โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนให้แก่ผู้ประกอบกิจการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ระยะที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 23, 2015 08:49 —กระทรวงการคลัง

ตามที่รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังได้มีโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนให้แก่ผู้ประกอบกิจการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ภายใต้มาตรการการเงินการคลังเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ในระยะเร่งด่วน ซึ่งโครงการดังกล่าวกำหนดวงเงินสินเชื่อ 100,000 ล้านบาท และกำหนดระยะเวลาการยื่นขอสินเชื่อภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2558 หรือจนกว่าวงเงินที่กำหนดไว้จะถูกจัดสรรหมด ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวได้รับความสนใจจากผู้ประกอบกิจการ SMEs จำนวนมากและวงเงินโครงการได้ถูกจัดสรรจนครบจำนวนอย่างรวดเร็วก่อนจะถึงกำหนดเวลาสิ้นสุดโครงการ ส่งผลให้ผู้ประกอบการ SMEs หลายราย ไม่สามารถได้รับสินเชื่อตามโครงการดังกล่าวได้

กระทรวงการคลังเห็นเล็งถึงความสำคัญของ SMEs ในฐานะกลไกสำคัญที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยและเพื่อบรรเทาปัญหาการขาดเงินทุนหมุนเวียนของผู้ประกอบกิจการ SMEs ดังนั้น กระทรวงการคลังจึงได้เสนอโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนให้แก่ผู้ประกอบกิจการ SMEs ระยะที่ 2 ขึ้น ภายใต้วงเงิน 50,000 ล้านบาท กำหนดวงเงินสินเชื่อต่อรายที่ไม่เกิน 10 ล้านบาท เพื่อคณะรัฐมนตรีพิจารณา และคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบโครงการดังกล่าว เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2558 ดังนี้

1. วัตถุประสงค์ : เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนหรือเป็นสินเชื่อระยะยาว (L/T) ให้แก่ประกอบการ SMEs ตามนิยามกระทรวงอุตสาหกรรม โดยธนาคารออมสินให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่เข้าร่วมโครงการฯ และธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการ SMEs เฉพาะการปล่อยสินเชื่อใหม่ วงเงินโครงการรวม 50,000 ล้านบาท วงเงินต่อรายไม่เกิน 10 ล้านบาท โดยมีเงื่อนไขไม่ให้ Refinance หนี้เดิม ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่เข้าร่วมโครงการฯ ต้องนำตั๋วสัญญาใช้เงินที่ออกโดยผู้ประกอบการ SMEs หรือรายงานสรุปยอดสินเชื่อของผู้ประกอบการ SMEs แต่ละราย เพื่อประกอบการเบิกเงินกู้จากธนาคารออมสิน

2. อัตราดอกเบี้ยและระยะเวลา : กำหนดให้ธนาคารออมสินให้สินเชื่อกับธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่เข้าร่วมโครงการฯ ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.1 ต่อปี และธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่เข้าร่วมโครงการฯ ให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ SMEs ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4 ต่อปี ระยะเวลาให้สินเชื่อไม่เกิน 7 ปี โดยผู้ประกอบการสามารถยื่นขอสินเชื่อได้ธนาคารออมสิน ธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่เข้าร่วมโครงการภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2559 หรือจนกว่าวงเงินที่กำหนดไว้จะถูกจัดสรรหมด แล้วแต่อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน

สำนักนโยบายระบบการเงินและสถาบันการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โทร. 02 273 9020 ต่อ 3229

โทรสาร 0 2618 3374

--กระทรวงการคลัง--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ