รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 4 กรกฎาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 4, 2014 10:46 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 4 กรกฎาคม 2557

Summary:

1. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน มิ.ย. 57 อยู่ที่ระดับ 65.3 จุด

2. ดัชนีผู้จัดารฝ่ายซื้อภาคบริการ (Service PMI) ของจีน เดือน มิ.ย. 57 อยู่ที่ระดับ 53.1 จุด

3. ยอดค้าปลีกของออสเตรเลีย เดือน พ.ค. 57 ขยายตัวชะลอลงที่ร้อยละ 4.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

1. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน มิ.ย. 57 อยู่ที่ระดับ 65.3 จุด
  • มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยประกาศ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน มิ.ย. 57 อยู่ที่ระดับ 65.3 จุด เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ระดับ 60.7 จุด ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นทุกรายการ และเป็นการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ซึ่งส่วนใหญ่จะปรับตัวอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน โดยได้รับปัจจัยบวกจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั้งทางเศรษฐกิจและการเมืองโดยรวมที่ดีขึ้น ภายหลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เข้ามาบริหารประเทศ ขณะที่ปัจจัยลบเกิดจาก (1) การที่ทางการสหรัฐฯ ได้ปรับลดอันดับประเทศไทยสู่ระดับต่ำสุด (Tier 3) ในรายงานการค้ามนุษย์ (2) ราคาพืชผลทางการเกษตรยังคงอยู่ในระดับต่ำ (3) ผู้บริโภคยังวิตกกังวลค่าครองชีพและราคาสินค้า และ (4) ความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่สองนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่สถานการณ์ทางการเมืองเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น ภายหลังการเข้ามาบริหารประเทศของ คสช. ซึ่งได้มีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน โดยในเบื้องต้นได้แก้ไขปัญหาเร่งด่วนในปัจจุบัน เช่น การเร่งจ่ายเงินให้แก่ชาวนาที่อยู่ภายใต้โครงการรับจำนำข้าว รวมถึงการเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนของปีงบประมาณ 56-57 เป็นต้น ทั้งนี้ สถานการณ์ทางการเมืองที่มีความแน่นอนมากขึ้นดังกล่าว ยังได้ส่งผลให้ภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน พ.ค. 57 ที่อยู่ที่ระดับ 85.1 จุด เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ที่ระดับ 84.0 จุด นอกจากนี้ เครื่องชี้ทางเศรษฐกิจตัวอื่นๆ ก็เริ่มกลับมาฟื้นตัวเช่นกัน อาทิ ยอดการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ในเดือน พ.ค. 57 ที่กลับมาขยายตัวที่ร้อยละ 2.3 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ภายหลังจากที่หดตัวในเดือนก่อนหน้าที่หดตัวร้อยละ -1.2 เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยยังคงมีความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอก เช่น ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่มีผันผวนจากสถานการณ์ทางการเมืองในอิรัก ซึ่งปัจจัยดังกล่าวอาจส่งผลต่อแรงกดดันด้านเงินเฟ้อของไทยในระยะต่อไปได้ จึงควรติดตามอย่างใกล้ชิด
2. ดัชนีผู้จัดารฝ่ายซื้อ ภาคบริการ (Service PMl) ของจีนในเดือน มิ.ย. 57 อยู่ที่ระดับ 53.1 จุด
  • HSBC เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อภาคบริการ (Service PMl) ของจีน เดือน มิ.ย. 57 ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 53.1 จุด จาก 50.7 จุด ในเดือนก่อนหน้า ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่สูงสุดในรอบ 15 เดือน โดยดัชนีฯ ที่อยู่สูงกว่าระดับ 50 จุด บ่งชี้การขยายตัวของภาคบริการ ทำให้ดัชนีผู้จัดารฝ่ายซื้อรวมอยู่ที่ระดับ 52.4 จุด เพิ่มขึ้นจากระดับ 50.2 ในเดือนก่อน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อภาคบริการของจีนในเดือน มิ.ย. 57 ที่อยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 15 เดือนนั้น เป็นผลจากดัชนีผลผลิตที่เพิ่มขึ้นตาม (1) ปริมาณกิจกรรมของธุรกิจที่เพิ่มขึ้น (2) ดัชนีคำสั่งซื้อสินค้าใหม่ที่เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 56 และ (3) ดัชนีการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 10 สะท้อนให้เห็นถึงกิจกรรมภาคบริการของจีนที่เติบโตได้ดีต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกับนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจของรัฐบาลจีนนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 55 ที่มุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพของภาคธุรกิจในจีน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องยนต์สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจีน โดยคิดเป็นสัดส่วนการพึ่งพาอันดับหนึ่งในปี 55 ถึงร้อยละ 46.1 ของ GDP ทั้งนี้ คาดว่าดัชนีฯที่อยู่ในระดับดีต่อเนื่องดังกล่าว จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมการจ้างงานในประเทศ และการขยายตัวทางเศรษฐกิจจีนในระยะต่อไป
3. ยอดค้าปลีกของออสเตรเลีย เดือน พ.ค. 57 ขยายตัวชะลอลงที่ร้อยละ 4.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน
  • ยอดค้าปลีกของออสเตรเลีย เดือน พ.ค. 57 ขยายตัวชะลอลงจากเดือนก่อนหน้ามาอยู่ที่ร้อยละ 4.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนหนึ่งจากการขยายตัวชะลอลงของยอดขายในหมวดสินค้าทุกประเภท โดยเฉพาะหมวดอาหาร (ซึ่งมีสัดส่วนร้อยละ 41.0 ของยอดค้าปลีกรวมปี 56) ที่ขยายตัวร้อยละ 5.7 ชะลอลงจากเดือนก่อนที่ขยายตัวร้อยละ 7.1 ทั้งนี้ เมื่อเทียบเดือนก่อนหน้า ยอดค้าปลีกหดตัวร้อยละ -0.5 สืบเนื่องจากยอดขายในหมวดเสื้อผ้าและเครื่องประดับที่หดตัวเร่งขึ้น และการกลับมาหดตัวของยอดขายสินค้าในห้างสรรพสินค้า เป็นสำคัญ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียเดือน พ.ค. 57 ที่ขยายตัวชะลอลงจากเดือนก่อนนั้น ถือเป็นการหดตัวสูงสุดในรอบ 14 เดือน โดยมีปัจจัยหลักมาจาก (1) การประกาศลดงบประมาณการใช้จ่ายของภาครัฐในหลายภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดอัตราจ้างงานใหม่ของพนักงานของรัฐ ซึ่งได้มีแผนที่จะแผนปรับลดต่อเนื่องเป็นเวลา 4 ปี จนถึงปีงบประมาณ 60-61 ซึ่งได้ทำให้ความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อเศรษฐกิจในประเทศลดลง และอาจส่งผกระทบต่อปริมาณการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคในระยะต่อไป และ (2) สภาวะอากาศที่ค่อนข้างร้อนในช่วงเดือน พ.ค. แม้ว่าจะเป็นช่วงฤดูหนาว ทำให้ผู้บริโภคลดการซื้อเสื้อผ้า เครื่องประดับ และสินค้าที่ใช้ในฤดูหนาวลง ซึ่งเป็นผลให้ยอดค้าปลีกหมวดเสื้อผ้า เครื่องประดับ และสินค้าในห้างสรรพสินค้าหดตัวถึงร้อยละ -2.3 และ -2.6 จากเดือนก่อน หดตัวเพิ่มขึ้นจากร้อยละ -0.2 และ 2.7 ในเดือนก่อน ตามลำดับ

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ