รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนตุลาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 3, 2013 14:21 —กระทรวงการคลัง

ฉบับที่ 5/2557

วันที่ 3 ธันวาคม 2556

“เศรษฐกิจไทยในเดือนตุลาคม 2556 มีสัญญาณทรงตัว โดยแม้ว่าเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการใช้จ่ายภายในประเทศมีสัญญาณดีขึ้น แต่ตัวเลขภาคการส่งออกยังคงมีสัญญาณชะลอตัว อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจไทยยังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่สามารถขยายตัวได้ดีและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง”

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนตุลาคม 2556 ว่า "เศรษฐกิจไทยในเดือนตุลาคม 2556 โดยรวมมีสัญญาณทรงตัว โดยที่เครื่องชี้ทางด้านการบริโภคภาคเอกชนมีขยายตัวดีขึ้นเล็กน้อย สะท้อนจากยอดการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ในเดือนตุลาคม 2556 ที่กลับมาขยายตัวที่ร้อยละ 2.7 ต่อปี และเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาลแล้ว (m-o-m SA) กลับมาขยายตัวร้อยละ 11.9 ต่อเดือน ตามการเพิ่มขึ้นของภาษีมูลค่าเพิ่มที่จัดเก็บบนฐานการบริโภคภายในประเทศที่กลับมาขยายตัวในอัตราเร่งที่ร้อยละ 9.1 ต่อปี สำหรับการลงทุนภาคเอกชนในหมวดก่อสร้างยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่องโดยภาษีจากการทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ในเดือนตุลาคม 2556 ขยายตัวร้อยละ 14.9 ต่อปี และเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาลแล้ว (m-o-m SA) กลับมาขยายตัวร้อยละ 9.6 ต่อเดือน จากอุปสงค์ของที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ในด้านการส่งออก ยังคงมีสัญญาณชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า โดยมูลค่าการส่งออกสินค้าในรูปดอลลาร์สหรัฐในเดือนตุลาคม 2556 หดตัวร้อยละ -0.7 ต่อปี อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณามูลค่าการส่งออกรายตลาด พบว่า การส่งออกไปจีนขยายตัวต่อเนื่องและสูงสุดในรอบ 9 เดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ ในเดือนตุลาคม 2556 สินค้าส่งออกที่ยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ สินค้าในหมวดอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 โดยเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ขยายตัวร้อยละ 2.8 และ 0.5 ต่อปี ตามลำดับ

สำหรับเครื่องชี้เศรษฐกิจในด้านอุปทาน โดยเฉพาะเครื่องชี้ภาคบริการที่สะท้อนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศพบว่ายังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้าประเทศไทยในเดือนตุลาคม 2556 มีจำนวนทั้งสิ้น 2.07 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 14.7 ต่อปี โดยเป็นการขยายตัวในทุกกลุ่มภูมิภาค โดยประเทศหลักๆ มาจากนักท่องเที่ยว จีน รัสเซีย และมาเลเซีย ที่ขยายตัวได้ดีที่ร้อยละ 17.9 30.8 และ 14.6 ต่อปี ในขณะเดียวกัน ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรได้กลับมาขยายตัวที่ร้อยละ 5.3 ต่อปี และเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาลแล้ว (m-o-m SA) ขยายตัวร้อยละ 7.7 ต่อเดือน ตามการเพิ่มขึ้นของผลผลิตในหมวดพืชผลสำคัญ โดยเฉพาะข้าวนาปี อย่างไรก็ตามดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนตุลาคม 2556 ยังคงหดตัวร้อยละ -4.0 ต่อปี แต่มีสัญญาณบวกในอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) น้ำมันปิโตรเลียม และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ที่ยังคงขยายตัวได้ดี

สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนตุลาคม 2556 อยู่ที่ร้อยละ 1.5 และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ร้อยละ 0.7 สำหรับอัตราการว่างงานในเดือนตุลาคม 2556 อยู่ที่ร้อยละ 0.6 ของกำลังแรงงานรวม และสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ณ สิ้นเดือนกันยายน 2556 อยู่ที่ร้อยละ 45.5 อยู่ภายใต้กรอบความยั่งยืนทางการคลังที่ตั้งไว้ไม่เกินร้อยละ 60.0 สำหรับเสถียรภาพภายนอกประเทศยังอยู่ในระดับมั่นคง และสามารถรองรับความเสี่ยงจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลกได้

ที่มา: สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ