รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 18 กันยายน 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2013 13:22 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 18 กันยายน 2556

Summary:

1. สศช. ระบุงบประมาณ 2 ล้านล้าน ปิดจุดอ่อนประเทศ

2. ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมไทย เดือน ส.ค. 56 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14

3. มูลค่าการส่งออกและนำเข้าของสิงคโปร์ เดือน ส.ค. 56 ขยายตัวร้อยละ 4.1 และ 3.0

Highlight:

1. สศช. ระบุงบประมาณ 2 ล้านล้าน ปิดจุดอ่อนประเทศ
  • เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวในการประชุมประจำปี 56 เรื่อง "เส้นทางประเทศไทย สู่ประชาคมอาเซียน (AEC)" ว่า ประเทศไทยได้ให้ความสำคัญต่อการเตรียมความพร้อม สู่ AEC โดยได้บรรจุไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อม ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ไทยสามารถก้าวเข้าสู่ AEC ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมั่นคง อย่างไรก็ตาม ไทยยังมีจุดอ่อนด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ แต่คาดว่าหลังจากได้มีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งของประเทศ 2 ล้านล้านบาท จะช่วยทำให้ไทยมีประสิทธิภาพด้านโครงสร้างพื้นฐานมากขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การเข้าสู่ AEC ภายในปี 58 นับเป็นทั้งโอกาสและความเสี่ยง ซึ่งไทยจำเป็นต้องเตรียมความพร้อม โดยในปัจจุบันไทยยังมีข้อจำกัดในด้านโครงสร้างพื้นฐาน สะท้อนได้จาก The World Economic Forum (WEF) ได้จัดอันดับปัจจัยด้านโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ของไทยในปี 55 อยู่ที่อันดับที่ 49 ต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สิงคโปร์และมาเลเซีย ที่อยู่ในอันดับที่ 2 และ 29 ตามลำดับ ส่วนหนึ่งเนื่องจากไทยมีต้นทุนการขนส่งต่อ GDP อยู่ในระดับาสูงที่ร้อยละ 14.3 ต่อ GDP ส่วนหนึ่งเนื่องจากระบบขนส่งของไทย ยังพึ่งพาทางถนนมากถึงร้อยละ 82 ของการขนส่งทั้งระบบ ขณะที่ สิงคโปร์และมาเลซียมีต้นทุนโลจิสติกส์อยู่ที่ระดับร้อยละ 8.0 และ 13.0 ของ GDP ตามลำดับ ดังนั้น การดำเนินการตามยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่ง ทั้งด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และการจ้างงาน รวมทั้งเป็นโอกาสในการเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมกับประเทศในภูมิภาคเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 58 รวมทั้งจะเป็นการกระจายความมั่งคั่งสู่ชุมชนทั่วทั้งประเทศอีกด้วย ทั้งนี้ คาดว่า การลงทุนดังกล่าวจะช่วยเพิ่มการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยจะทำให้ Real GDP ขยายตัวเฉลี่ยในช่วงปี 2556 - 2563 เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.0 ต่อปี และมีการจ้างงานรวมเพิ่มขึ้นจากการลงทุนดังกล่าว ประมาณ 5 แสนตำแหน่ง
2. ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมไทย เดือน ส.ค. 56 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14
  • ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)เผยเปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมในเดือน ส.ค. 56 พบว่า อยู่ที่ระดับ 91.3 ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ที่ระดับ 93.1 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14 และต่ำสุดในรอบ 22 เดือน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจภายในประเทศที่มีสัญญาณการชะลอตัวลง รวมถึงแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวช้า โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนและยุโรปซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญของไทยยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ ส่งผลให้อุปสงค์ภายในและภายนอกประเทศมีแนวโน้มลดลง ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องไปยังภาคการผลิต ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบทำให้การส่งออกของไทยลดลง โดยจากข้อมูลความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมไทย เดือน ส.ค. 56 อยู่ที่ระดับ 91.3 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14 นั้น ทำให้คาดว่าผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ในเดือน ส.ค. 56 จะหดตัวต่อเนื่องจาก เดือน ก.ค. 56 ที่หดตัวอยู่ที่ร้อยละ -4.5 ต่อปี
3. มูลค่าการส่งออกและนำเข้าของสิงคโปร์ เดือน ส.ค. 56 ขยายตัวร้อยละ 4.1 และ 3.0
  • สำนักงานสถิติของสิงคโปร์ เปิดเผยข้อมูลล่าสุดของมูลค่าการส่งออก ณ เดือน ส.ค. 56 ที่ขยายตัวร้อยละ 4.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่มูลค่าการนำเข้า เดือน ส.ค. 56 ขยายตัวร้อยละ 3.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า มูลค่าการส่งออกล่าสุดของสิงคโปร์ ณ เดือน ส.ค. 56 ที่ขยายตัวร้อยละ 4.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ชะลอลงจากเดือนก่อนที่ขยายตัวร้อยละ 5.1 ทั้งนี้ มูลค่าการส่งออกสินค้าที่ผลิตในประเทศหดตัวร้อยละ -1.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่มูลค่าการส่งออกจากสินค้าที่นำเข้ามา (re-export) ขยายตัวที่ร้อยละ 11.1 จากช่วงเดียวกันปีก่อน นอกจากนี้ มูลค่าการส่งออกของสิงคโปร์ไปยังประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนที่เป็นคู่ค้าสำคัญ คือ มาเลเซีย (คู่ค้าอันดับที่ 1 คิดเป็นร้อยละ 12.3 ของมูลค่าการส่งออกรวมของสิงคโปร์ในปี 55) และอินโดนีเซีย (คู่ค้าอันดับที่ 4 คิดเป็นร้อยละ 10.6 ของมูลค่าการส่งออกรวม) หดตัวร้อยละ -9.4 และ -13.3 ตามลำดับ ขณะที่มูลค่าการนำเข้า เดือน ส.ค. 56 ขยายตัวร้อยละ 3.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ชะลอลงจากเดือนก่อนที่ขยายตัวร้อยละ 6.0 เป็นผลจากการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงที่ขยายตัวร้อยละ 8.1 ชะลอลงจากที่ขยายตัวร้อยละ 18.4 เนื่องจากมีการเร่งการผลิตในนช่วงก่อนหน้า โดยสรุป มูลค่าการส่งออกที่ขยายตัวในอัตราที่สูงกว่ามูลค่าการนำเข้าส่งผลให้ดุลการค้า เดือน ส.ค. 56 เกินดุล 4.0 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ