รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 1 เมษายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 1, 2014 12:32 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 1 เมษายน 2557

Summary:

1. ส.อ.ท.มองส่งออกโตร้อยละ 5.0 ทำได้ยาก

2. ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือน ก.พ. อยู่ที่ระดับ 46.5

3. ประเทศฝรั่งเศสยังคงเป็นประเทศที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก

Highlight:

1. ส.อ.ท.มองส่งออกโตร้อยละ 5.0 ทำได้ยาก
  • รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่าสิ่งที่จะทำให้การส่งออกของไทยขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ร้อยละ 5.0 จะต้องมีการส่งออกเดือนละไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งยอมรับว่าอาจทำได้ยาก โดยในไตรมาสแรกอาจจะขยายตัวได้ร้อยละ 0.0 หรือไม่เกินร้อยละ 0.2 และไตรมาส 2 อาจขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 3.0 หากการเมืองไม่เกิดปัญหารุนแรงจนกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ซื้อนอกจากนี้ ยังมองว่าปัญหาการเมืองในประเทศจะรุนแรงขึ้นในเดือน เม.ย. และอาจจะกระทบเป้าหมาย การส่งออกได้
  • สศค. วิเคราะห์ว่า แม้จะมีปัญหาด้านการเมืองในประเทศ แต่คาดว่าการส่งออกจะกลับมาฟื้นตัวขึ้นจากปีก่อนหน้าตามเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่ปรับตัวดีขึ้น โดยข้อมูล 2 เดือนแรกของปี 57 การส่งออกสินค้ามีมูลค่าอยู่ที่ 36.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 0.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องตามการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นและเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่มีแนวโน้มขยายตัวเร่งขึ้นโดยได้รับอานิสงส์จากนโยบายเศรษฐกิจของภาครัฐ ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อการส่งออกสินค้าของไทย ทั้งนี้ สศค. คาดว่าปริมาณการส่งออกสินค้าและบริการจะขยายตัวร้อยละ 4.4 (โดยมีช่วงคาดการณ์ร้อยละ3.4- 5.4) โดยมีมูลค่าการส่งออกสินค้าอยู่ที่ร้อยละ 5.0 (โดยมีช่วงคาดการณ์ร้อยละ 3.0-7.0)
2. ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือน ก.พ. อยู่ที่ระดับ 46.5
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือน ก.พ. 57 อยู่ที่ระดับ 46.5 จากเดือน ม.ค. ที่ระดับ 45.4 ซึ่งต่ำกว่า 50 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 สะท้อนความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการทั้งในภาคอุตสาหกรรมและภาคที่มิใช่อุตสาหกรรมที่ยังเปราะบาง
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่ยังคงต่ำกว่า 50 อย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจากความไม่สงบจากปัจจัยทางการเมืองที่ยังคงยืดเยื้อ ทำให้ ภาคครัวเรือนมีการบริโภคที่ลดลง ทั้งยังส่งผลต่อภาคการผลิตที่ลดลง ประกอบกับต้นทุนในการผลิต เช่นราคาก๊าซหุงต้มยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนจากดัชนีภาวะธุรกิจด้านต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นจากเดือน ก.พ. ปีที่แล้วจาก 35.4 เป็น 40.4 ในขณะเดียวกันดัชนีภาวะธุรกิจด้านผลประกอบการก็ปรับตัวลดลงจาก 55.6 เป็น 43.5 อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือน ก.พ. ได้ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า จากปัจจัยด้านคำสั่งซื้อจากทั้งในและต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการคลายความกังวลต่อความไม่แน่นอนทางการเมือง
3. ประเทศฝรั่งเศสยังคงเป็นประเทศที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก
  • UNWTO ระบุว่า ประเทศฝรั่งเศสมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าท่องเที่ยวมากที่สุดในโลกด้วยจำนวน 83 ล้านคน ในปี 2012 โดยฝรั่งเศสมีทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวหลากหลาย ทั้งชายหาด วัฒนธรรม ไวน์ รวมไปถึงสกีรีสอร์ท (ยังคงมีบางประเทศที่ยังไม่รายงานตัวเลขสำหรับปี 2012 และใช้ตัวเลขคาดการณ์ของ The World Travel and Tourism Council: WTTC) ในขณะที่ประเทศ บังคลาเทศ อินเดีย ปากีสถาน อยู่ในกลุ่มประเทศที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรของประเทศ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า UNWTO ได้รายงานตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติของแต่ละประเทศซึ่งล่าสุด ประเทศฝรั่งเศสยังคงเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าท่องเที่ยวมากที่สุดในโลกด้วยจำนวน 83 ล้านคนในปี 2012 อย่างไรก็ดี หากใช้เกณฑ์เปรียบเทียบกับจำนวนประชากรของแต่ละประเทศ (tourists per head) ตามที่ UNWTO ระบุจะเห็นความแตกต่างที่น่าสนใจ โดยกรณีของประเทศฝรั่งเศสตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติต่อหัวจะอยู่ที่ 1.26 หรือร้อยละ 126.37 ของจำนวนประชากร ในขณะที่ประเทศเล็กๆ เช่น วาติกัน ซึ่งมีจำนวนประชากรประมาณ 800 คน แต่มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติถึง 5.46 ล้านคน หรือประมาณร้อยละ 650,655 ของจำนวนประชากรสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของภาคการท่องเที่ยวของประเทศซึ่งตัวเลขจากเกณฑ์นี้แตกต่างอย่างมากเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศบังคลาเทศที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติต่อหัวอยู่ที่ 0.003 หรือร้อยละ 0.3 ของจำนวนประชากรหรือ อินเดียและปากีสถานที่มีตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติต่อหัวเท่ากันที่ 0.005 หรือ ร้อยละ 0.5 ของจำนวนประชากร โดยเฉพาะอินเดียที่แม้จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศประมาณ 6.5 ล้านคนในปี 2012 แต่จำนวนประชากรที่มีมากถึง 1.2 พันล้านคน ก็ทำให้ตัวเลขตามเกณฑ์นี้มีค่าน้อยมาก สำหรับประเทศไทยนั้น มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 22.354 ล้านคนในปี 2012 คิดเป็นร้อยละ 33.47 ของจำนวนประชากรประมาณ 66.78 ล้านคน อยู่ในลำดับที่สองของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากประเทศมาเลเซีย ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 25.033 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 85.61 ของจำนวนประชากรประมาณ 29.24 ล้านคน

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ