั้งปี สศค. คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้าประเทศทั้งสิ้น 26.3 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 18.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และจะสร้างรายได้ให้กับประเทศทั้งสิ้น 1.2 ล้านล้านบาท
3. ธ.กลางออสเตรเลีย ลดดอกเบี้ยลงเหลือร้อยละ 2.5 ต่อปี
  • ธนาคารกลางออสเตรเลีย ประกาศ ลดอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมแก่ธนาคารพาณิชย์ลงร้อยละ 0.25 เหลือร้อยละ 2.50 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ก่อตั้งธนาคารเมื่อปี 2502 และยังต่ำกว่าช่วงเศรษฐกิจโลกชะลอตัวที่เคยลดลงเหลือร้อยละ 3.00 เมื่อเดือน ก.ย. 52 อันเป็นผลจากการที่ตลาดส่งออกสำคัญอย่างจีนชะลอตัว และต้องปรับตัวรับการลงทุนภาคเหมืองแร่ที่ลดลง นอกจากนี้ รัฐบาลออสเตรเลียจึงพิจารณาปรับลดประมาณการขยายตัวเศรษฐกิจ ปีงบประมาณ 2556/2557 จากร้อยละ 2.75 เหลือร้อยละ 2.50 และปรับเพิ่มอัตราว่างงานจากร้อยละ 5.75 เป็นร้อยละ 6.25
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี หลังจากที่มีการปรับลดจาก 3.00 เป็น 2.75 ในเดือน พ.ค. 56 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศ เนื่องจากข้อมูลดัชนีเศรษฐกิจล่าสุด บ่งชี้ เศรษฐกิจไตรมาสที่ 2 ขยายตัวได้ต่ำกว่าประมาณการ สะท้อนจาก มูลค่าการส่งออกของออสเตรเลียเดือน มิ.ย. 56 ขยายตัวร้อยละ 1.0 ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 1.7 ต่อปี โดยเป็นผลจากการส่งออกไปจีนที่ลดลงมาก เช่นเดียวกับ ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียเดือน มิ.ย. 56 ขยายตัวที่ร้อยละ 0.3 ชะลอลงมากจากร้อยละ 2.7 ในเดือน พ.ค. 56 ขณะที่อัตราการว่างงานออสเตรเลียเดือน มิ.ย. 56 เพิ่มขึ้นที่ร้อยละ 5.7 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือน พ.ค. 56 ที่ร้อยละ 5.5 ของกำลังแรงงานรวม ทั้งนี้ สศค. คาดการณ์ ณ เดือน มิ.ย. 56 ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะขยายตัวร้อยละ 3.1 ในปี 56

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ