คลังสรุปผลการสอบข้อเท็จจริงกรณีโกงภาษีมูลค่าเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 23, 2013 09:31 —กระทรวงการคลัง

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการร้องเรียนมายังกระทรวงการคลังเกี่ยวกับกรณีกลุ่มบุคคลและนิติบุคคลได้มีการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม อันเป็นเท็จ ซึ่งข้อเท็จจริงดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบของสำนักงานพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล กระทรวงการคลังได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว ตามคำสั่งกระทรวงการคลัง ที่ 748/2556 ลงวันที่ 21 มิ.ย.2556 โดยมีนายประสิทธิ์ สืบชนะ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน เพื่อตรวจสอบมูลความผิดที่มีการร้องเรียนกล่าวหา ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าว และพิจารณาความผิดและโทษทางวินัยแก่ข้าราชการที่เกี่ยวข้อง

คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงได้ดำเนินการสืบสวนหาข้อเท็จจริงโดยรวบรวมพยานหลักฐานจากกรมสรรพากร และประสานขอข้อมูลกับ DSI ตลอดจนได้เชิญพยานบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้เห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวมาเพื่อให้ถ้อยคำและจัดส่งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับมูลกรณีที่มีการร้องเรียนกล่าวหา ขณะนี้คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงได้รายงานผลการสืบสวนข้อเท็จจริงในชั้นต้นสรุปได้ว่า มีเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มโดยมิชอบ จำนวน 18 ราย ประกอบด้วย ข้าราชการประเภทอำนวยการ ระดับสูง และประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ รวมจำนวน 4 ราย และข้าราชการระดับผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งมีทั้งระดับชำนาญการพิเศษ ระดับชำนาญการ และระดับปฏิบัติการ รวมจำนวน 14 ราย และมีการกระทำอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

สำหรับขั้นตอนการดำเนินการที่กระทรวงการคลังจะต้องปฏิบัติหลังจากได้รับรายงานผลการสืบสวนข้อเท็จจริงแล้วจะดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรงกับข้าราชการที่อยู่ในระดับอำนวยการสูงและระดับเชี่ยวชาญ ซึ่งอยู่ในอำนาจของปลัดกระทรวงการคลัง จำนวน 4 ราย และแจ้งรายชื่อข้าราชการระดับผู้ปฏิบัติงาน ตั้งแต่ระดับชำนาญการพิเศษลงมา ซึ่งอยู่ในอำนาจการดำเนินการของอธิบดีกรมสรรพากร ไปยังกรมสรรพากรเพื่อให้ดำเนินการทางวินัยตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

อย่างไรก็ตาม การตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยครั้งนี้ หากมีข้าราชการอื่นนอกเหนือจากที่คณะกรรมการได้เสนอมาเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทุจริตภาษีมูลค่าเพิ่มดังกล่าว กระทรวงการคลังก็จะได้พิจารณาดำเนินการทางวินัยโดยเฉียบขาดต่อไป

สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง โทร. 02-2739021 ต่อ 2601

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 85/2556 22 สิงหาคม 2556--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ