รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 15 พฤษภาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 15, 2014 13:17 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 15 พฤษภาคม 2557

Summary:

1. บลจ.ไทยพาณิชย์ชี้การเมืองยืดเยื้อทำเศรษฐกิจชะลอตัว

2. กรมพัฒนาธุรกิจการค้าไฟเขียวธุรกิจตั้งใหม่จดทะเบียนข้ามเขตเริ่ม 2 มิ.ย. 57

3. ตัวเลขว่างงานเกาหลีใต้ในเดือน เม.ย. อยู่ที่ร้อยละ 3.7 ของกำลังแรงงานทั้งหมด

1. บลจ.ไทยพาณิชย์ชี้การเมืองยืดเยื้อทำเศรษฐกิจชะลอตัว
  • กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ ยอมรับว่า ปัญหาการเมืองยืดเยื้อและไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ภายในปีนี้ได้ มีผลกดดันต่อเศรษฐกิจไทยในปีนี้ต่อเนื่องถึงเศรษฐกิจปี 58 เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถจัดทำงบประมาณประจำปี 58 ได้ ซึ่งจะส่งผลไปยังงบลงทุนภาคเอกชน และการบริโภคในประเทศให้ชะลอตัว
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ปัญหาการเมืองภายในประเทศได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนภายในประเทศชะลอการลงทุนลง ประกอบกับการขาดความชัดเจนในการดำเนินโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐ และส่งผลกระทบต่อการลงทุนภาคเอกชนที่เกี่ยวเนื่องชะลอลงตาม อย่างไรก็ดี ปัจจัยที่จะสนับสนุนเศรษฐกิจไทยในปี 57 ได้แก่ 1. การส่งออกที่คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวขึ้นจากปีก่อนตามเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่ปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรปที่เริ่มฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่เศรษฐกิจจีน แม้ว่าจะส่งสัญญาณขยายตัวชะลอลงบ้าง แต่คาดว่ายังเป็นตลาดที่มีศักยภาพ และ 2. เสถียรภาพทางเศรษฐกิจที่ยังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง ทั้งนี้ สศค. วิเคราะห์ว่าเศรษฐกิจไทยในปี 57 คาดว่าจะสามารถขยายตัวได้ร้อยละ 2.6 และคาดว่าการบริโภคภาคเอกชน ณ ราคาคงที่จะขยายตัวได้ร้อยละ 2.3 และการลงทุนภาคเอกชนคาดว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 1.9 (คาดการณ์ ณ มี.ค. 57)
2. กรมพัฒนาธุรกิจการค้าไฟเขียวธุรกิจตั้งใหม่จดทะเบียนข้ามเขตเริ่ม 2 มิ.ย. 57
  • อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ พร้อมเปิดให้บริการจัดตั้งห้างหุ้นส่วนและบริษัทได้ทั่วประเทศเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. 57 จากเดิมที่ต้องยื่นคำขอจดทะเบียน ณ จังหวัดซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่เท่านั้น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบธุรกิจ จึงกำหนดให้ธุรกิจตั้งใหม่สามารถยื่นคำขอจดทะเบียนข้ามเขตจังหวัดได้โดยไม่ว่าห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทนั้นจะมีที่ตั้งสำนักงานแห่งใหญ่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพฯ หรือในจังหวัดใด ก็สามารถยื่นคำขอได้ที่หน่วยให้บริการของกรมฯ ทั้งในส่วนกลางและสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าทุกจังหวัดทั่วประเทศ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การปรับปรุงคุณภาพการให้บริการจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนและบริษัทโดยสามารถข้ามเขตได้ทั่วประเทศแก่ผู้ที่ประสงค์จะจัดตั้งธุรกิจใหม่ในประเทศไทยจะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยได้รับความสะดวกรวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่ายทั้งการลดขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติงาน อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 58 และเป็นการรองรับการจำนวนคำขอจดทะเบียนที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในทุกปี โดยล่าสุด ผู้ประกอบธุรกิจที่ยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนบริษัททั่วประเทศในปี 56 มีจำนวน 67,302 ราย เพิ่มขึ้น 3,457 ราย หรือขยายตัวร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และยังถือเป็นจำนวนสูงสุดนับแต่มีการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนบริษัทเป็นต้นมา สำหรับสถานการณ์ของการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่ในปี 57 มีแนวโน้มชะลอตัวจากปีก่อนจากภาวะเศรษฐกิจไทยที่มีสัญญาณชะลอตัวต่อเนื่องจากปัจจัยทางการเมืองที่ยืดเยื้อ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและผู้ประกอบการ ทำให้การใช้จ่ายภาคเอกชนทั้งในด้านการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนชะลอตัวลง โดยล่าสุด ผู้ประกอบธุรกิจที่ยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนบริษัททั่วประเทศในไตรมาสที่ 1 ปี 57 มีจำนวน 15,419 ราย หดตัวร้อยละ -22 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่มีการจดทะเบียนเลิกจำนวน 2,894 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
3. ตัวเลขว่างงานเกาหลีใต้ในเดือน เม.ย. อยู่ที่ร้อยละ 3.7 ของกำลังแรงงานทั้งหมด
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า การว่างงานของเกาหลีใต้ในเดือน เม.ย. ขยายตัวขึ้นอยู่ที่ 3.7 ของกำลังแรงงานทั้งหมด จากเดือนก่อนหน้าที่ร้อยละ 3.5
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การว่างงานที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากจ้างงานใหม่ที่ลดลง โดยในเดือน เม.ย. มีการจ้างงานใหม่ที่ 5.81 แสนคน ขณะที่ในเดือน ก.พ. และ มี.ค. มีจำนวนแรงงานที่เพิ่มขึ้น 8.35 และ 6.49 แสนคน ทั้งนี้ ในสาขาที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นสูงสุด ได้แก่ สาขาการค้าปลีกและค้าส่งมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นถึง 1.82 แสนคน ทั้งนี้ หากพิจารณาถึงตัวเลขล่าสุด มูลค่าการส่งออก เดือน เม.ย. 57 ขยายตัวร้อยละ 9.0 จากช่วงเดียวกันปีก่อน เร่งขึ้นจากร้อยละ 5.1 ในเดือนก่อนหน้า และเป็นการขยายตัวได้ดีที่สุดในรอบ 15 เดือน ส่วนมูลค่าการนำเข้า เดือน เม.ย. 57 ขยายตัวร้อยละ 5.0 จากช่วงเดียวกันปีก่อน เร่งขึ้นจากร้อยละ 3.6 ในเดือนก่อนหน้า ส่งผลให้ดุลการค้า เดือน เม.ย. 57 เกินดุล 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ด้านอัตราเงินเฟ้อ เดือน เม.ย. 57 ขยายตัวร้อยละ 1.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน เร่งขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 โดยเร่งขึ้นจากร้อยละ 1.3 ในเดือนก่อนหน้า ทั้งนี้ สศค. คาดการณ์ว่า GDP ของประเทศเกาหลีใต้ จะขยายตัวที่ร้อยละ 3.2 (คาดการณ์ ณ เดือน มี.ค. 57)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ