รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 19 มิถุนายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 19, 2015 11:41 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 19 มิถุนายน 2558

Summary:

1. สถิติจดทะเบียนธุรกิจใหม่ เดือน พ.ค. 58 หดตัวร้อยละ -1.0 จากช่วงเดียวกันปีก่อน

2.ราคาบ้านใหม่ของจีนใน เดือน พ.ค. 58 หดตัวในอัตราที่ชะลอลงจากเดือนก่อน

3. ยอดค้าปลีกสหราชอาณาจักร เดือน พ.ค. 58 ขยายตัวร้อยละ 4.6 จากช่วงเดียวกันปีก่อน

1. สถิติจดทะเบียนธุรกิจใหม่ เดือน พ.ค. 58 หดตัวร้อยละ -1.0 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
  • นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยยอด การจดทะเบียนการจัดตั้งธุรกิจใหม่ เดือน พ.ค. 58 มีจำนวน 4,526 ราย หรือหดตัวร้อยละ -1.0 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ทั้งนี้ คิดเป็นทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 17,532 ล้านบาท โดยธุรกิจที่จดทะเบียนสูงสุดยังคงเป็นธุรกิจก่อสร้างอาคารทั่วไป รองลงมาคือ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ขายส่งเครื่องจักร และภัตตาคารร้านอาหาร เป็นต้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ธุรกิจจดทะเบียนใหม่ในเดือนดังกล่าวที่ปรับตัวลดลง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการจดทะเบียนธุรกิจค้าสลากในช่วงระยะที่ผ่านมาที่ปรับตัวลดลง ตามมาตรการเข้มงวดกวดขันการจำหน่ายสลากเกินราคาของรัฐบาล และผลทางฤดูกาลในช่วงวันหยุดยาว ทำให้เดือนดังกล่าวมีวันทำการน้อยกว่าเดือนอื่นๆ อย่างไรก็ดี คาดว่าหากสถานการณ์เศรษฐกิจไทยยังคงปรับตัวอยู่ในเกณฑ์ดีต่อเนื่องจะเป็นปัจจัยสนับสนุนที่ทำให้ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นต่อการลงทุนเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ สภาวะเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันยังคงมีบรรยากาศที่เอื้อต่อการบริโภคและลงทุนในระดับดี สะท้อนจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่อยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 1.50 ต่อปี และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือน พ.ค. 58 ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ -1.3 จากช่วงเดียวกัน ปีก่อน ทำให้ไม่เป็นภาระต่อต้นทุนการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการมากนัก นอกจากนี้ โครงการการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของรัฐยังเป็นอีกแรงสนับสนุนสำคัญต่อกิจกรรมการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชนในปี 58 นี้
2. ราคาบ้านใหม่ของจีนใน เดือน พ.ค. 58 หดตัวในอัตราที่ชะลอลงจากเดือนก่อน
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผย ราคาบ้านใหม่เดือน พ.ค. 58 โดยเฉลี่ยหดตัวในอัตราร้อยละ -5.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยเป็นการหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 แต่นับเป็นการหดตัวในอัตราที่ชะลอลงเป็นครั้งแรก
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ราคาบ้านใหม่เดือน พ.ค. 58 หดตัวร้อยละ -5.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกัน ปีก่อน ชะลอลงจากที่หดตัวในอัตราสูงถึงร้อยละ -6.1 ในเดือน มี.ค. 58 และเดือน เม.ย. 58 โดยนับเป็นการหดตัวในอัตราชะลอลงครั้งแรก หลังจากที่ราคาบ้านใหม่หดตัวในอัตราเร่งขึ้นต่อเนื่องมายาวนานกว่า 8 เดือน การหดตัวในอัตราที่ชะลอลงของราคาบ้านใหม่ในเดือน พ.ค. 58 นี้ อาจเป็นสัญญาณว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนได้ผ่านจุดต่ำสุดและอาจกำลังเริ่มเข้าสู่สภาวะทรงตัวแล้ว โดยมีปัจจัยสนับสนุนการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่สำคัญคือการดำเนินนโยบายแบบผ่อนคลายของทางการจีน โดยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทางการจีนได้มี การผ่อนคลายข้อจำกัดในการซื้อบ้านออกมาเป็นระยะ เพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ ซบเซา ส่งผลให้ราคาบ้านในเมืองสำคัญ อาทิ ปักกิ่ง เทียนจิน เซี่ยงไฮ้ และกวางเจา เริ่มส่งสัญญาณหดตัวในอัตราที่ชะลอลงตั้งแต่เดือน เม.ย. 58 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราคาบ้านในเมืองเซินเจิ้นซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศที่ราคาบ้านได้เริ่มกลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้นแล้ว โดยในเดือน พ.ค. 58 ขยายตัวถึงร้อยละ 7.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เร่งขึ้นจากที่ขยายตัวร้อยละ 0.7 ในเดือนก่อนหน้า
3. ยอดค้าปลีกสหราชอาณาจักร เดือน พ.ค. 58 ขยายตัวร้อยละ 4.6 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติสหราชอาณาจักรเปิดเผย ยอดค้าปลีก เดือน พ.ค. 58 ขยายตัวร้อยละ 4.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน นับเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 26 โดยเป็นผลจากการขยายตัวของการค้าในหมวดอาหาร ร้านค้า สินค้าใช้ภายในบ้าน และสถานีบริการน้ำมัน ที่สามารถยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ ราคาเฉลี่ยหน้าร้านค้าปรับลดลงร้อยละ -2.7 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 โดยเป็นผลจากราคาน้ำมันที่ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 21 ที่ร้อยละ -10.2
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ยอดค้าปลีกของสหราชอาณาจักรในเดือน พ.ค. 58 แม้จะขยายตัวชะลอลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า จากการบริโภคในหมวดเครื่องนุ่งห่มที่ชะลอลง แต่การค้าในหมวดอาหาร ร้านค้า สินค้าใช้ภายในบ้าน และสถานีบริการน้ำมัน ยังสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ยอดค้าปลีกโดยรวมยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ ซึ่งนับเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชนของสหราชอาณาจักร ส่งผลให้เศรษฐกิจสหราชอาณาจักรที่มีการบริโภคภาคเอกชนเป็นเครื่องยนต์หลัก (ในปี 57 การบริโภคภาคเอกชนมีสัดส่วนร้อยละ 61.3 ของ GDP) ขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรในไตรมาสที่ 1 ปี 58 เติบโตร้อยละ 2.4 ดังนั้น การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของยอดค้าปลีกในเดือน เม.ย. และ พ.ค. เป็นสัญญาณบวก สะท้อนว่าเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 58 น่าจะยังสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่อง ทั้งนี้ สศค. คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหราชอาณาจักรปี 58 จะขยายตัวได้ร้อยละ 2.6

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ