รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 4 มิถุนายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 4, 2014 11:36 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 4 มิถุนายน 2557

Summary:

1. กสิกรฯ คาดสินเชื่อ SMEs ปี 57 จะขยายตัวตามเป้าร้อยละ 6 ต่อปี

2. ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 14 เดือน

3. PMI ยูโรโซน พ.ค. 57 ลดลง

1. กสิกรฯ คาดสินเชื่อ SMEs ปี 57 จะขยายตัวตามเป้าร้อยละ 6 ต่อปี
  • ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (ธนาคาร) เปิดเผยว่า ปัญหาการเมืองช่วงที่ผ่านมาภาวะเศรษฐกิจให้ชะลอตัว ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีรายได้ลดลงกว่าร้อยละ 40 ดังนั้น ธนาคารจะมีมาตรการช่วยเหลือลูกค้าเอสเอ็มอี ที่ต้องการความช่วยเหลือการเงินเร่งด่วนจำนวน 19,000 ราย โดยลดดอกเบี้ยวงเงินกู้เบิกเกินบัญชีร้อยละ 3 เป็นเวลา 3 เดือน และพักชำระหนี้เงินต้นนาน 6 เดือน ซึ่งธนาคารคาดว่า การปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายขยายตัวร้อยละ 6 ต่อปี
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ในไตรมาสที่ 1/57 สินเชื่อ SMEs ที่มีสัดส่วนร้อยละ 37.3 ของสินเชื่อรวมขยายตัวร้อยละ 11.7 จากปีก่อน และเป็นการชะลอตัวลงเป็นไตรมาสแรกหลังจากที่ขยายตัวสูงมาตลอดช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมา และสินเชื่อของระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (SFIs) ในเดือน มี.ค. 57 ขยายตัวร้อยละ 5.3 จากปีก่อน และร้อยละ 0.9 จากเดือนก่อนหน้าสะท้อนว่าในภาพรวมไตรมาสที่ 1/57 สินเชื่อ SMEs ยังคงขยายตัวได้ ขณะที่มีผู้ประกอบการบางส่วนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมือง เช่น การท่องเที่ยว รับเหมาก่อสร้าง และธุรกิจจำหน่ายสินค้าการเกษตร อย่างไรก็ดี ภาครัฐได้มีนโยบายให้ SFIs สนับสนุนสินเชื่อให้กับ SMEs ภาคการเกษตร และภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปี 57 สามารถขยายตัวได้ต่อเนื่อง นอกจากนี้ อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงที่อยู่ในระดับสูงลดลงเล็กน้อยเป็นร้อยละ 15.5 และสูงกว่าที่กฎหมายกำหนดที่ร้อยละ 8.5 ซึ่งสามารถรองรับกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง
2. ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 14 เดือน
  • ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน พ.ค. 57 อยู่ที่ 70.7 ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 14 เดือน และเพิ่มขึ้นจากเดือนเม.ย. 57 ซึ่งอยู่ที่ 67.8 ขณะที่ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ 60.7 เนื่องจากมีความเชื่อมั่นในสถานการณ์ทางการเมืองที่เริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น ประกอบกับการที่ชาวนาได้รับเงินจากโครงการจำนำข้าว ซึ่งส่งผลให้กำลังซื้อภายในประเทศปรับตัวดีขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นต่อระบบเศรษฐกิจไทยเพิ่มขึ้น ตามสถานการณ์ทางการเมืองที่คลี่คลายลง ส่งผลให้การดำเนินนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลเริ่มมีความชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะนโยบายโครงการรับจำนำข้าวที่มีการเริ่มทะยอยจ่ายเงินจำนำข้าวให้กับชาวนาแล้วบางส่วน ซึ่งจะส่งผลให้กำลังซื้อของประชาชนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะประชาชนในส่วนภูมิภาค ที่มีความโน้มเอียงในการบริโภคสูง (Marginal Propensity to Consume: MPC) ซึ่งจะเป็นปัจจัยหลักในการสนับสนุนการบริโภคภาคเอกชนในปี 57 ต่อไป ทั้งนี้ สศค. คาดว่าในปี 57 การบริโภคภาคเอกชนที่แท้จริงจะขยายตัวในอัตราที่ร้อยละ 2.3 โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ ร้อยละ 1.8 ถึง 2.8 (คาดการณ์ ณ เดือน มี.ค. 57 และจะมีการปรับประมาณการอีกครั้งในเดือน มิ.ย 57 นี้)
3. PMI ยูโรโซน พ.ค. 57 ลดลง
  • ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของยูโรโซนในเดือน พ.ค. 57 ลดลงจากเดือน เม.ย. 57 ที่ระดับ 53.4 มาอยู่ที่ระดับ 52.2 สะท้อนว่าเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของยูโรโซนยังคงฟื้นตัวอย่างไม่มีเสถียรภาพ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า แม้ว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ในเดือน พ.ค. 57 จะลดลงจากเดือน ก่อนหน้า แต่ยังยืนอยู่เหนือระดับ 50 สะท้อนให้เห็นว่ากิจกรรมทางธุรกิจในยูโรโซนยังคงขยายตัว สอดคล้องกับ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน พ.ค. 57 ที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 มาอยู่ที่ระดับ -7.1 ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดในรอบ 79 เดือน โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชนที่มีทิศทางฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ปัจจัยดังกล่าวนับเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจยูโรโซนในช่วงที่เหลือของปี 57 ว่าจะขยายตัวได้ต่อเนื่องจากไตรมาสที่ 1 ที่ขยายตัวร้อยละ 0.9 ต่อปี และอาจส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนอย่างค่อยเป็นค่อยไป ทั้งนี้ สศค. คาดการณ์ ณ เดือนมีนาคม 57 ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนในปี 57 จะขยายตัวร้อยละ 0.8 ต่อปี

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ