รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 6, 2015 10:47 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2558

Summary:

1. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน ม.ค. 58 ลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ระดับ 69.7 จุด

2. อัตราเงินเฟ้อเกาหลีใต้หดตัวครั้งแรกในรอบ 17 เดือน ที่ร้อยละ -0.9 จากช่วงเดียวกันปีก่อน

3. เศรษฐกิจอินโดนีเซียไตรมาส 4 ปี 57 ขยายตัวร้อยละ 5.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

1. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน ม.ค. 58 ลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ระดับ 69.7 จุด
  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อสภาวะเศรษฐกิจโดยรวม เดือน ม.ค. 58 อยู่ที่ระดับ 69.7 จุด ลดลงจากระดับ 70.5 จุด ในเดือนก่อนหน้า เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำและความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่ล่าช้ากว่าคาดการณ์
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจไทยในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 57 ยังคงขยายตัวในอัตราต่ำ โดยขยายตัวเฉลี่ยเพียงร้อยละ 0.2 เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลจากภาคการค้าระหว่างประเทศซึ่งคิดเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญถึงร้อยละ 74.0 ของ GDP ชะลอลงมากจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวได้ช้า อย่างไรก็ดี สศค. คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 58 มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากปลายปี 57 โดยมีแรงขับเคลื่อนหลักจากอุปสงค์ในประเทศ สะท้อนจากเครื่องชี้ในไตรมาสสุดท้ายของปี 57 ที่ยังขยายตัวเป็นบวก อาทิ ยอดการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ และภาษีธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ที่ขยายตัวร้อยละ 0.9 และ 1.6 เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ตามลำดับ กอปรกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐซึ่งคาดว่าจะมีผลลงสู่เศรษฐกิจโดยรวมอย่างชัดเจนในปี 58 ขณะที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายและราคาน้ำมันในตลาดโลกจะยังคงอยู่ในระดับต่ำ เป็นปัจจัยเอื้อต่อการบริโภคและการลงทุนในประเทศ อย่างไรก็ตาม ราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำยังคงเป็นข้อจำกัดต่อการจับจ่ายใช้สอยของกลุ่มเกษตรกรในประเทศซึ่งคาดว่ารัฐบาลจำเป็นต้องมีมาตรการเพื่อบรรเทาปัญหาทั้งในระยะสั้นและระยะยาวต่อไป ทั้งนี้ สศค. คาดว่า เศรษฐกิจไทยในปี 58 จะขยายตัวร้อยละ 3.9 หรือที่ช่วงคาดการณ์ร้อยละ 3.4 - 4.4 (คาดการณ์ ณ เดือน ม.ค. 58)
2. อัตราเงินเฟ้อเกาหลีใต้หดตัวครั้งแรกในรอบ 17 เดือน ที่ร้อยละ -0.9 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผย อัตราเงินเฟ้อ เดือน ม.ค. 58 หดตัวร้อยละ -0.9 จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากที่ขยายตัวร้อยละ 0.6 ในเดือนก่อนหน้า โดยชะลอลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และนับเป็นการหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 17 เดือน โดยดัชนีราคาหมวดที่พักอาศัยหดตัวครั้งแรกในรอบ 60 เดือน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า อัตราเงินเฟ้อ เดือน ม.ค. 58 ที่หดตัวครั้งแรกในรอบ 17 เดือน ที่ร้อยละ -0.9 จากช่วงเดียวกันปีก่อนนี้ สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่มีแนวโน้มลดลงตั้งแต่ช่วงกลางปี 57 โดยราคาสินค้าในแทบทุกหมวดย่อยขยายตัวชะลอลงจนถึงหดตัว กล่าวคือ ดัชนีราคาหมวดบริการขยายตัวร้อยละ 0.3 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ชะลอลงจาก ร้อยละ 1.5 ในเดือนก่อนหน้า ดัชนีราคาหมวดที่พักอาศัยหดตัวครั้งแรกในรอบ 60 เดือน ที่ร้อยละ -2.2 จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากร้อยละ 0.3 ในเดือนก่อนหน้า และดัชนีราคาในหมวดการศึกษาหดตัวร้อยละ -1.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากร้อยละ 0.0 ในเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ดัชนีราคาสินค้าหมวดอาหารยังคงขยายตัวเร่งขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 โดยขยายตัวร้อยละ 4.4 จากช่วงเดียวกันปีก่อน เร่งขึ้นจากร้อยละ 4.3 ในเดือนก่อนหน้า ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาสินค้าหมวดผัก ผลไม้ และพลังงาน ก็มีทิศทางชะลอลงเช่นกัน โดยขยายตัวร้อยละ 0.6 จากช่วงเดียวกันปีก่อนในเดือน ม.ค. 58 ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ จะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ธนาคารกลางเกาหลีมต้สามารถดำเนินนโยบายทางการเงินแบบผ่อนคลายเพิ่มเติมได้
3. เศรษฐกิจอินโดนีเซียไตรมาส 4 ปี 57 ขยายตัวร้อยละ 5.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน
  • เศรษฐกิจอินโดนีเซียไตรมาส 4 ปี 57 ขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน โดยขยายตัวร้อยละ 5.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน หรือขยายตัวร้อยละ 1.4 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน (ขจัดผลทางฤดูกาลแล้ว) ส่งผลให้ทั้งปี 57 เศรษฐกิจขยายตัวร้อยละ 5.1 ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียในไตรมาส 4 ปี 57 ที่ขยายตัวเร่งขึ้นเพียงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการลงทุนโดยรวมที่ขยายตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อนที่ร้อยละ 4.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวชะลอลงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน โดยตัวฉุดเศรษฐกิจสำคัญในไตรมาสนี้ คือการบริโภคภาครัฐที่ขยายตัวชะลอลงมาอยู่ที่ร้อยละ 1.4 ตามมาตรการลดการขาดดุลการคลัง และการส่งออกที่หดตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ -2.9 ทั้งนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียปี 58 จะขยายตัวเร่งขึ้นจากปีก่อนมาขยายตัวร้อยละ 5.7 (ช่วงคาดการณ์ร้อยละ 5.6 - 5.8) จากการส่งออกที่คาดว่าจะขยายตัวได้ดีขึ้นตามเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น อีกทั้งราคาน้ำมันในตลาดโลกจะช่วยลดมูลค่าการนำเข้าพลังงาน ส่งผลบวกต่ออินโดนีเซียที่เป็นผู้นำเข้าน้ำมันสุทธิ รวมถึงโครงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของนายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีคนใหม่ของอินโดนีเซีย ที่คาดว่าจะช่วยเร่งการลงทุนภาครัฐและเอกชนได้ โดย สศค. คาดการณ์ ณ ม.ค. 57 ว่าเศรษฐกิจอินโดนีเซียทั้งปี 58 จะขยายตัวที่ร้อยละ 5.6

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ