รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 23 กันยายน 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 23, 2013 11:46 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 23 กันยายน 2556

Summary:

1. ยอดขายรถยนต์ในเดือน ส.ค. 56 อยู่ที่ 100,289 คัน หรือลดลงร้อยละ 22.6 จากช่วงเดียวกันปีก่อน

2. นิวัฒน์ธำรงถกมาเลย์ดันค้าชายแดน พร้อมดึงร่วมมือลงทุนเน้น "ยางพารา-ฮาลาล"

3. นักวิเคราะห์ชี้เยลเลนอาจไม่ผ่อนปรนต่อเงินเฟ้ออย่างที่คาด

Highlight:

1. ยอดขายรถยนต์ในเดือน ส.ค. 56 อยู่ที่ 100,289 คัน หรือลดลงร้อยละ 22.6 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
  • นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด รายงานสถิติการขายรถยนต์เดือน ส.ค. 56 มีปริมาณการขายทั้งสิ้น 100,289 คัน ลดลงร้อยละ 22.6 ประกอบด้วยรถยนต์นั่ง 51,006 คัน ลดลงร้อยละ 16.4 รถเพื่อการพาณิชย์ 49,283 คัน ลดลงร้อยละ 28.1 รวมทั้ง รถกระบะขนาด 1 ตัน จำนวน 40,519 คัน ลดลงร้อยละ 32.9
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การลดลงของยอดขายรถยนต์ในเดือน ส.ค. 56 เป็นการปรับเข้าสู่ระดับการขายปกติที่ประมาณ 1 แสนคันต่อเดือน หลังจากนโยบายรถคันแรกสิ้นสุดลง ซึ่งทำให้ยอดการจำหน่ายรถยนต์สะสมในช่วง 8 เดือนแรกของปี 56 อยู่ที่ 939,342 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีผู้ประกอบการหลัก ได้แก่ โตโยต้า (ส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 32.2) ฮอนด้า (สัดส่วนร้อยละ 17.4) อีซูซุ (สัดส่วนร้อยละ 15.9) ทั้งนี้ แนวโน้มยอดขายรถยนต์ในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 56 จะได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ๆและกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆจากบริษัทรถยนต์ในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจไทยให้ยังคงเติบโตได้ โดยในปี 55 ภาคยานยนต์มีสัดส่วนถึงร้อยละ 8.0 ของ GDP
2. นิวัฒน์ธำรง ถกมาเลย์ดันค้าชายแดน พร้อมดึงร่วมมือลงทุนเน้น "ยางพารา-ฮาลาล"
  • นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับดาโต๊ะ นาซีระห์ ฮุสซัยน์ เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศในความร่วมมือสนับสนุน และส่งเสริมการค้าชายแดนระหว่างกันให้มีความสะดวกคล่องตัวมากขึ้น นอกจากนี้ไทยได้สนับสนุนให้เกิดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดน 6 สาขา ได้แก่ น้ำมันและก๊าซ พลังงาน ยางพารา ยานยนต์ น้ำตาลและข้าว และการท่องเที่ยว เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ และยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า หากมีความร่วมมือสนับสนุน และส่งเสริมการค้าชายแดนระหว่างกันให้มีความสะดวกคล่องตัวมากขึ้นนั้น จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากมูลค่าการชายแดนของไทย - มาเลเซีย มีสัดส่วนสูงถึงประมาณร้อยละ 58 ของการค้าชายแดนรวมในปี 55 โดยในช่วง 8 เดือนแรกปี 56 มูลค่าการค้าชายแดนไทย - มาเลเซียอยู่ที่ 1.89 แสนล้านบาทหรือหดตัวร้อยละ -9.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยสินค้าส่งออกที่สำคัญได้แก่ ยางพาราและผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์เหล็กและเหล็กกล้า
3. นักวิเคราะห์ชี้เยลเลนอาจไม่ผ่อนปรนต่อเงินเฟ้ออย่างที่คาด
  • นางเจเน็ท เยลเลน ถูกคาดหมายว่าจะขึ้นแท่นเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐฯ ถัดจากนายเบน เบอร์นานเก้ที่จะอำลาตำแหน่งในช่วงต้นปีหน้า ตลาดมองว่านางเยลเลนมีแนวโน้มที่จะดำเนินนโยบายการเงินในทิศทางที่ผ่อนคลายอันเป็นสัญญาบวกต่อการลงทุนประเภทต่างๆ สังเกตได้จากระดับเงินเฟ้อคาดการณ์สำหรับ 5 ปีข้างหน้าในสหรัฐฯ ที่สูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับร้อยละ 2.5 จากร้อยละ 2.3 พร้อมทั้งตลาดหุ้นทั่วโลกที่คึกคักอย่างเห็นได้ชัด หลังนายลอว์เรนซ์ ซามเมอร์สผู้ท้าชิงคนสำคัญได้ถอนตัวจากการเข้าชิงตำแหน่งผู้ว่าการฯ อย่างไรก็ดี ทั้งอดีตที่ปรึกษาอาวุโสคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐฯ และอดีตผู้ว่าการธนาคารกลางริชมอนด์ผู้เคยทำงานใกล้ชิดกับนางเยลเลนมองว่า แนวทางการดำเนินนโยบายของนางเยลเลนอาจไม่ได้เป็นไปอย่างที่ตลาดคาด โดยเสริมว่าเธอให้ความสำคัญไม่น้อยกับเสถียรภาพด้านราคาตามเป้าหมายเงินเฟ้อร้อยละ 2 ที่เธอเองเป็นผู้ผลักดัน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า มุมมองดังกล่าวอาจจัดเป็นข่าวเชิงลบต่อนักลงทุน เนื่องจากสภาพคล่องที่จะมาเกื้อหนุนราคาสินทรัพย์อาจชะลอลงกว่าที่คาด แต่การที่ผู้ที่จะเข้าดำรงตำแหน่งของสถาบันที่มีอำนาจทางเศรษฐกิจมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกได้ให้ความสำคัญต่อเสถียรภาพถือเป็นเรื่องดีต่อภาคเศรษฐกิจโลกในระยะยาว ด้วยวิกฤติเศรษฐกิจครั้งล่าสุดเป็นผลมาจากความเสี่ยงที่บ่มเพาะอยู่ภายใต้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายอย่างยาวนาน ดังนั้นเสถียรภาพควรกลับมาได้รับการดูแลหลังเศรษฐกิจสหรัฐฯกลับมาเติบโตอีกครั้ง

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ