รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 2 กรกฎาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 2, 2014 11:30 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 2 กรกฎาคม 2557

Summary:

1. ธปท.คาดเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังฟื้นตัวเร็ว หลังมีสัญญาณในเดือนมิ.ย.ฟื้นชัดเจน

2. เงินเฟ้อเดือน มิ.ย. 57 เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้า

3. HSBC เผยดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนขยายตัวแตะ 50.7 ในเดือนมิ.ย. 57

1. ธปท.คาดเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังฟื้นตัวเร็ว หลังมีสัญญาณในเดือนมิ.ย.ฟื้นชัดเจน
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่าเศรษฐกิจไทยเดือน พ.ค. 57 เริ่มปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แต่หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนแล้ว และมีแนวโน้มว่าจะฟื้นตัวชัดเจนขึ้นในเดือน มิ.ย. ทำให้ ธปท. ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 น่าจะเป็นบวกได้ไม่น้อยกว่า 1% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า เพียงแต่หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอาจจะยังติดลบอยู่ประมาณ 0.4% ส่วนครึ่งปีหลังจะเป็นช่วงที่เศรษฐกิจฟื้นตัวได้เร็ว โดยธปท. ได้ประเมินการเติบโตโดยเฉลี่ยไว้ที่ประมาณ 3.4% อย่างไรก็ตามสถานการณ์เศรษฐกิจในขณะนี้ ยอมรับว่ายังต้องติดตามดูใกล้ชิด โดยเฉพาะการฟื้นตัวของความเชื่อมั่นทั้งการบริโภคและการลงทุนว่าจะเป็นไปอย่างต่อเนื่องหรือไม่ ขณะเดียวกันต้องติดตามดูการจัดตั้งรัฐบาลด้วยว่าเป็นอย่างไร
  • สศค. วิเคราะห์ว่า หากพิจารณาเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยโดยเฉพาะการขยายตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (m-o-m SA) ของอุปสงค์ภายในประเทศจะพบว่า ตั้งแต่เดือนเม.ย. 57 เศรษฐกิจไทยเริ่มมีสัญญาณทรงตัว และค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นในเดือน พ.ค.57 สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว ส่วนหนึ่งเนื่องจากวิกฤติการเมืองคลี่คลาย ทำให้การใช้จ่ายรัฐเร่งขึ้น และเอกชนมั่นใจขึ้น สะท้อนจากอัตราการขยายตัวของการเบิกจ่ายงบประมาณปีปัจจุบันในเดือน พ.ค 56 ที่ร้อยละ 13.3 ต่อปี เร่งขึ้นมากจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 5.6 ต่อปี ส่งผลอัตราการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2557 ในช่วง 8 เดือนแรกของปีงบประมาณเบิกจ่ายได้ร้อยละ 62.0 จากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ที่ร้อยละ 56.4 ของกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 (2,525.0 พันล้านบาท) นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโดยรวมและดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ยังมีการปรับเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบหลายเดือน ทั้งนี้ สศค. คาดการณ์ ณ มี.ค. 57 เศรษฐกิจไทยในปี 57 คาดว่าจะสามารถขยายตัวได้ร้อยละ 2.6 โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 2.1 - 3.1 ปี (โดยจะมีการปรับประมาณการอีกครั้งในวันที่ 30 ก.ค. 57)
2. เงินเฟ้อเดือน มิ.ย. 57 เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้า
  • กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปเดือน มิ.ย.57 เท่ากับ 107.79 คิดเป็นอัตราเงินเฟ้อที่ร้อยละ 2.35 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และเมื่อเทียบกับเดือน พ.ค.57 ลดลงร้อยละ 0.27 ซึ่งเป็นเงินอัตราเฟ้อที่ลดลงครั้งแรกในรอบ 10 เดือน นับจากเดือน มี.ค. 56 ส่งผลทำให้ครึ่งแรกของปี 57 (ม.ค.มิ.ย. 57) อัตราเงินเฟ้อทั่วไปสูงขึ้นร้อยละ 2.23 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า อัตราเงินเฟ้อเดือน มิ.ย. 57 อยู่ที่ร้อยละ 2.35 ปรับลดลงเนื่องจากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ที่ร้อยละ 2.62 ตามการลดลงของราคาสินค้าในหมวดอาหารสดและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ที่ปรับลดลงร้อยละ 0.31 โดยเฉพาะผักสด และผลไม้ เนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลของผลผลิต ส่วนเนื้อสุกร ไก่สด ไข่ไก่ และอาหารสำเร็จรูป ปรับเพิ่มขึ้นไม่มากนักประกอบกับมาตรการดูแลค่าครองชีพตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มีการตรึงราคาพลังงาน เช่น น้ำมันเชื้อเพลิง และ ก๊าซหุงต้ม (LPG) อย่างไรก็ดี จากนโยบายการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท และการตรึงราคาก๊าซหุงต้ม ซึ่งส่งผลให้แรงกดดันของเงินเฟ้อลดลง ทั้งนี้ สศค. คาดการณ์ ณ มี.ค. 57 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 57 จะอยู่ที่ร้อยละ 2.5 ต่อปี โดยมีช่วงคาดการณ์อยู่ที่ร้อยละ 2.0-3.0 ต่อปี (โดยจะมีการปรับประมาณการอีกครั้งในวันที่ 30 ก.ค. 57)
3. HSBC เผยดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนขยายตัวแตะ 50.7 ในเดือนมิ.ย. 57
  • เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือน มิ.ย.ดีดตัวขึ้นแตะ 50.7 จาก 49.4 ในเดือนพ.ค. โดยนายฉู หงปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอชเอสบีซีกล่าวในแถลงการณ์ว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนในเดือน มิ.ย.ที่ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 50.7 ได้ยืนยันถึงแนวโน้มของอุปสงค์ที่แข็งแกร่งขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากการลงทุนด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่แข็งแกร่งขึ้น
  • สศค.วิเคราะห์ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกกรรม (PMI) ของจีนในเดือน มิ.ย. 57 เป็นการปรับตัวสูงขึ้นอยู่เหนือระดับ 50.0 จุด เป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน ซึ่งสะท้อนถึงสภาวะการผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนที่มีสัญญาณกลับมาขยายตัวอีกครั้งเนื่องจากผลของนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจของจีน และสอดคล้องกับเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์จากต่างประเทศที่ปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน สะท้อนจากการส่งออกสินค้าในเดือน เม.ย. และ พ.ค. 57 ที่กลับมาขยายตัวเป็นบวกที่ร้อยละ 0.8 และร้อยละ 7.0 ต่อปี ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจจีนในปี 57 ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจจีนในปี 57 จะขยายตัวที่ร้อยละ 7.3 หรือในช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 7.1 - 7.5 ขยายตัวชะลอลงจากปีก่อนซึ่งขยายตัวร้อยละ 7.7 ต่อปี

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ