รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 30 ธันวาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 30, 2014 11:29 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 30 ธันวาคม 2557

Summary:

1. สศอ.เผย MPI เดือน พ.ย.57 หดตัวที่ร้อยละ -3.5

2. ธปท. ชี้ตลาดอสังหาฯ ฟื้นตัวจำกัดในกลุ่มกำลังซื้อปานกลาง เผยหนี้ครัวเรือนยังกดดัน

3. NDRC คาดเศรษฐกิจจีน ปี 58 ขยายตัวร้อยละ 7.0

1. สศอ.เผย MPI เดือน พ.ย.57 หดตัวที่ร้อยละ -3.5
  • ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่าดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือน พ.ย. 57 หดตัวที่ร้อยละ - 3.5 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน ซึ่งอุตสาหกรรมที่ทำให้ลดลง ได้แก่ อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม เครื่องประดับเพชรพลอย และผลิตภัณฑ์ยาง ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ร้อยละ 59.81
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือน พ.ย. 57 ยังคงหดตัวต่อเนื่อง ที่ร้อยละ -3.5 จากเดือนก่อนหน้าที่หดตัวร้อยละ -3.0 ส่งผลให้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมในช่วง 2 เดือนแรกของไตรมาสที่ 4 ปี 57 หดตัวที่ร้อยละ -3.3 โดยสาเหตุสำคัญมาจากการหดตัวของการผลิตอุตสาหกรรมเครื่องประดับที่หดตัวในระดับสูงที่ร้อยละ -27.7 ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ยังคงเปราะบาง ส่งผลให้มีความต้องการซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยลดลง รวมถึงการผลิตรถยนต์ที่หดตัวร้อยละ -11.1 เนื่องจากมีการเร่งการบริโภครถยนต์ไปแล้วในช่วงก่อนหน้าจากนโยบายรถยนต์คันแรก และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่หดตัวเช่นเดียวกันที่ร้อยละ -7.7 จากแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี
2. ธปท. ชี้ตลาดอสังหาฯ ฟื้นตัวจำกัดในกลุ่มกำลังซื้อปานกลาง เผยหนี้ครัวเรือนยังกดดัน
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยในเขตกรุงเทพและปริมณฑลฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยการฟื้นตัวค่อนข้างจำกัดในกลุ่มกำลังซื้อปานกลางขึ้นไป ส่งผลให้ผู้ประกอบการไม่ได้เร่งเปิดขายโครงการใหม่มากนัก เนื่องจากครัวเรือนบางส่วนยังมีภาระหนี้อยู่ในระดับสูง และสถาบันการเงินยังระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อ ทั้งนี้ ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวต่อเนื่องทั้งด้านอุปสงค์และอุปทาน โดยค่าเฉลี่ยของยอดจองซื้อที่อยู่อาศัยปรับดีขึ้นจากร้อยละ 27.9 ในไตรมาส 3 ปี 57 มาอยู่ที่ร้อยละ 34.5 ในเดือน ต.ค.57 เป็นผลจากการจองซื้ออาคารชุดที่ราคามากกว่า 5 ล้านบาทต่อหน่วยเป็นสำคัญ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ในขณะนี้ สะท้อนจากข้อมูลในรายงานนโยบายการเงินประจำเดือน ธ.ค. 57 ของ ธปท. ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังฟื้นตัวได้ในกลุ่มผู้มีรายได้ในระดับสูงเป็นสำคัญ สะท้อนจากยอดการจองซื้ออาคารชุดที่ราคามากกว่า 5 ล้านบาทต่อหน่วยที่ยังขยายตัวในเดือน ต.ค. 57 ทั้งนี้ ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง อาจส่งผลต่อความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินได้ อีกทั้งอาจทำให้ภาคครัวเรือนระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น และชะลอการจับจ่ายใช้สอย รวมถึงการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ไปก่อน อย่างไรก็ตาม สถานการณ์หนี้ครัวเรือนขยายตัวชะลอลงอย่างต่อเนื่อง จากร้อยละ 11.4 ณ สิ้นปี 56 มาอยู่ที่ร้อยละ 8.1 ในไตรมาส 2 ปี 57
3. NDRC คาดเศรษฐกิจจีน ปี 58 ขยายตัวร้อยละ 7.0
  • คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) คาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศของจีน (GDP) ในปี 58 จะขยายตัวประมาณร้อยละ 7.0 จากปีนี้ พร้อมทั้งเผยว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน คาดว่าจะยังคงอยู่ที่ระดับต่ำกว่าร้อยละ 2.0 ในปีหน้า นอกจากนี้ รายงานระบุว่า จีนควรใช้นโยบายการคลังในเชิงรุกต่อไป และอาจขาดดุลการคลังที่ร้อยละ 2.3 ของจีดีพีในปี 58 ขณะเดียวกัน จีนควรรักษาระดับการขยายตัวของปริมาณเงินตามความหมายกว้าง หรือ M2 ที่ประมาณร้อยละ 12 เมื่อเทียบรายปี ณ สิ้นปี 58
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากการที่ไตรมาส 3 ปี 57 เศรษฐกิจจีนมีการขยายตัวที่ร้อยละ 7.3 ลดลงจากร้อยละ 7.5 ในไตรมาสก่อนหน้า สะท้อนถึงการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรม (HSBC) (ตัวเลขเบื้องต้น) เดือน ธ.ค. 57 อยู่ที่ 49.5 จุด ต่ำกว่าระดับ 50.0 จุด ครั้งแรกในรอบ 7 เดือน ขณะที่ยอดค้าปลีก เดือน พ.ย. 57 ขยายตัวร้อยละ 11.7 จากช่วงเดียวกันปีก่อน เร่งขึ้นเล็กน้อยจากร้อยละ 11.5 ในเดือนก่อน นอกจากนี้อัตราเงินเฟ้อในเดือน พ.ย. 57 ลดลงมาเรื่อยๆโดยอยู่ที่ร้อยละ 1.4 สอดคล้องกับภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ยังคงซบเซา พิจารณาจากราคาบ้านใหม่ เดือน พ.ย. 57 หดตัวร้อยละ -3.7 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ซึ่งน่าจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำไปอีกระยะ โดย สศค. คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนในปี 57 จะขยายตัวที่ร้อยละ 7.3 ขณะที่ปี 58 ขยายตัวร้อยละ 7.2 (ประมาณการ ณ ต.ค. 57) นอกจากนี้ การที่รัฐบาลจีนได้เข้ามามีบทบาทเพื่อสร้างเสถียรภาพในการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนผ่านการเร่งการลงทุนด้านการก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานอาจส่งผลให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนมีทิศทางดีขึ้น

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ