รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 3 เมษายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 3, 2015 11:43 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 3 เมษายน 2558

Summary:

1. ม.หอการค้าเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค มี.ค. 58 ต่ำสุดรอบ 9 เดือน

2. HSBC/Markit PMI เดือน มี.ค. 58 ของฮ่องกงปรับลดลงสู่ระดับ 49.6 จุด

3. ดัชนีผู้จัดการฯ ภาคก่อสร้าง เดือน มี.ค. 58 ของสหราชอาณาจักรลดลงสู่ระดับ 57.8 จุด

1. ม.หอการค้าเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค มี.ค. 58 ต่ำสุดรอบ 9 เดือน
  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มี.ค.58 โดยดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ระดับ 67.1จุด ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ที่ระดับ 68.4 จุด และต่ำสุดในรอบ 9 เดือน โดยมีปัจจัยจากการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยปี 58 เหลือร้อยละ 3.8 จากเดิมร้อยละ 4.0 ตลอดจนมูลค่าส่งออกในเดือน ก.พ. 58 หดตัวร้อยละ -6.1 อีกทั้งราคาพืชผลทางการเกษตรยังทรงตัวในระดับต่ำ ขณะที่เงินบาทปรับตัวอ่อนค่าลงเล็กน้อย ทำให้ผู้บริโภคกังวลเกี่ยวกับปัญหาค่าครองชีพและราคาสินค้าที่ยังทรงตัวในระดับสูง ตลอดจนความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งอาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อการส่งออกและเศรษฐกิจไทยในอนาคต ส่วนปัจจัยบวกมาจากการที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจากร้อยละ 2.00 ต่อปี เหลือร้อยละ 1.75 ต่อปี เมื่อการประชุมวันที่ 11 มี.ค. 58 ที่ผ่านมา และราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับตัวลดลง
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มี.ค. 58 เป็นหนึ่งในเครื่องชี้ทางเศรษฐกิจที่สะท้อนว่าการบริโภคภาคเอกชนของไทยในช่วงไตรมาส 1 ปี 58 ยังคงชะลอตัว โดยเฉพาะในหมวดสินค้าคงทน สะท้อนจากยอดขายรถยนต์นั่ง เดือน ม.ค. - ก.พ. 58 ที่หดตัวร้อยละ -12.0 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หดตัวต่อเนื่องจากไตรมาส 4 ปี 57 อีกทั้งยอดขายรถจักรยานยนต์ยังคงขยายตัวในระดับต่ำเพียงร้อยละ 6.9 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ถึงแม้ว่าปีที่ผ่านมาจะมีฐานต่ำก็ตาม อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำจะเป็นอีกปัจจัยสนับสนุนต่อการบริโภคภาคเอกชน โดยล่าสุด อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในไตรมาส 1 ปี 58 อยู่ที่ร้อยละ -0.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน อีกทั้งภาคการท่องเที่ยวต่างชาติที่คาดว่าจะขยายตัวสูงภายหลังประกาศยกเลิกกฎอัยการศึก จะเป็นแรงสำคัญในการสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยและการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนต่อไป
2. HSBC/Markit PMI เดือน มี.ค. 58 ของฮ่องกงปรับลดลงสู่ระดับ 49.6 จุด
  • HSBC/Markit เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมของฮ่องกง เดือน มี.ค. 58 อยู่ที่ระดับ 49.6 จุด ลดลงจากระดับ 50.7 จุด ในเดือนก่อนหน้า โดยเป็นการปรับลดลงต่ำกว่าระดับ 50.0 จุด อีกครั้ง และเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 7 เดือน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ดัชนีฯ ที่ปรับลดลงต่ำกว่าระดับไม่เปลี่ยนแปลงที่ 50.0 จุดอีกครั้ง สะท้อนสถานการณ์ภาคการผลิตของฮ่องกงที่ยังคงซบเซา และแสดงให้เห็นว่าแรงส่งที่เป็นปัจจัยบวกให้ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรม เดือน ก.พ. 58 อยู่เหนือระดับ 50.0 จุดอ่อนแรงลงและไม่สามารถช่วยให้การฟื้นตัวของภาคการผลิตอุตสาหกรรมของฮ่องกงกลับมาขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อพิจารณาจากดัชนีย่อยจะพบว่า แม้ผลผลิตและคำสั่งซื้อใหม่จะสามารถขยายตัวได้ในอัตราต่ำ แต่การจ้างงานยังคงลดลงอย่างติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12 ในขณะที่แรงกดดันเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ สะท้อนจากทั้งราคาวัตถุดิบและราคาผลผลิตที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย โดยปัจจัยลบสำคัญที่ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมของฮ่องกงซบเซาต่อเนื่องคือ การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นตลาดส่งออกอันดับที่ 1 ของฮ่องกง สะท้อนจากคำสั่งซื้อใหม่จากจีนที่ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8
3. ดัชนีผู้จัดการฯ ภาคก่อสร้าง เดือน มี.ค. 58 ของสหราชอาณาจักรลดลงสู่ระดับ 57.8 จุด
  • HSBC/CIPS เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคก่อสร้างของสหราชอาณาจักร เดือน มี.ค. 58 อยู่ที่ระดับ 49.6 จุด ลดลงจากระดับ 60.1 จุดในเดือนก่อนหน้า และนับเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 3 เดือน แต่ยังคงอยู่เหนือระดับไม่เปลี่ยนแปลงที่ 50.0 จุดอยู่ค่อนข้างมาก
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การปรับลดลงของดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคก่อสร้างของสหราชอาณาจักร เดือน มี.ค. 58 สู่ระดับ 57.8 จุด จาก 60.1 จุดในเดือนก่อน เป็นผลจากการขยายตัวของทั้งผลผลิตและคำสั่งซื้อใหม่ที่ชะลอลงเล็กน้อยในเดือนนี้ อย่างไรก็ตาม ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคก่อสร้างที่ยังคงสามารถอยู่เหนือระดับ 50.0 ได้มากและต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงภาคก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ของสหราชอาณาจักรที่ยังคงสามารถขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่ง และจะเป็นภาคส่วนสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจสหราชอาณาจักรขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ