รายงานภาวะเศรษฐกิจรายสัปดาห์ระหว่างวันที่ 3 - 7 พฤศจิกายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 11, 2014 11:32 —กระทรวงการคลัง

Executive Summary

Indicators this week
  • อัตราเงินเฟ้อทั่วไป เดือน ต.ค. 57 อยู่ที่ร้อยละ 1.5 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ร้อยละ 1.7
  • ดุลบัญชีเดินสะพัดเดือน ก.ย. 57 ขาดดุล 861.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
  • ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยโดยรวม เดือน ต.ค. 57 อยู่ที่ระดับ 69.6
  • วันที่ 5 พ.ย. 57 คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2.00 ต่อปี
  • สินเชื่อเดือน ก.ย. 57 ขยายตัวร้อยละ 5.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเงินฝากสถาบันการเงิน ขยายตัวร้อยละ 3.6
  • อัตราการว่างงาน ต.ค. 57 อยู่ที่ร้อยละ 0.8 ของกำลังแรงงานรวม
  • ปริมาณการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในเดือน ต.ค.57 หดตัวเพิ่มขึ้นที่ร้อยละ -7.6
  • GDP อินโดนีเซีย ไตรมาส 3 ปี 57 ขยายตัวชะลอลงร้อยละ 5.0 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
  • ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ เดือน ต.ค. 57 อยู่ที่ระดับ 59.0 จุด
  • ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมจีน (HSBC/Markit) เดือน ต.ค. 57 อยู่ที่ระดับ 50.4 จุด ในขณะที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรม (NBS) อยู่ที่ระดับ 50.8 จุด
  • ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เดือน ต.ค. 57 ปรับเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 52.4 จุด
  • อัตราเงินเฟ้อยูโรโซน เดือน ต.ค. 57 (เบื้องต้น) อยู่ที่ ร้อยละ 0.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

Indicator next week

Indicators           Forecast    Previous
Oct : API (%yoy)       -2.5        -3.4
  • จากการเพิ่มขึ้นของผลผลิตยางพารา และมันฝรั่ง ที่มีพื้นที่การเพาะปลูกเพิ่มขึ้น รวมทั้งปริมาณการผลิตไก่เนื้อ และไก่ไข่ในหมวดปศุสัตว์ แต่ในภาพรวมดัชนีฯ ยังคงได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งและปริมาณน้ำฝนไม่เพียงพอที่คาดว่าจะส่งผลต่อการเพาะปลูกข้าวและผลผลิตปาล์มน้ำมัน
Economic Indicators: This Week
  • อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือน ต.ค. 57 อยู่ที่ร้อยละ 1.5 ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนที่อยู่ที่ร้อยละ 1.8 จากต้นทุนราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่มีทิศทางลดลงต่อเนื่อง และการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันขายปลีกภายในประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มแก๊สโซฮอล์ ประกอบกับราคาเนื้อสัตว์ สัตว์น้ำ และไข่ไก่ลดลงจากปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ความต้องการสินค้าดังกล่าวค่อนข้างทรงตัว สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ร้อยละ 1.7 ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในช่วง 10 เดือนแรกของปี 57 อยู่ที่ร้อยละ 2.1 สะท้อนถึงเสถียรภาพด้านราคาที่ยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนการบริโภคภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง
  • ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างในเดือน ต.ค. 57 หดตัวร้อยละ -0.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลงจากเดือนก่อนที่อยู่ที่ร้อยละ 0.6 ตามการลดลงของราคาวัสดุก่อสร้างในหมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กที่หดตัวร้อยละ -1.6 ต่อเนื่องจากเดือนก่อนที่หดตัวร้อยละ -0.3 สอดคล้องกับดัชนีราคาในหมวดผลิตภัณฑ์คอนกรีตที่ขยายตัวในอัตราชะลอลงที่ร้อยละ 0.6 จากเดือนก่อนที่ขยายตัวร้อยละ 3.3 ส่วนดัชนีราคาในหมวดไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ขยายตัวที่ร้อยละ 0.9 ลดลงจากเดือนก่อนที่ขยายตัวที่ร้อยละ 1.1 ทั้งนี้ ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 57 ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างขยายตัวร้อยละ 1.1 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
  • ดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือน ก.ย. 57 ขาดดุล 861.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเดือนก่อนที่เกินดุล 239.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยดุลการค้าเกินดุลลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1,130.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากมูลค่านำเข้าที่มากกว่ามูลค่าการส่งออก ตามการนำเข้าสินค้าทุน โดยเฉพาะเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่กลับมาขยายตัวในระดับสูง รวมถึงการนำเข้าปิโตรเลียม วัตถุดิบ และทองคำที่ขยายตัวเร่งขึ้นเช่นกัน ในขณะที่การส่งออกกลับมาขยายตัว โดยเฉพาะการส่งออกไปยัง 4 ประเทศคู่ค้าหลักเป็นสำคัญ โดยการส่งออกไปสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรปที่ขยายตัวเร่งขึ้น และการส่งออกไปจีนที่หดตัวชะลอลง ขณะที่ดุลบริการ รายได้ปฐมภูมิ และรายได้ทุติยภูมิขาดดุล 1,992.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการขาดดุลมากกว่าเดือนก่อนหน้าเล็กน้อย เนื่องจากการส่งกลับกำไรและเงินปันผลของบริษัทต่างชาติ รวมถึงรายรับในภาคการท่องเที่ยวที่ยังหดตัว ทั้งนี้ ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 57 ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 7,278.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
  • ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยโดยรวม เดือน ต.ค. 57 อยู่ที่ระดับ 69.6 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนที่ระดับ 69.2 ส่วนหนึ่งได้รับปัจจัยสนับสนุนจาก 1. มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยเฉพาะเม็ดเงินที่สนับสนุนเกษตรกร รวมถึงโครงการลงทุนซ่อมสร้างต่างๆ ซึ่งจะมีผลต่อการจ้างงานของแต่ละท้องถิ่น และ 2. การที่ราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ในประเทศปรับตัวลดลง ส่งผลทำให้ลดภาระค่าครองชีพของประชาชนลงได้ อย่างไรก็ดี ค่าดัชนีฯดังกล่าว ปรับขึ้นมาไม่มากนัก สะท้อนว่าผู้บริโภค ยังมีความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวม ทำให้ยังไม่ค่อยกล้าที่จับจ่ายใช้สอยมากนัก
  • วันที่ 5 พ.ย. 57 คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2.00 ต่อปี จากการที่ กนง. ประเมินว่านโยบายการเงินที่ผ่อนปรนในปัจจุบันไม่เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และสอดคล้องกับการรักษาเสถียรภาพทางการเงินในระยะยาว
  • สินเชื่อเดือน ก.ย. 57 ขยายตัวชะลอลงต่อเนื่องมาอยู่ที่ร้อยละ 5.2เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามการชะลอลงของสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ โดยเฉพาะสินเชื่อธุรกิจ เนื่องจากธนาคารพาณิชย์โดยรวมยังคงรักษามาตรฐานการปล่อยสินเชื่อให้มีความเข้มงวดเพื่อรอดูความชัดเจนของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้ ภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงที่เหลือของปี 57 ส่งผลให้คาดว่า สินเชื่อจะกลับมาขยายตัวดีขึ้นได้ในระยะต่อไป
  • เงินฝากสถาบันการเงินเดือน ก.ย. 57 ขยายตัวชะลอลงจากเดือนก่อนหน้ามาอยู่ที่ร้อยละ 3.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามเงินฝากธนาคารพาณิชย์ที่ชะลอลง ทั้งนี้ คาดว่าสถาบันการเงินจะระดมทุนผ่านเงินฝากเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในระยะต่อไป ตามความต้องการสินเชื่อที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจที่คาดว่าปรับตัวดีขึ้นในอนาคต
  • การจ้างงานเดือน ต.ค. 57 อยู่ที่ 37.9 ล้านคน ลดลงประมาณ 2.5 แสนคน หรือคิดเป็นการหดตัวร้อยละ -0.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการลดลงของการจ้างงานภาคเกษตรกรรมที่กลับมาหดตัวอีกครั้ง ในขณะที่การจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมยังอยู่ในเกณฑ์ดี โดยเฉพาะการจ้างงานภาคบริการจากสาขาที่พักแรมและบริการด้านอาหาร และสาขาการขนส่ง ส่งผลให้การจ้างงานในช่วง 10 เดือนแรกของปี 57 ยังคงหดตัวอยู่ที่ร้อยละ -0.6 ทั้งนี้ อัตราการว่างงานเดือน ต.ค. 57 อยู่ที่ร้อยละ 0.8 ของกำลังแรงงานรวมหรือคิดเป็นจำนวนผู้ว่างงาน 2.89 แสนคน
  • ปริมาณการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในเดือน ต.ค. 57 มีจำนวน 146,598 คัน คิดเป็นการหดตัวเพิ่มขึ้นที่ร้อยละ -7.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน จากเดือนก่อนที่หดตัวร้อยละ -4.4 ตามการลดลงของยอดขายรถจักรยานยนต์ในภูมิภาคและยอดขายรถจักรยานยนต์ในกทม. หดตัวร้อยละ -11.4 และร้อยละ -6.5 จากเดือนก่อนหน้าที่หดตัวร้อยละ -2.2 และร้อยละ -5.0 ตามลำดับ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ราคาสินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายได้ยังหดตัวต่อเนื่อง ทำให้รายได้เกษตรกรยังคงหดตัวลงเช่นกัน และส่งผลต่อการบริโภคภาคเอกชน โดยเฉพาะการบริโภคสินค้าคงทนยังคงหดตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 57 ปริมาณการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยังคงหดตัวในระดับสูงที่ร้อยละ -15.2 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
Economic Indicators: Next Week
  • ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรในเดือน ต.ค. 57 คาดว่าจะหดตัวที่ร้อยละ -2.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน หดตัวน้อยลงจากเดือนก่อนที่หดตัวร้อยละ -3.4 จากการเพิ่มขึ้นของผลผลิตยางพารา และมันฝรั่ง ที่มีพื้นที่การเพาะปลูกเพิ่มขึ้น รวมทั้งปริมาณการผลิตไก่เนื้อ และไก่ไข่ในหมวดปศุสัตว์ แต่ในภาพรวมดัชนีฯ ยังคงได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งและปริมาณน้ำฝนไม่เพียงพอที่คาดว่าส่งผลต่อการเพาะปลูกข้าวและผลผลิตปาล์มน้ำมัน

Global Economic Indicators: This Week

US: improving economic trend

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรม เดือน ต.ค. 57 อยู่ที่ระดับ 59.0 จุด สูงสุดในรอบ 3 ปี 7 เดือน จากยอดคำสั่งซื้อค้างรับ ยอดคำสั่งซื้อใหม่ และยอดจัดส่งวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นเป็นสำคัญ ด้านดัชนีฯ นอกภาคอุตสาหกรรม เดือน ต.ค. 57 อยู่ที่ระดับ 57.1 จุด ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 จากยอดสั่งซื้อสินค้าส่งออก ราคา และกิจกรรมทางธุรกิจที่ลดลงเป็นสำคัญ ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทน เดือน ก.ย. 57 ขยายตัวร้อยละ 4.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ชะลอลงจากเดือนก่อน จากยอดคำสั่งซื้อสินค้าเครื่องจักรด้านคมนาคมขนส่งที่กลับมาหดตัวร้อยละ -3.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ยอดขายรถยนต์ในประเทศ เดือน ต.ค. 57 ขยายตัวเร่งขึ้นร้อยละ 10.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน หรือคิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 1.5 เมื่อเทียบกับเดือนก่อน (ขจัดผลทางฤดูกาลแล้ว) โดยเป็นผลจากยอดขายรถยนต์นั่งที่เร่งขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นและราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับลดลงต่อเนื่อง

China: worsening economic trend

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรม (HSBC/Markit) เดือน ต.ค. 57 อยู่ที่ระดับ 50.4 จุด เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 50.2 จุด ในเดือนก่อนหน้า ในขณะที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรม (NBS) เดือน ต.ค. 57 อยู่ที่ระดับ 50.8 จุด ลดลงจากระดับ 51.1 จุด ในเดือนก่อนหน้า แม้ดัชนีฯ ทั้งสองจะเคลื่อนไหวในทิศทางตรงข้ามกัน แต่ต่างสะท้อนการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ยังคงขยายตัวได้ในระดับต่ำเช่นเดียวกัน ด้านดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการ (HSBC/Markit) เดือน ต.ค. 57 อยู่ที่ระดับ 52.9 จุด ลดลงจากระดับ 53.5 จุด ในเดือนก่อนหน้า จากคำสั่งซื้อใหม่ที่ลดลงต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

Japan: improving economic trend

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรม เดือน ต.ค. 57 ปรับเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 52.4 จุด จากระดับ 51.7 จุดในเดือนก่อนหน้า นับว่าปรับตัวเกินกว่าระดับ 50 จุดต่อเนื่อง 5 เดือนติดต่อกัน สะท้อนกิจกรรมภาคการผลิตขยายตัวได้ดี

Eurozone: worsening economic trend

อัตราเงินเฟ้อ เดือน ต.ค. 57 (เบื้องต้น) อยู่ที่ร้อยละ 0.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เร่งขึ้นจากเดือนก่อนเล็กน้อย จากราคาในภาคบริการและอาหารเป็นสำคัญ อัตราการว่างงาน เดือน ก.ย. 57 ทรงตัวอยู่ที่ร้อยละ 11.5 ของกำลังแรงงานรวม ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 สะท้อนภาคการจ้างงานที่ยังคงซบเซา ยอดค้าปลีก เดือน ก.ย. 57 อยู่ที่ร้อยละ 0.6 จากช่วงเดียวกันปีก่อน หรือหดต้วร้อยละ -1.3 จากเดือนก่อนหน้า (ขจัดผลทางฤดูกาลแล้ว) ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้า จากยอดขายหมวดที่มิใช่อาหารที่ชะลอตัวเป็นหลัก ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อรวม เดือน ต.ค. 57 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ระดับ 52.1 จุด โดยดัชนีฯ ภาคอุตสาหกรรม และดัชนีฯ ภาคบริการ อยู่ที่ระดับ 50.6 และ 52.3 จุด ตามลำดับ โดยเริ่มเห็นการฟื้นตัวในเยอรมนี สเปน เนเธอร์แลนด์ และไอร์แลนด์

UK: improving economic trend

ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม เดือน ก.ย. 57 ขยายตัวร้อยละ 1.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยขยายตัวเร่งขึ้นในสินค้าคงทน ขณะที่การผลิตสินค้าประเภทอื่นขยายตัวชะลอลง ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรม เดือน ต.ค. 57 อยู่ที่ระดับ 53.2 สูงสุดในรอบ 3 เดือน จากอุปสงค์ในประเทศเป็นหลัก ขณะที่ยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศหดตัว

Singapore: improving economic trend

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรม เดือน ต.ค. 57 เพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 51.9 จุด โดยอยู่ในระดับเกินกว่า 50 จุด 2 เดือนติดต่อกัน บ่งชี้การขยายตัวของภาคการผลิต

Indonesia: mixed signal

GDP ไตรมาสที่ 3 ปี 57 ขยายตัวชะลอลงร้อยละ 5.0 จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัวชะลอลงเป็นสำคัญ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน ต.ค. 57 เพิ่มขึ้นที่ระดับ 120.6 จุด โดยผู้บริโภคประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจ การจ้างงาน และรายได้ใน 6 เดือนข้างหน้าว่าจะปรับตัวดีขึ้น มูลค่าส่งออก เดือน ก.ย. 57 ขยายตัวชะลอลงร้อยละ 3.9 จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากการส่งออกแร่เชื้อเพลิงที่เร่งขึ้น มูลค่านำเข้าขยายตัวชะลอลงเช่นกันร้อยละ 0.2 จากการนำเข้าน้ำมันและก๊าซเชื้อเพลิงที่ชะลอลง ดุลการค้าเกินดุลเพิ่มขึ้นมาที่ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนอัตราเงินเฟ้อ เดือน ต.ค. 57 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 4.8 จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากราคาอาหารและค่าที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นเป็นสำคัญ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรม เดือน ต.ค. 57 ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 49.2 จุด บ่งชี้การหดตัวภาคอุตสาหกรรมสูงสุดในรอบ 14 เดือน

Hong Kong: worsening economic trend

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรม (HSBC/Markit) เดือน ต.ค. 57 อยู่ที่ระดับ 47.7 จุด ลดลงจากระดับ 49.8 จุด ในเดือนก่อนหน้า ต่ำสุดในรอบ 3 ปี จากเหตุการณ์ประท้วงในเขตธุรกิจที่ยังคงดำเนินอยู่ ด้านยอดค้าปลีก เดือน ก.ย. 57 ขยายตัวร้อยละ 4.8 จากช่วงเดียวกันปีก่อน เร่งขึ้นจากร้อยละ 3.5 ในเดือนก่อนหน้า

South Korea: worsening economic trend

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมเดือน ต.ค. 57 อยู่ที่ระดับ 48.7 จุด ลดลงจากเดือนก่อน และอยู่ต่ำกว่าระดับ 50.0 จุด เป็นเดือนที่ 2

Taiwan: worsening economic trend

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรม (HSBC/Markit) เดือน ต.ค. 57 ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 52.0 จุด ต่ำสุดในรอบ 1 ปี จากทั้งคำสั่งซื้อใหม่และผลผลิตที่ชะลอลง

Australia: mixed signal

มูลค่าส่งออก เดือน ก.ย. 57 หดตัวชะลอลงที่ร้อยละ -5.7 จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากการส่งออกถ่านหินที่ขยายตัวเร่งขึ้นเป็นหลัก ขณะที่มูลค่านำเข้ากลับมาขยายตัวร้อยละ 6.2 จากการนำเข้าเชื้อเพลิงและสินค้าขั้นกลางที่ขยายตัว ส่งผลให้ดุลการค้าขาดดุล 2.4 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ด้านดัชนีผลประกอบการภาคอุตสาหกรรม เดือน ต.ค. 57 ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 49.4 จุด แต่ยังคงต่ำกว่า 50.0 จุดต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 บ่งชี้การหดตัวของภาคอุตสาหกรรม ผลจากการจ้างงาน ราคา และยอดขายที่ยังหดตัวสอดคล้องกับอัตราการว่างงาน เดือน ต.ค. 57 อยู่ที่ร้อยละ 6.2 ของกำลังแรงงานรวม ทรงตัวในระดับสูงสุดในรอบกว่า 12 ปี ยอดค้าปลีก เดือน ต.ค. 57 ขยายตัวเร่งขึ้นร้อยละ 6.7 จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากยอดขายอาหารและสินค้าครัวเรือนที่เร่งขึ้นเป็นสำคัญ

India: mixed signal

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรม เดือน ต.ค. 57 ปรับเพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 51.6 จุด จากผลผลิตที่เพิ่มขึ้นและยอดคำสั่งซื้อสินค้าส่งออกที่ปรับเพิ่มขึ้นเป็นสำคัญ ขณะที่ดัชนีฯ ภาคบริการ ลดลงมาที่ระดับ 50.0 จุด จากกิจกรรมทางธุรกิจใหม่ที่ลดลง

Weekly Financial Indicators
  • ดัชนี SET เคลื่อนไหวในกรอบแคบ โดย ณ วันที่ 6 พ.ย. 57 ดัชนีฯ ปิดที่ระดับ 1,580.77 จุด ด้วยมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันสูงถึง 54,116 ล้านบาท โดยมีแรงซื้อจากนักลงทุนต่างประเทศ นักลงทุนสถาบันในประเทศ และบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ จากการคลายความกังวลต่อภาวะเงินฝืดของญี่ปุ่น เมื่อธนาคารกลางญี่ปุ่นประกาศจะดำเนินมาตรการ QQE เพิ่มเติมในปี 58 ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 3 - 6 พ.ย. 57 นักลงทุนต่างชาติซื้อหลักทรัพย์สุทธิ 2,909.12 ล้านบาท ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับลดลงทุกช่วงอายุ ประมาณ 2 -20 bps เป็นไปในทิศทางเดียวกับ US Treasury โดยมีแรงซื้อจากนักลงทุนต่างประเทศ เนื่องจาก ธปท. เปิดประมูลพันธบัตรอายุ 6 เดือนซึ่งได้รับความสนใจจากนักลงทุนถึงถึง 3.4 เท่า ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 3 - 6 พ.ย. 57 นักลงทุนต่างชาติซื้อพันธบัตรสุทธิ 2,572.9 ล้านบาท (ไม่รวมพันธบัตร ธปท.)
  • ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง โดย ณ วันที่ 6 พ.ย. 57 ค่าเงินบาทปิดที่ระดับ 32.81 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าลงร้อยละ 0.78 จากสัปดาห์ก่อน เป็นไปในทิศทางเดียวกับค่าเงินทุกสกุล ยกเว้น ค่าเงินหยวนที่ทรงตัว ผลจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น ทั้งนี้ ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าน้อยกว่าค่าเงินสกุลอื่นๆ โดยเฉลี่ย ส่งผลให้ดัชนีค่าเงินบาท (NEER) ในสัปดาห์นี้แข็งค่าขึ้นร้อยละ 0.96 จากสัปดาห์ก่อน
  • ราคาทองคำระหว่างสัปดาห์ลดลงต่ำสุดใน รอบกว่า 3 ปี โดยราคาทองคำ ณ วันที่ 6 พ.ย. 57 ปิดที่ 1,144.75 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ลดลงจากต้นสัปดาห์ที่ปิดที่ 1,169.25 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3253 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ