รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 5 มิถุนายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 5, 2015 13:54 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 5 มิถุนายน 2558

Summary:

1. สศอ. คาด GDP อุตสาหกรรมปี 58 ขยายตัวร้อยละ 2-3 คงตัวจากประมาณการณ์ครั้งก่อน

2. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจโดยรวมเดือน พ.ค. 58 อยู่ที่ระดับ 65.0 จุด

3. เศรษฐกิจเกาหลีใต้ไตรมาสที่ 1 ปี 58 ขยายตัวร้อยละ 2.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน

1. สศอ. คาด GDP อุตสาหกรรมปี 58 ขยายตัวร้อยละ 2-3 คงตัวจากประมาณการณ์ครั้งก่อน
  • นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยผลประมาณการการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมในปี 58 ไว้ที่ร้อยละ 2-3 เท่ากับประมาณการครั้งก่อน โดยล่าสุด GDP ของภาคอุตสาหกรรมไตรมาสที่ 1 ปี 58 ขยายตัวร้อยละ 2.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เร่งขึ้นจากไตรมาสก่อนที่ขยายตัวร้อยละ 1.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การที่ สศอ. คาดการณ์ว่าภาคอุตสาหกรรมในปี 58 จะขยายตัวดีขึ้นจากปีก่อน เป็นผลจากแนวโน้มเศรษฐกิจในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้นจากสถานการณ์การเมืองที่เข้าสู่ภาวะปกติ และมีนโยบายสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ อาทิ การเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณในโครงการพัฒนาระบบขนส่งทางถนนและลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และภาคการท่องเที่ยวที่กลับมาขยายตัวในปีนี้ ที่คาดว่าจะส่งผลให้มีอุปสงค์ต่อสินค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยล่าสุด ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (MPI) เดือน เม.ย. 58 ของอุตสาหกรรมที่ส่งออกน้อยกว่าร้อยละ 30 มีสัญญาณปรับตัวดีขึ้น อาทิ อุตสาหกรรมอาหารและปิโตรเลียมที่ขยายตัวได้ต่อเนื่องที่ร้อยละ 8.7 และร้อยละ 9.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ตามลำดับ ขณะที่ปัจจัยภายนอก โดยเฉพาะเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะดีขึ้นจากปีก่อน โดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งเป็นตลาดส่งออกสำคัญอันดับที่ 2 ของไทย อีกทั้งราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ยังอยู่ในระดับต่ำ ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง เป็นปัจจัยบวกต่อภาคอุตสาหกรรมไทย อย่างไรก็ตาม ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในกลุ่มที่ส่งออกมากกว่าร้อยละ 60 ในเดือน เม.ย. 58 ยังคงหดตัวต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 57 สะท้อนว่ายังคงต้องติดตามสถานการณ์ในกลุ่มดังกล่าวอย่างใกล้ชิด
2. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจโดยรวมเดือน พ.ค. 58 อยู่ที่ระดับ 65.0 จุด
  • นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในเดือน พ.ค. 58 อยู่ที่ระดับ 65.0 จุด โดยปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 11 เดือน ส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยลบ จากการปรับลดการคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 58 ของ สศช. เหลือเพียงช่วงร้อยละ 3.0 - 4.0 จากเดิมที่คาดไว้ที่ช่วงร้อยละ 3.5 - 4.5 กอปรกับภาคการส่งออกที่หดตัวต่อเนื่องและราคาสินค้าเกษตรที่ยังคงตกต่ำ ส่งผลต่อความกังวลของผู้บริโภคด้านต้นทุนการครองชีพที่อาจปรับตัวสูงขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ดัชนีฯ ที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง สะท้อนความกังวลผู้บริโภคต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจซึ่งมีทิศทางที่ไม่ชัดเจน สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 2 ปี 58 ที่มีสัญญาณแผ่วลงจากไตรมาสก่อน จากเครื่องชี้สำคัญทางเศรษฐกิจ อาทิ ยอดการจัดการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ เดือน เม.ย. 58 ขยายตัวชะลอลงจากเดือนก่อน มาอยู่ที่ร้อยละ 2.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่ยอดขายปูนซีเมนต์และเหล็กในเดือน เม.ย. 58 กลับมาหดตัวที่ร้อยละ -3.3 และ -0.2 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ตามลำดับ สะท้อนถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจด้านการลงทุนที่ยังชะลอตัวต่อเนื่อง ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นที่ปรับตัวลดลงและสถานการณ์เศรษฐกิจที่เป็นไปอย่างเปราะบาง อาจส่งผลให้การจับจ่ายใช้สอยในประเทศช่วงไตรมาส 2 ปี 58 มีแนวโน้มปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ ตลอดจนการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณในโครงการพัฒนาระบบขนส่งทางถนนและลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน จะเป็นปัจจัยสนับสนุนต่อภาพรวมการขยายตัวของการบริโภคและลงทุนในประเทศต่อไป
3. เศรษฐกิจเกาหลีใต้ไตรมาสที่ 1 ปี 58 ขยายตัวร้อยละ 2.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
  • ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผย เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในไตรมาสที่ 1 ปี 58 (ตัวเลขปรับปรุง) ขยายตัวร้อยละ 2.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ชะลอลงจากร้อยละ 2.7 ในไตรมาสก่อนหน้า หรือคิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 0.8 จากไตรมาสก่อน (ขจัดผลทางฤดูกาลแล้ว) เร่งขึ้นจากร้อยละ 0.3 ในไตรมาสก่อนหน้า
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ในไตรมาสที่ 1 ปี 58 (ตัวเลขปรับปรุง) ที่ขยายตัวชะลอลงนี้ เป็นผลจากการส่งออกซึ่งมีสัดส่วนกว่าร้อยละ 50.6 ของ GDP ที่ชะลอลงอย่างชัดเจน โดยมูลค่าการส่งออกสินค้าและบริการในไตรมาสที่ 1 ปี 58 ขยายตัวเพียงร้อยละ 0.1 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ชะลอลงจากร้อยละ 1.4 ในไตรมาสก่อนหน้า และนับเป็นการชะลอลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 อย่างไรก็ตาม การบริโภคภาคเอกชนซึ่งมีสัดส่วนกว่าร้อยละ 50.4 ของ GDP ยังคงสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง แม้ในอัตราที่ค่อนข้างต่ำ นอกจากนี้ การลงทุนกลับขยายตัวเร่งขึ้นที่ร้อยละ 2.4 จากช่วงเดียวกันปีก่อน เทียบกับร้อยละ 0.7 ในไตรมาสก่อนหน้า ทั้งนี้ สศค. คาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัวร้อยละ 3.0 ในปี 58 (คาดการณ์ ณ เดือน เม.ย. 58) ซึ่งใกล้เคียงกับธนาคารกลางเกาหลีใต้ซึ่งประมาณการว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวร้อยละ 3.1 ในปี 58 (คาดการณ์ ณ เดือน พ.ค. 58)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ