รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 18, 2014 11:25 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2557

Summary:

1. KBANK เพิ่มเป้าจีดีพีปีนี้ขยายตัวร้อยละ 2

2. กระทรวงพาณิชย์เผยจีนเปลี่ยนทิศลงทุนอาเซียนมากขึ้น หนุนโอกาส"ไทย"เป็นฮับภูมิภาค

3. ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในสหรัฐเดือนพ.ค.57 เพิ่มมากสุดในรอบกว่า 1 ปี

1. KBANK เพิ่มเป้าจีดีพีปีนี้ขยายตัวร้อยละ 2 ต่อปี
  • ธนาคารกสิกรไทย เชื่อว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจของ คสช. จะทำให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ พร้อมกับเรียกความเชื่อมั่นในการบริโภคทำให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวได้ถึงร้อยละ 2 จากเดิมที่คาดไว้ร้อยละ 1.8 ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจบัตรเครดิต จึงตั้งเป้าจะขยายฐานบัตรเครดิตใหม่อีกกว่า 7 แสนใบ ทำให้มีฐานลูกค้าบัตรเครดิตรวม 3 ล้าน 6 แสนใบ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 16
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะขยายตัวได้ดีกว่าในช่วงครึ่งปีแรกจากเสถียรภาพทางการเมืองที่ดีขึ้น โดยเศรษฐกิจไทยในเดือนเมษายน 2557 ยังคง หดตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เริ่มมีสัญญาณทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า โดยอุปสงค์ภายในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนผลผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลงเทียบกับปีก่อนจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองที่ยังมีความไม่แน่นอน ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวเริ่มมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยหลังการยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉิน นอกจากนี้ ภาษีจากการทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์รวมในเดือน พ.ค. 57 หดตัวร้อยละ -1.0 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้าที่หดตัวร้อยละ -7.7 จากช่วงเดียวกันปีก่อน (และเมื่อขจัดผลทางฤดูกาลออกพบว่าขยายตัวร้อยละ 2.0 จากเดือนก่อนหน้า) แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์ด้านการลงทุนที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวที่ร้อยละ 2.6 (คากการณ์ ณ เดือน มี.ค. 2557)
2. กระทรวงพาณิชย์เผยจีนเปลี่ยนทิศลงทุนอาเซียนมากขึ้น หนุนโอกาส"ไทย"เป็นศูนย์กลาง
  • กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จีนเริ่มเข้ามามีบทบาทในอาเซียนมากขึ้นและเป็นคู่ค้าอันดับต้นๆ ของทุกประเทศในอาเซียน โดยเฉพาะ "ประเทศไทย" โดยในปี 56 การค้าไทย-จีนมีมูลค่า 4.57 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 10.2 เมื่อเทียบกับปี 55 และคาดว่าหลังจากเปิดสะพานมิตรภาพใหม่แห่งที่ 4 การค้าอาเซียน-ฉงชิ่ง และการค้าไทย-ฉงชิ่งจะขยายตัวอีกหลายเท่าตัว
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ประเทศไทยถือเป็นฐานการผลิตและส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมที่สำคัญ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ เคมีภัณฑ์ และการแปรรูปอาหาร โดยสัดส่วนการค้าระหว่างประเทศไทยกับประเทศจีนมีสัดส่วนร้อยละ 11.9 ซึ่งการส่งออกของไทยไปจีนในช่วง 4 เดือนแรกของปี 57 (ม.ค. - เม.ย. 57) หดตัวร้อยละ -5.6 ต่อปี ทั้งนี้ ในปัจจุบันจีนได้ให้ความสำคัญกับการปฏิรูปและปรับโครงสร้างเศรษฐกิจภายในประเทศ (การบริโภคและกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นภายในประเทศ ซึ่งกลายเป็นตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่สำหรับอาเซียน) ซึ่งส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าของไทยโดยเฉพาะสินค้าในหมวดอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ยานยนต์ เฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งบ้าน เครื่องประดับ อาหารแปรรูป และการท่องเที่ยว เป็นสำคัญ ทั้งนี้ สศค. คาดว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าในปี 57 จะขยายตัวที่ร้อยละ 5.0 (โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 3.0 -7.0) คาดการณ์ ณ เดือนมี.ค. 57 และจะมีการปรับประมาณการณ์อีกครั้ง ในวันที่ 27 มิ.ย. 57
3. ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในสหรัฐเดือนพ.ค.เพิ่มมากสุดในรอบกว่า 1 ปี
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปในเดือนพ.ค. 57 เพิ่มขึ้น ร้อยละ 0.4 ต่อปี ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบมากกว่า 1 ปี ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานในเดือน พ.ค. 57 ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.0 ต่อปี และเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.3 ต่อเดือน โดยเป็นผลมาจากระดับราคาในภาคบริการ และการขนส่งที่ปรับเพิ่มขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค ในเดือน พ.ค. 57 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ ส่งผลให้คาดว่ามีโอกาสที่ ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มต้นทุนทางการเงิน ทั้งนี้ ในปี 57 สศค. คาดการณ์ ณ เดือน มี.ค. 57 ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะขยายตัวที่ร้อยละ 2.4 หรือในช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 2.2 - 2.6 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 1.9 ต่อปี โดยคาดว่า จะได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการฟื้นตัวของภาคการจ้างงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลดีต่อการบริโภคภาคเอกชนซึ่งเป็นหัวใจหลักของเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ