รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 28 พฤษภาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 28, 2014 10:51 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 28 พฤษภาคม 2557

Summary:

1. ธปท. เตรียมปรับประมาณการเศรษฐกิจไทย

2. ททท. เตรียมเสนอ คสช.ให้ 11 ส.ค. 57 เป็นวันหยุดราชการ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

3. ธนาคารกลางยุโรป พร้อมใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

1. ธปท. เตรียมปรับประมาณการเศรษฐกิจไทย
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ในการพิจารณาประมาณการเศรษฐกิจจะรวบรวมผลของมาตรการที่จะเกิดขึ้นจริง ดังนั้น ช่วงนี้จึงรอความชัดเจนและนำมาประกอบการประมาณการเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 18 มิ.ย. 57 ซึ่งจะเป็นรอบการประชุมที่ต้องมีการทบทวนตัวเลขเศรษฐกิจไทย ทาง กนง. จะนำปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาประกอบการประเมิน และจะมีการแถลงข่าวให้สาธารณชนได้รับทราบต่อไป
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยล่าสุด มีสัญญาณชะลอตัวต่อเนื่อง จากปัจจัยทางด้านการเมืองที่ยืดเยื้อ สะท้อนได้จาก อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 1 ปี 57 หดตัวร้อยละ 0.6 ลดลงจากไตรมาสที่ 4 ปี 56 ที่ขยายตัวร้อยละ 0.6 ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค นักลงทุนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ นอกจากนี้ การใช้จ่ายภายใต้แผนการลงทุนภาครัฐยังมีแนวโน้มล่าช้ากว่าแผนที่กำหนดไว้เดิม โดยเฉพาะแผนการลงทุนภายใต้ พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานฯ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท และโครงการลงทุนบริหารจัดการน้ำวงเงิน 3.5 แสนล้านบาท อันเนื่องมาจากความล่าช้าของกระบวนการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 58 ทั้งนี้ สศค. คาดการณ์ ณ มี.ค. 57 ว่า เศรษฐกิจไทยในปี 57 มีแนวโน้มขยายตัวในอัตราชะลอลงที่ร้อยละ 2.6 ต่อปี และจะปรับประมาณการอีกครั้งในวันที่ 27 มิ.ย. 57
2. ททท. เตรียมเสนอ คสช.ให้ 11 ส.ค. 57 เป็นวันหยุดราชการ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว
  • ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จะเสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ผ่านกระทรวงฯเพื่อให้พิจารณาวันที่ 11 ส.ค. 57 เป็นวันหยุดราชกาชการ เพื่อให้มีวันหยุดยาวต่อเนื่อง 9-12 สิงหาคม กระตุ้นให้คนไทยท่องเที่ยวมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ในช่วงกลางปี คนไทยอาจเผชิญกับภาวะเงินฝืด จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว จนอาจทำให้ค่าใช้จ่ายเพื่อท่องเที่ยวต่อคนต่อหัวลดน้อยลง แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อเป้าหมายหลักของททท. ที่ยังคงเป้าคนไทยเที่ยวในประเทศ 136 ล้านคนต่อครั้ง โดยมีรายได้หมุนเวียน 7 แสนล้านบาท
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ข้อมูล 4 เดือนแรก ปี 57 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้าประเทศไทยมีจำนวนทั้งสิ้น 8.6 ล้านคน หดตัวร้อยละ -4.9 ต่อปี ส่งผลให้ใน 4 เดือนแรก สร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศรวมทั้งสิ้น 4.04 แสนล้านบาท หรือหดต้วร้อยละ -3.0 ต่อปี นอกจากนี้ หากพิจารณาจากเครื่องชี้ล่าสุดในเดือน พ.ค. 57 จากด่านสุวรรณภูมิในช่วง (ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 60 ของด่านทั้งหมด) พบว่า ยังคงมีการหดตัวต่อเนื่อง โดยในช่วงวันที่ 1 - 22 พ.ค.57 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางผ่าน 6.64 แสนคน หดตัวร้อยละ -17.8 ต่อปี อย่างไรก็ตาม ในปี 57 ททท. ได้ปรับลดคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจาก 28.04 ล้านมาเป็น 26.3 ล้านคน และปรับลดการประเมินรายได้ทั้งปี จากเป้าหมายเดิมที่วางไว้คาดว่าจะเติบโตประมาณร้อยละ 5 ลงมาเติบโตเพียงร้อยละ 3 หรือคิดเป็นประมาณ 1.24 ล้านล้านบาท
3. ธนาคารกลางยุโรป พร้อมใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ
  • ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยว่า ทางคณะผู้ร่างนโยบายมีความพร้อมที่จะใช้มาตรการใหม่ในการประชุมเดือนหน้า หากอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับต่ำต่อเนื่องนานเกินไป โดยปัจจัยที่ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ได้แก่ แนวโน้มเงินเฟ้อที่อยู่ระดับต่ำ และการชะลอลงของสินเชื่อในบางประเทศ ทั้งนี้ อีซีบีอยู่ระหว่างการดำเนินงานเพื่อนำไปพิจารณาในการประชุมนโยบายใน วันที่ 5 มิ.ย.57 โดยมาตรการดังกล่าวรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ย การอัดฉีดสภาพคล่องหรือมาตรการ QE
  • สศค. วิเคราะห์ว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศยูโรโซนในไตรมาสที่ 1/57 เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.9 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเมื่อปรับผลของฤดูกาลแล้วขยายตัวจากไตรมาสก่อนร้อยละ 0.2 และเมื่อพิจารณาอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือน เม.ย. 57 เท่ากับร้อยละ 0.7 และเป็นอัตราที่ต่ำกว่าร้อยละ 1.0 เป็นเวลา 7 เดือนติดต่อกัน ตั้งแต่เดือน ต.ค. 57 นอกจากนี้ หากพิจารณาถึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องมือในการดำเนินนโยบายทางการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของอีซีบีแล้ว พบว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ในระดับต่ำตั้งแต่ต้นปี 57 ที่ร้อยละ 0.25 ต่อปี ดังนั้น จึงเป็นความท้าทายของอีซีบีในการใช้นโยบายทางการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศยูโรโซน ทั้งนี้ สศค. คาดว่า ในปี 57 เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศยูโรโซนจะขยายตัวที่ร้อยละ 0.8 ต่อปี

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ