รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 6 มิถุนายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 6, 2014 14:07 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 6 มิถุนายน 2557

Summary:

1. พีดีเฮาส์ คาดการณ์ตัวเลขยอดขายบ้านของไทยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 57 เกิน 700 ล้านบาท

2. ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการของจีนในเดือน พ.ค. 57 อยู่ที่ระดับ 50.7 จุด

3. ยอดการส่งออกออสเตรเลีย เดือนเม.ย. 57 ขยายตัวร้อยละ 9.6 จากช่วงเดียวกันปีก่อน

1. พีดีเฮาส์ คาดการณ์ตัวเลขยอดขายบ้านของไทยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 57 เกิน 700 ล้านบาท
  • บริษัท พีดีเฮาส์ คาดการณ์ว่าตัวเลขยอดขายบ้านของไทยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 57 จะเกิน 700 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เดิม เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองมีผลทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว อย่างไรก็ตาม คาดว่าในครึ่งปีหลัง ตลาดรับสร้างบ้านจะยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากกำลังซื้อในประเทศที่แท้จริง ซึ่งไม่รวมถึงการซื้อบ้านเพื่อการเก็งกำไร ยังคงแข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้บริโภคส่วนหนึ่งใช้เงินสดหรือเงินออมมากกว่าการซื้อโดยการกู้ยืมจากสถาบันทางการเงิน ซึ่งทำให้การซื้อบ้านไม่ได้แปรผันตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองมากนัก
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยที่ส่งสัญญาณชะลอตัวในช่วงครึ่งปีแรก ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์การเมืองในประเทศที่ยังไม่มีความชัดเจน ทำให้ผู้บริโภคผู้มีกำลังซื้อได้ชะลอการตัดสินใจซื้อหรือสร้างบ้านออกไปก่อน อย่างไรก็ตาม คาดว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง จากการบริโภคภายในประเทศที่มีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง สะท้อนจาก (1) สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ตลอดปี 56 ถึงปัจจุบันที่ยังคงขยายตัวได้ดี โดยล่าสุด ไตรมาสที่ 1 ปี 57 ขยายตัวร้อยละ 12.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และ (2) ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน พ.ค. 57 ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 14 เดือนมาอยู่ที่ระดับ 60.7 และคาดว่าจะมีทิศทางเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ตามปัจจัยทางการเมืองที่คาดว่าจะคลี่คลาย กอปรกับนโยบายของรัฐบาลที่มีความชัดเจนมากขึ้น ทั้งนี้ คาดว่าปัจจัยดังกล่าวข้างต้น จะเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญ ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะในส่วนของการบริโภคภาคเอกชในช่วงครึ่งปีหลังของปี 57
2. ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการของจีนในเดือน พ.ค. 57 อยู่ที่ระดับ 50.7 จุด
  • HSBC เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการของจีนในเดือน พ.ค. 57 อยู่ที่ระดับ 50.7 จุด ลดลงจากระดับ 51.4 จุด ในเดือนก่อนหน้า และลดลงต่ำสุดในรอบ 4 เดือน ในขณะที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมของจีนหดตัวในอัตราชะลอลง จึงทำให้ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อโดยรวมของจีน ในเดือน พ.ค. 57 อยู่ที่ระดับ 50.2 จุด เพิ่มขึ้นจากระดับ 49.5 จุด ในเดือนก่อนหน้า และกลับมาอยู่เหนือระดับ 50.0 จุด เป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการของจีนในเดือน พ.ค. 57 ที่ระดับ 50.7 จุด แม้จะยังคงอยู่เหนือระดับ 50.0 จุด ซึ่งสะท้อนการผลิตภาคบริการที่ยังคงขยายตัวได้ แต่ถือเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 4 เดือน และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันแล้ว จึงเป็นสัญญาณชัดเจนว่าการผลิตภาคบริการของจีนยังคงอยู่ในช่วงชะลอลง และความเชื่อมั่นของนักธุรกิจในภาคบริการยังคงอยู่ในระดับไม่สูงนัก จึงชะลอการผลิตลงอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบัน ภาคบริการถือเป็นภาคส่วนเศรษฐกิจด้านอุปทานที่มีความสำคัญมากที่สุด โดยล่าสุดในปี 56 การผลิตภาคบริการมีสัดส่วนเป็นร้อยละ 46.09 ของ GDP ซึ่งเป็นปีแรกที่ภาคบริการมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นมากกว่าภาคอุตสาหกรรม ซึ่งในปี 56 มีสัดส่วนลดลงมาอยู่ที่ร้อยละ 43.89 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ โดยการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจนี้เป็นผลจากนโยบายการปรับปรุงโครงสร้างทางเศรษฐกิจของทางการจีน ซึ่งมุ่งหมายให้เศรษฐกิจจีนพึ่งพาภาคบริการมากยิ่งขึ้น
3. ยอดการส่งออกออสเตรเลียเดือน เม.ย. 57 ขยายตัวร้อยละ 9.6 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
  • มูลค่าการส่งออกออสเตรเลียเดือน เม.ย. 57 ขยายตัวต่อเนื่องอยู่ที่ร้อยละ 9.6 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ผลจากการส่งออกไปยังประเทศคู่ค้าสำคัญ อาทิ จีน ฮ่องกง และสิงคโปร์ ที่ขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง ส่วนมูลค่าการนำเข้าในเดือนเดียวกันขยายตัวร้อยละ 4.9 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ส่งผลให้ดุลการค้าในเดือน เม.ย. 57 เกินดุล 333 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียในปี 57 ยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง จาก GDP ออสเตรเลียในไตรมาสแรกของปี 57 ซึ่งขยายตัวเร่งขึ้นที่ร้อยละ 3.6 จากช่วงเดียวกันปีก่อน หรือขยายตัวร้อยละ 1.1 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (ขจัดผลทางฤดูกาลแล้ว) ส่วนหนึ่งจากการบริโภคภาคเอกชน และอุปสงค์ภายนอกที่เติบโตได้ดีต่อเนื่อง ทั้งนี้ การบริโภคภาคเอกชนที่ยังคงเติบโดได้ดีในช่วงไตรมาสที่ 2 และคาดว่าจะขยายตัวดีต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี 57 สะท้อนจากยอดค้าปลีกเดือน เม.ย. 57 ขยายตัวเร่งขึ้นต่อเนื่องที่ร้อยละ 6.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน จะเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้คาดว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียจะสามารถเติบโตได้ดีต่อเนื่อง จากโครงสร้างทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียซึ่งมีสัดส่วนของอุปสงค์ในประเทศโดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชนในระดับสูง โดยในปี 56 อยู่ที่ร้อยละ 53.4 ของ GDP ทั้งนี้ สศค. คาดว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียในปี 57 จะขยายตัวร้อยละ 3.0 (คาดการณ์ ณ เดือนมี.ค. 57)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ