รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 9 กรกฎาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 9, 2014 14:32 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 9 กรกฎาคม 2557

Summary:

1. สศช. มั่นใจเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวตามคาดการณ์ที่ร้อยละ 1.5 - 2.5 ต่อปี

2. ททท. ตั้งเป้ารายได้ท่องเที่ยวปี 58 แตะ 2.2 ล้านล้านบาท

3. ธนาคารกลางจีนดูแลค่าเงินหยวนให้มีเสถียรภาพ

1. สศช. มั่นใจเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวตามคาดการณ์ที่ร้อยละ 1.5 - 2.5 ต่อปี
  • เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยยืนยันว่าจากติดตามข้อมูลและดัชนีต่างๆ ทางเศรษฐกิจในช่วง 5-6 เดือนแรกในปีนี้มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ทำให้เห็นสัญญาณที่ดีในเดือน มิ.ย. จึงเชื่อว่าเศรษฐกิจในปีนี้ยังสามารถเติบโตได้ในกรอบที่ร้อยละ 1.5 - 2.5 ต่อปี ตามที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในเดือน พ.ค. 57 บ่งชี้เศรษฐกิจไทยด้านการใช้จ่าย ในประเทศเริ่มดีขึ้น ภายหลังจากวิกฤติการเมืองได้คลี่คลายลง ทำให้การใช้จ่ายภาครัฐเร่งขึ้น และภาคเอกชนมั่นใจขึ้น สะท้อนได้จากยอดการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ในเดือน พ.ค. 57 ขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน มาอยู่ที่ร้อยละ 2.3 ต่อปี ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ อยู่ที่ระดับ 60.7 ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 14 เดือน และการเบิกจ่ายงบประมาณปีปัจจุบันสามารถเบิกจ่ายได้จำนวน 142.5 พันล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 13.3 ต่อปี ส่งผลอัตราการเบิกจ่ายงบประมาณในช่วง 8 เดือนแรก คิดเป็น ร้อยละ 62.0 ของกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 57 ขณะที่การส่งออกสินค้าและบริการเริ่มลดลง อย่างไรก็ดี ด้านเสถียรภาพในประเทศและต่างประเทศยังอยู่ในเกณฑ์ดี ทั้งนี้ สศค. อยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งกำหนด การเผยแพร่ครั้งต่อไปในวันที่ 30 ก.ค. 57 SET
2. ททท. ตั้งเป้ารายได้ท่องเที่ยวปี 58 แตะ 2.2 ล้านล้านบาท
  • ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวในงานประชุมนำเสนอทิศทางการส่งเสริมตลาดภาพรวมในปี 58 ว่า ททท. ยังตั้งเป้าหมายรายได้ท่องเที่ยว 2.2 ล้านบาทตามที่เคยตั้งไว้ ซึ่งคิดเป็นอัตราเติบโตร้อยละ 16 เมื่อเทียบกับปี 57 ที่มีแนวโน้มรายได้รวม 1.93 ล้านล้านบาท (แบ่งเป็นรายได้ต่างประเทศ 1.23 ล้านล้านบาท ในประเทศ 7 แสนล้านบาท) โดยในปีหน้าแบ่งเป็นรายได้ตลาดในประเทศ 8 แสนล้านบาท และตลาดต่างประเทศ 1.4 ล้านล้านบาท
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ข้อมูลล่าสุดในช่วง 5 เดือนของปี 57 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้าประเทศไทย ทั้งสิ้น 10.4 ล้านคน คิดเป็นการหดตัวร้อยละ -5.9 ต่อปี สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวต่างประเทศ 4.80 แสนล้านบาท หดตัวร้อยละ -3.9 ต่อปี ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา โดยเป็นการลดลงจากนักท่องเที่ยวชาวเอเชียเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม สศค. คาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะเริ่มดีขึ้นในเดือน ก.ค. 57 และจะกลับคืนสู่ภาวะปกติอีกครั้งในเดือน ส.ค. 57 โดยคาดว่า จำนวนท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยทั้งปี 57 จะมีจำนวนทั้งสิ้น 27.5 ล้าน หรือขยายตัวร้อยละ 3.5 ต่อปี และคาดว่าจะสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวต่างประเทศประมาณ 1.28 ล้านล้านบาท หรือขยายตัวร้อยละ 6.5 ต่อปี ทั้งนี้ หากในปี 58 สถานการณ์ทางการเมืองไทยเริ่มมีเสถียรภาพและไม่เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติรุนแรง ก็คาดว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวจะสามารถเติบโตได้ดี
3. ธนาคารกลางจีนดูแลค่าเงินหยวนให้มีเสถียรภาพ
  • สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ธนาคารกลางจีนเตรียมเดินหน้าการปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยที่อิงตลาด และปฏิรูปกลไกการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนเชิงลึกมากยิ่งขึ้น โดยใช้นโยบายเงินตราเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างสินเชื่อในระบบธนาคารของจีน และส่งเสริมด้านการเงินในระบบเศรษฐกิจ ที่แท้จริง เพื่อที่จะดูแลให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนมีเสถียรภาพ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า หลังรัฐบาลจีนประกาศแผนปฏิรูปครั้งใหญ่ในเดือนพ.ย. 56 จีนได้เริ่มการทยอยปฏิรูปภาคการเงินตั้งแต่ต้นปี 57 โดยการลดอัตราอ้างอิงเงินหยวนลง และประกาศขยายช่วงความเคลื่อนไหวค่าเงินหยวนจาก 1% เป็น 2% ส่งผลให้เงินหยวน อ่อนค่าลงต่อเนื่องล่าสุด ณ วันที่ 9 ก.ค. 57 ค่าเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ อยู่ที่ 6.202 จากเมื่อต้นปี ที่อยู่ที่ 6.054 ซึ่งคิดเป็นการอ่อนค่าร้อยละ-2.45 ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นการช่วยสนับสนุนให้มูลค่าการส่งออกของจีนเริ่มกลับมาเป็นบวก อีกครั้งในเดือน เม.ย. ที่ร้อยละ 0.8 ต่อปี และขยายตัวเพิ่มขึ้นในเดือน พ.ค.57 ที่ร้อยละ 7.0 ต่อปี หลังจากที่มีการติดลบมาอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือน ม.ค.57 - มี .ค. 57 ที่ร้อยละ -3.5 ต่อปี อย่างไรก็ดี ในระยะยาวหากจีนสามารถปฏิรูปภาคการเงินได้อย่างเต็มรูปแบบทั้งระบบอัตราการแลกเปลี่ยน อัตราดอกเบี้ยระบบประกันเงินฝาก และสามารถควบคุมการปล่อยสินเชื่อให้มีคุณภาพมากขึ้น จะทำให้เศรษฐกิจและการเงินของจีนมีเสถียรภาพมากขึ้น ทั้งนี้ สศค. คาดการณ์ ณ เดือน มี.ค. 57 ว่า เศรษฐกิจจีนในปี 57 จะขยายตัวร้อยละ 7.3 ต่อปี โดยจะมีการปรับประมาณการอีกครั้งในวันที่ 30 ก.ค. 57

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ