รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 19 มิถุนายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 19, 2014 10:46 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 19 มิถุนายน 2557

Summary:

1. กนง. มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 2.0

2. ยอดขายรถในประเทศ 5 เดือนแรก ลดลงร้อยละ -42.2

3.ประเมิน Fed ขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่านักลงทุนคาด

1. กนง. มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 2.0
  • คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติเป็นเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2.0 เนื่องจากเห็นว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวชัดเจนภายหลังสถานการณ์การเมืองคลี่คลายลง การบริหารราชการแผ่นดินสามารถดำเนินการได้ นโยบายการคลังมีบทบาทสนับสนุนเศรษฐกิจมากขึ้น รวมทั้งมองว่าระดับอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวยังผ่อนคลายเพียงพอที่จะสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทั้งนี้ กนง. ได้คาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 57 จะขยายตัวได้ร้อยละ 3.4-3.5 และเฉลี่ยทั้งปีเติบโตร้อยละ 1.5 ขณะที่ GDP ปี58 คาดขยายตัวได้มากกว่าร้อยละ 5
  • สศค. วิเคราะห์ว่า มติการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2.0 มีเหตุผลสำคัญจากเศรษฐกิจไทยที่เติบโตชะลอลงในช่วงที่ผ่านมาเริ่มมีทิศทางฟื้นตัวดีขึ้นภายหลังจากที่สถานการณ์ทางการเมืองเริ่มมีความชัดเจนแล้ว โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากความชัดเจนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเร่งรัดการเบิกจ่ายภาครัฐของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้จ่ายภาคเอกชนซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป แม้ว่าเศรษฐกิจไทยยังอาจมีความเสี่ยงจากการส่งออกสินค้าและการท่องเที่ยวที่อาจฟื้นตัวช้า และแรงกดดันเงินเฟ้อที่ปรับสูงขึ้นบ้าง สำหรับเศรษฐกิจโลกที่เป็นปัจจัยสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยก็มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกันตามการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศหลัก โดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวได้จากตลาดแรงงานและภาคที่อยู่อาศัยที่ปรับดีขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจกลุ่มยูโรโซนและญี่ปุ่นมีการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป เศรษฐกิจจีนที่ปรับลดลงบ้างในระยะสั้นจากปัญหาความเสี่ยงจากภาคการเงินและการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจของรัฐบาลจีนที่เน้นการเติบโตอย่างยั่งยืน รวมทั้งเศรษฐกิจเอเชียมีแนวโน้มทรงตัว ทั้งนี้ สศค. จะมีการแถลงข่าวประมาณการเศรษฐกิจไทยในวันที่ 27 มิ.ย. 57
2. ยอดขายรถในประเทศ 5 เดือนแรก ลดลงร้อยละ -42.2
  • อุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประกาศ ยอดขายรถยนต์ในประเทศ ในเดือน พฤษภาคม 57 มีจำนวน 69,681 คัน ลดลงจากเดือนเดียวกันในปีที่แล้วร้อยละ -37.7 ทำให้ ส่วน 5 เดือนแรกของปีนี้ จึงมียอดขายรถยนต์ที่ 367,112 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาร้อยละ -42.2
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ปริมาณยอดขายรถยนต์ในประเทศในเดือน พฤษภาคม 57 ที่หดตัวอย่างต่อเนื่องมีผลมาจากนโยบายรถคันแรกที่หมดไปเมื่อสิ้นปีที่แล้ว ขณะที่ปริมาณยอดส่งออกรถยนต์ยังคงขยายตัวโดยในเดือน พฤษภาคม 57 สูงถึง 94,788 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือน พฤษภาคม 56 ร้อยละ 9.02 โดยคิดเป็นมูลค่าการส่งออกราว 45,549 ล้านบาท ส่งผลให้ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ (หรือระหว่าง มกราคม - พฤษภาคม) มียอดส่งออกรถยนต์จำนวน 456,101 คัน โดยส่งออกเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 2.94 หรือคิดเป็นมูลค่า 214,965 ล้านบาท ทั้งนี้ ยอดผลิตรถยนต์เฉพาะในเดือน พฤษภาคม 57 อยู่ที่ 148,201 คัน ลดลงจากเดือน พฤษภาคม 56 ร้อยละ -36.08 เนื่องจากปีนี้ไม่ต้องผลิตรถยนต์ในโครงการรถคันแรกแล้ว ส่วนยอดผลิตรถยนต์ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2557 หรือระหว่างเดือน มกราคม - พฤษภาคม มีจำนวนทั้งสิ้น 792,423 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ -29.49
3. ประเมิน Fed ขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่านักลงทุนคาด
  • นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ Fed อาจจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่นักลงทุนในตลาดเงินคาดการณ์ไว้ โดยนักลงทุนในตลาดยูโรดอลลาร์ล่วงหน้า ซึ่งเป็นสัญญาซื้อขายดอกเบี้ยระยะสั้นล่วงหน้า ที่มีการซื้อขายคึกคักที่สุดในโลกนั้น กำลังประเมินเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed ต่ำเกินไป ยิ่งกว่าที่ทางFed ประเมินเอง ซึ่งเป็นไปได้ว่า นักลงทุนเหล่านั้น อาจมองข้ามข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งส่งสัญญาณการฟื้นตัวจากช่วงไตรมาสแรก ทั้งนี้ การประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ FOMC ประจำเดือนมิ.ย. จะเริ่มต้นขึ้นในเวลา 03.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้น สะท้อนจากการจ้างงานนอกภาคเกษตรในเดือนพ.ค. 57 เพิ่มขึ้น 217 พันตำแหน่ง บ่งชี้อัตราการจ้างงานที่เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้ การจ้างงานที่เพิ่มขึ้น เกิดจากตำแหน่งงานที่เพิ่มขึ้นในภาคก่อสร้าง ภาคอุตสาหกรรม ภาคบริการสุขภาพ ภาคการค้าและการขนส่ง เป็นหลัก ส่งผลให้อัตราการว่างงานในเดือนพ.ค. 57 อยู่ที่ร้อยละ 6.3 ของกำลังแรงงานรวม ในขณะที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรม (ISM's Mfg. PMI) เดือนพ.ค. 57 เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 มาอยู่ที่ระดับ 55.4 จุด จากดัชนีคำสั่งซื้อสินค้าใหม่และดัชนีผลผลิตที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ ดัชนีฯ นอกภาคอุตสาหกรรม (ISM's non-Mfg. PMI) เดือนพ.ค. 57 อยู่ที่ระดับ 56.3 จุด สูงสุดในรอบ 9 เดือน บ่งชี้ภาคบริการที่ขยายตัว จากดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจ คำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ จากเครื่องชี้เศรษฐกิจที่มีสัญญาณที่ปรับตัวดีขึ้นทำให้ Fed พิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่ากำหนด ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐในปี 57 จะขยายตัวที่ร้อยละ 2.4 (คาดการณ์ ณ เดือนมี.ค. 57 และจะมีการปรับประมาณการณ์อีกครั้ง ในวันที่ 27 มิ.ย. 57)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ