รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 8 พฤศจิกายน 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 8, 2013 11:24 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 8 พฤศจิกายน 2556

Summary:

1. หอการค้าเผย ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของไทย เดือน ต.ค. 56 อยู่ระดับต่ำสุดรอบ 19 เดือน

2. อัตราการว่างงานออสเตรเลีย เดือน ต.ค. 56 เพิ่มขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 5.7 จากช่วงเดียวกันปีก่อน

3. มูลค่าการส่งออกไต้หวันใน เดือน ต.ค. 56 หดตัวชะลอลงที่ร้อยละ -1.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน

Highlight:

1. หอการค้าเผย ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของไทย เดือน ต.ค. 56 อยู่ระดับต่ำสุดรอบ 19 เดือน
  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยโดยรวมในเดือน ต.ค. 56 อยู่ที่ระดับ 66.6 จุด ลดลงจากเดือน ก.ย. 56 ที่ 67.9 จุด ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสการหางานทำอยู่ที่ระดับ 69.4 จุดและดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ระดับ 92.7 จุด โดยดัชนีความเชื่อมั่นฯ ปรับลดลงทุกรายการเป็นเดือนที่ 7 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 19 เดือน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของไทย เดือน ต.ค. 56 ลดลง ทั้งนี้ เป็นผลจากทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกเชิงลบต่อเศรษฐกิจไทย ในส่วนของปัจจัยภายใน ทั้งปัญหาภัยแล้งและโรคระบาดที่ทำให้ผลผลิตทางการเกษตรของไทยลดลง ส่งผลให้รายได้ที่แท้จริงเกษตรกรในเดือน ก.ย. 56 หดตัวเร่งขึ้นที่ร้อยละ -5.1 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ในส่วนปัจจัยภายนอก มูลค่าการส่งออกล่าสุดในเดือน ก.ย. 56 หดตัวร้อยละ -7.1 ปัจจัยดังกล่าวข้างต้นย่อมส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงมิได้
  • อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาดัชนีเครื่องชี้วัดในด้านต่างๆ จะพบว่ามีสัญญาณที่ดีจากภาคการก่อสร้าง สะท้อนจากยอดการเก็บภาษีอสังหาริมทรัพย์ในเดือน ก.ย. 56 ที่ขยายตัวในระดับสูงที่ร้อยละ 12.6 ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับยอดขายปูนซีเมนท์ที่ยังคงขยายตัวที่ร้อยละ 3.4 ขณะเดียวกัน ในส่วนของภาคการส่งออก แม้มูลค่าการส่งออกรวมจะหดตัว แต่เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของสินค้าในหมวดอิเล็กทรอนิกส์กลับมาขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 แล้ว ล่าสุดในเดือน ก.ย. 56 ขยายตัวเร่งขึ้นที่ร้อยละ 5.1 ทั้งนี้ สศค. คาดการณ์ ณ เดือน ก.ย. 56 ว่าในปีนี้เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวร้อยละ 3.7 (ช่วงคาดการณ์ 3.5-4.0)
2. อัตราการว่างงานออสเตรเลีย เดือน ต.ค. 56 เพิ่มขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 5.7 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผย อัตราว่างงานเดือน ต.ค. 56 อยู่ที่ร้อยละ 5.7 ของกำลังแรงงานรวม ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า ส่วนหนึ่งจากกำลังแรงงานที่เพิ่มขึ้นและการจ้างงานเต็มเวลาที่ลดลงประมาณ 27,900 ตำแหน่ง ขณะที่การจ้างงานพาร์ทไทม์ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยในเดือน ต.ค. 56 เพิ่มขึ้นประมาณ 28,900 ตำแหน่ง ส่งผลให้ตลาดแรงงานในออสเตรเลียโดยรวมมีจำนวนผู้มีงานทำเพิ่มขึ้นเพียง 1,100 ราย
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียครึ่งแรกปี 56 ขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 2.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งชะลอลงมากจากปีก่อนหน้า ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการใช้จ่ายเพื่อการลงทุนของทั้งภาครัฐและเอกชนที่ชะลอลงต่อเนื่องเป็นสำคัญ อีกทั้งตัวเลขการว่างงานที่ทรงตัวในระดับสูงบ่งชี้ถึงภาคธุรกิจออสเตรเลียที่ยังคงชะลอตัวและมีแนวโน้มรูปแบบการจ้างงานที่เปลี่ยนแปลงไป จากการจ้างงานเต็มเวลาไปสู่การจ้างงานงานแบบพาร์ทไทม์มากขึ้น เพื่อลดภาระต้นทุนของกิจการ แม้ว่าอานิสงส์ของเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่อ่อนค่าลงในช่วงที่ผ่านมาจะส่งให้ผลให้มูลการส่งออกออสเตรเลียเติบโตในอัตราที่สูง โดยล่าสุดในเดือน ก.ย. 56 ขยายตัวเร่งขึ้นถึงร้อยละ 15.3 จากช่วงเดียวกันปีก่อนนั้น ไม่สามารถส่งผลให้เศรษฐกิจออสเตรเลียโดยรวมขยายตัวเร่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญได้ เนื่องจากออสเตรเลียเป็นประเทศพึ่งพาการใช้จ่ายภายในประเทศ โดยภาคการค้าระหว่างประเทศมีสัดส่วนที่น้อย (สัดส่วนการส่งออกสุทธิเพียงร้อยละ 1.0 ของ GDP) อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางออสเตรเลียยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในระดับที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ 2.50 ต่อปี เป็นเวลา 3 เดือนติดต่อกัน เพื่อสนับสนุนการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศซึ่งเป็นกลจักรสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจออสเตรเลียต่อไป
3. มูลค่าการส่งออกไต้หวันใน เดือน ต.ค. 56 หดตัวชะลอลงที่ร้อยละ -1.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
  • กระทรวงการคลังไต้หวัน เปิดเผย มูลค่าการค้าระหว่างประเทศของไต้หวัน เดือน ต.ค. 56 โดยการส่งออกมีมูลค่า 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และการนำเข้ามีมูลค่า 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ มูลค่าการส่งออกที่มากกว่ามูลค่าการนำเข้า จึงทำให้ดุลการค้าเดือน ต.ค. 56 เกินดุล 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า มูลค่าการส่งออกไต้หวัน เดือน ต.ค. 56 หดตัวร้อยละ -1.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน หดตัวชะลอลงจากร้อยละ -7.0 ในเดือนก่อนหน้า จากการส่งออกไปประเทศคู่ค้าสำคัญที่หดตัวชะลอลง ได้แก่ การส่งออกไปจีน ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 1 หดตัวร้อยละ -4.9 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ชะลอลงจากร้อยละ -8.4 ในเดือนก่อนหน้า การส่งออกไปสหรัฐฯ ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 3 หดตัว ร้อยละ -0.3 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ชะลอลงจากร้อยละ -8.5 ในเดือนก่อนหน้า ประกอบกับการส่งออกไปสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 5 ที่ขยายตัวร้อยละ 6.7 จากช่วงเดียวกันปีก่อน เร่งขึ้นจากร้อยละ 4.5 ในเดือนก่อนหน้า โดยในส่วนของมูลค่าการนำเข้า เดือน ค.ต. 56 หดตัว ร้อยละ -2.8 จากช่วงเดียวกันปีก่อน หดตัวเร่งขึ้นจากร้อยละ -0.7 ในเดือนก่อนหน้า ทำให้ดุลการค้า เดือน ต.ค. 56 เกินดุล 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ