รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 19 มีนาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 19, 2014 11:08 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 19 มีนาคม 2557

Summary:

1. นักวิเคราะห์ระบุถึงเวลาเข้าซื้อหุ้นอสังหาริมทรัพย์

2. "หอการค้าไทย" คาด GDP ปี57 ขยายตัวราว 2-3%หากจัดตั้งรัฐบาลได้ในช่วงไตรมาส3

3. ธ. เมอร์ริล ลินซ์ปรับลดคาดการณ์ GDP ของจีนทั้งปี 57 เหลือร้อยละ 7.2 ต่อปี

Highlight:

1. นักวิเคราะห์ระบุถึงเวลาเข้าซื้อหุ้นอสังหาริมทรัพย์
  • นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แม้สถานการณ์เศรษฐกิจที่ชะลอตัวและการเมืองกดดันให้ยอดขายในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ได้รับผลกระทบการชะลอตัว แต่ยังมีมุมมองที่ดีจากปัจจัยค่า พี/อี ของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ (เฉพาะบ้าน) ที่ต่ำเฉลี่ยที่ 7-8 เท่า เมื่อเทียบกับค่า พี/อี ตลาด 13-14 เท่า และอัตราเงินปันผลเฉลี่ย 4-5% ดึงดูดการเข้าซื้อสะสม นอกจากนี้ ยังได้ผลบวกทางจิตวิทยาเพิ่ม หลังการปรับดอกเบี้ยนโยบาย นอกจากนี้ ยังพบว่าบางบริษัทมีมูลค่างานในมือ (Backlog) สะสมสูงสนับสนุนการเติบโตของผลกำไรและรายได้ โดยบางแห่งมีความสามารถในการทำกำไรต่อหุ้นสูง
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยในปี 2556 ยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง สะท้อนจากมูลค่าการซื้อขายที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทั้งประเทศในปี 2556 เท่ากับ 991.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 16.5 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สำหรับราคาอสังหาริมทรัพย์ได้ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดที่ร้อยละ 9.0 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน รองลงมา ได้แก่ราคาทาวน์เฮ้าส์พร้อมที่ดิน และราคาอาคารชุดที่ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.4 และ 5.4 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนตามลำดับ ทั้งนี้ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยในปี 2557 คาดว่าจะมีแนวโน้มเติบโตได้ต่อเนื่องตามการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะโครงการที่อยู่ในกรุงเทพปริมณฑล และหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด เช่น ภูเก็ต สงขลา ชลบุรี ระยอง เชียงใหม่ นครราชสีมา และอุบลราชธานี เป็นต้น สะท้อนได้จากการออกใบอนุญาตจัดสรรที่ดินทั้งประเทศเพื่อการพาณิชยกรรมในปี 2556 ขยายตัวร้อย 42.7 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์ที่ให้แก่ผู้ประกอบการขยายตัวถึงร้อยละ 19.9 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน นอกจากนี้ ในสถานการณ์ที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำจะเป็นหนึ่งในปัจจัยสนับสนุนให้อุปสงค์ต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้นักลงทุนหลักทรัพย์ในกลุมอสังหาริมทรัพย์มีความน่าสนใจเพิ่มขึ้น
2. "หอการค้าไทย" คาด GDP ปี57 ขยายตัวราว 2-3%หากจัดตั้งรัฐบาลได้ในช่วงไตรมาส 3
  • ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 57 นั้น เห็นว่า หากสถานการณ์ทางการเมืองไม่รุนแรงและสามารถจบได้ภายใน 6 เดือน รวมทั้ง สามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ภายในไตรมาสที่ 3 ของปี 57 คาดว่าเศรษฐกิจจะสามารถเติบโตได้ประมาณ 2-3% แต่หากยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาล ได้คาดว่า เศรษฐกิจจะเติบโตต่ำกว่านี้แน่นอน และหากมีสถานการณ์รุนแรง ยาวนานมากกว่า 1 เดือน มองว่า GDP Growth น่าจะอยู่ที่ 0% ถึง -2%
  • สศค. วิเคราะห์ว่า สถานการณ์ทางการเมืองได้ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจไทยโดยเฉพาะอุปสงค์ภายในประเทศผ่านการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศและการผลิตภาคอุตสาหกรรม รวมถึงการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ประกอบกับสถานการณ์ปัญหาภัยแล้ง ที่จะส่งผลต่อการผลิต โดยเฉพาะการผลิตภาคการเกษตร ทั้งนี้ จากปัญหาดังกล่าว สศค. คาดว่า เศรษฐกิจไทยในปี 57 จะขยายตัวได้ที่ร้อยละ 3.1 ต่อปี (และจะมีการปรับประมาณการเศรษฐกิจใหม่ในเดือน มี.ค. 57) อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจไทยยังมีปัจจัยสนับสนุนจากแนวโน้มเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น ซึ่งจะมีส่วนช่วยสนับสนุนภาคการส่งออกสินค้าและบริการให้การขยายตัวดีขึ้น แนวโน้ม
3. ธ. เมอร์ริล ลินซ์ปรับลดคาดการณ์ GDP ของจีนทั้งปี 57 เหลือร้อยละ 7.2 ต่อปี
  • ธนาคารแห่งอเมริกา เมอร์ริล ลินซ์ ได้ประเมิน ข้อมูลเศรษฐกิจจีนในช่วง 2 เดือนแรกของปี 57 พบว่า ต่ำกว่าคาดการณ์ไว้เดิม จึงได้มีการปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจจีนในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 57 จากร้อยละ 8.0 ต่อปีเหลือร้อยละ 7.3 ต่อปี เป็นผลทำให้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจจีน ทั้งปี 57 เหลือเพียงร้อยละ 7.2 ต่อปี
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เครื่องชี้เศรษฐกิจจีนล่าสุดในช่วง 2 เดือนแรกของปี 57 บ่งชี้ส่งสัญญาณชะลอตัวลง สะท้อนได้จาก ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือน ม.ค.-ก.พ. 57 ที่ขยายตัวชะลอลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีที่ร้อยละ 8.6 ต่อปี สอดคล้องกับดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อในเดือนก.พ. อยู่ที่ระดับ 50.2 จากระดับ 50.5 ในเดือนม.ค.57 นับเป็นการลดลงต่ำสุดในรอบ 8 เดือน อันสะท้อนความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในเชิงลบ นอกจานี้ การค้าปลีกในเดือนม.ค.-ก.พ. ขยายตัวชะลอลงต่ำสุดในรอบ 3 ปีที่ร้อยละ 11.8 ต่อปี สะท้อนการบริโภคในประเทศที่ขยายตัวในอัตราชะลง นอกจากนี้ แรงกดดันจากปัญหา Shadow Banking และขนาดของหนี้รัฐบาลท้องถิ่นที่เพิ่มขึ้นจะกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในระยะต่อไป ทั้งนี้ สศค. คาดการณ์ ณ ธ.ค. 56 ว่า เศรษฐกิจจีนในปี 57 จะขยายตัวร้อยละ 7.5 ต่อปี และจะปรับประมาณการอีกครั้งในวันที่ 27 มี.ค. 57

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ