รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 7 มกราคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 7, 2014 14:15 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 7 มกราคม 2557

Summary:

1. สิงคโปร์แอร์ไลน์ลดเที่ยวบินมากรุงเทพฯ

2. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยไตรมาส 4 ปี 56 ต่ำสุดรอบ 8 ไตรมาส

3. พายุหิมะถล่มหลายพื้นที่สหรัฐ อุณหภูมิลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

Highlight:

1. สิงคโปร์แอร์ไลน์ลดเที่ยวบินมากรุงเทพฯ
  • นางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยอมรับว่ากระแสข่าวที่สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ปรับลดเที่ยวบินมากรุงเทพฯ เป็นความจริง ซึ่งปกติสิงคโปร์แอร์ไลน์จะเดินทางมากรุงเทพฯ วันละ 5 เที่ยวบิน โดยได้ประกาศลดเที่ยวบินมากรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 14 ม.ค. - 25 ก.พ.57 ไปแล้ว 1 เที่ยวบินและในระยะถัดไปมีแนวโน้มว่าจะลดอีก 1 เที่ยวบินในทุกๆ 10 เที่ยวบิน เนื่องจากสถานการณ์การชุมนุมในกรุงเทพฯ ทั้งนี้ สิงคโปร์แอร์ไลน์แจ้งว่าปัจจุบันอัตราผู้โดยสารเฉลี่ยต่อเที่ยวบินของผู้ที่เดินทางมากรุงเทพฯ เหลือเพียงร้อยละ 40-60 เท่านั้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า สถานการณ์ทางเมืองตั้งแต่ พ.ย. 56 - ปัจจุบัน ได้ส่งกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ล่าสุด (ณ วันที่ 6 ม.ค.57) มีการประกาศเตือนการเดินทางเข้าประเทศไทยแล้ว 40 ประเทศ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 75 ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด (โดยเป็นนักท่องเที่ยวจากสิงคโปร์ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 3.5) อย่างไรก็ดี การประกาศเตือนดังกล่าวยังคงเป็นการเตือนในระดับ 2-3 เท่านั้น (สูงสุดระดับ 5 คือ ห้ามเข้าประเทศ) ทั้งนี้ คาดว่าหากสถานการณ์ทางการเมืองยืดเยื้อและรุนแรงจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงจากเดิมที่คาดการณ์ว่าในปี 57 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งสิ้น 31.1 ล้านคน คิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 16.5 ต่อปี มาเป็น 28 ล้านคน (ลดลง 3.1 ล้านคน) หรือสูญเสียรายได้ทั้งสิ้น 1.4 แสนล้านบาท
2. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยไตรมาส 4 ปี 56 ต่ำสุดรอบ 8 ไตรมาส
  • ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยประจำไตรมาส 4 ปี 56 พบว่า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันมีค่าเท่ากับ 50.5 ปรับตัวลดลงจากไตรมาสที่แล้วที่มีค่าเท่ากับ 52.5 ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 8 ไตรมาส สำหรับผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (Listed) มีค่าดัชนีความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันเท่ากับ 56.2 ปรับลดลงจากไตรมาสที่แล้ว ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 57.8 สำหรับผู้ประกอบการที่ไม่ใช่บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (Non-Listed) มีค่าดัชนีความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันเท่ากับ 44.8 ปรับลดลงจากไตรมาสที่แล้ว ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 47.3
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยที่ปรับตัวต่ำสุดในรอบ 8 ไตรมาส ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความกังวลของผู้ประกอบการที่มีต่อการจ้างงาน ต้นทุนการประกอบการ ประกอบกับความกังวลด้านปัจจัยเศรษฐกิจโดยภาพรวมและความไม่สงบทางการเมือง อย่างไรก็ดี ดัชนีความเชื่อมั่นดังกล่าวยังมีค่าสูงกว่า 50 ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี สอดคล้องกับเครื่องชี้ทางเศรษฐกิจด้านอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง อาทิ รายได้จากภาษีธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์เดือน พ.ย. 56 ที่ขยายตัวร้อยละ 3.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ส่งผลให้ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 56 ขยายตัวที่ร้อยละ 19.0 และปริมาณจำหน่ายปูนซิเมนต์ภายในประเทศเดือน พ.ย. 56 ที่กลับมาขยายตัวร้อยละ 3.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ 11 เดือนแรกของปี 56 ขยายตัวร้อยละ 9.2 ทั้งนี้ สถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ก็ยังถือได้ว่าปรับตัวดีขึ้นจากช่วงครึ่งแรกของปี 56 โดยความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นทั้งที่อยู่อาศัยแนวราบและอาคารชุดในทำเลตามแนวรถไฟฟ้า
3. พายุหิมะถล่มหลายพื้นที่สหรัฐฯ อุณหภูมิลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์
  • หลายพื้นที่ของสหรัฐฯ ยังเผชิญกับสภาพอากาศเลวร้าย อุณหภูมิลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากอิทธิพลจากสภาพอากาศเลวร้ายแถบมหาสมุทรอาร์กติก ขั้วโลกเหนือ ทำให้อากาศหนาวเย็นมากขึ้น โดยพายุฤดูหนาวพัดปกคลุมหลายพื้นที่ของแคนาดา และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ ส่งผลให้มีหิมะตกทับถมสูงถึง 60 เซนติเมตร มีผู้เสียชีวิต และยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 5,000 เที่ยวแล้วตั้งแต่เมื่อกลางสัปดาห์ก่อน อุณหภูมิในแถบมิดเวสต์ของสหรัฐฯ อาจลดลงต่ำสุดถึงติดลบ 50 องศาเซลเซียส พร้อมกับมีกระแสลมแรง โดยรถไฟโดยสารในมหานครนิวยอร์คต้องหยุดให้บริการลงชั่วคราว เช่นเดียวกับถนนสายหลักบางแห่ง ขณะที่ในรัฐข้างเคียงอย่างคอนเนคติคัต แมตซาชูเสตตส์ และนิวเจอร์ซี่ ก็ประกาศให้เจ้าหน้าที่รัฐที่ไม่มีความจำเป็นใดๆ ให้หยุดงานอยู่ที่บ้านได้
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ผลกระทบของพายุหิมะและอุณหภูมิลดต่ำสุดทำให้ต้องยกเลิกกิจกรรมทางเศรษฐกิจในหลายส่วนลง การกักตุนสินค้าจำพวกอาหารและพลังงาน รวมถึงเครื่องมือเครื่องใช้และเครื่องนุ่งห่มเพื่อป้องกันความหนาวเย็นเป็นสิ่งที่จำเป็น โดยธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ได้ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวในอัตราที่ช้าลง เนื่องจากพายุหิมะจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วภูมิภาคอีสต์โคสท์ตลอดเดือน ก.พ. โดยเศรษฐกิจของ 9 ใน 12 เขตของสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้น แต่ในเขตริชมอนด์ ซึ่งรวมถึงแมรีแลนด์ เวอร์จิเนีย และแคโรไลนา ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสภาพอากาศที่เลวร้าย ซึ่งทำให้ภาวะเศรษฐกิจซบเซาลงอย่างมาก ทั้งนี้ กิจกรรมการท่องเที่ยวของเขตนิวยอร์ก ซิตี้ และธุรกิจค้าปลีกในเขตฟิลาเดลเฟียฟื้นตัวขึ้นก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์พายุหิมะถล่ม แต่เชื่อว่าจากนี้จนตลอดเดือนก.พ.ทั้งสองเขตจะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากพายุหิมะ โดย FED แจ้งตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือน ม.ค.57 ว่าลดลง 20,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานเดือน ม.ค.57 อยู่ที่ระดับร้อยละ 9.7 ส่วนตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือน ก.พ.57 มีแนวโน้มลดลงอีก 20,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 9.8 ปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศกับประเทศอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ