รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 7 มกราคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 7, 2016 11:00 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 7 มกราคม 2559

Summary:

1. รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาวางเป้าหมายรายได้จากการท่องเที่ยวปี 59 อยู่ที่ 2.3 ล้านล้านบาท

2. รมว.พาณิชย์ นัดถกคณะทำงานขับเคลื่อนส่งออก หวังดันมูลค่าปีนี้โตร้อยละ 5 ตามเป้าหมาย

3. ดัชนี PMI ภาคบริการยูโรโซนเดือนธ.ค. 59 แตะระดับ 54.2

1. รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาวางเป้าหมายรายได้จากการท่องเที่ยวปี 59 อยู่ที่ 2.3 ล้านล้านบาท
  • รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงเป้าหมายสำหรับการท่องเที่ยวในปี 59 โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยในปีนี้ราว 32 ล้านคน คิดเป็นรายได้ 1.67 ล้านล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมรายได้ของทั้งนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศและในประเทศแล้วคาดว่าจะอยู่ที่ 2.3 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากในปี 58 ที่มีรายได้รวมจากการท่องเที่ยว 2.2 ล้านล้านบาท ขณะที่ในปี 60 ได้ตั้งเป้ารายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็น 2.5 ล้านล้านบาท
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ภาคการท่องเที่ยวนับเป็นภาคเศรษฐกิจที่มีความสำคัญอย่างมากต่อเศรษฐกิจไทยโดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ โดยในปี 58 คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศทั้งสิ้น 29.9 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 20.5 ต่อปี สร้างรายได้ให้กับประเทศ 1.43 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 25.0 ต่อปี หรือคิดเป็นรายได้ต่อครั้งต่อหัวที่ 47,800 บาท โดยนักท่องเที่ยวจีน และมาเลเซียยังคงเป็นกลุ่มหลักที่เข้ามาท่องเที่ยว อย่างไรดี หากพิจารณาการเติบโตภาคการท่องเที่ยวของไทยที่ผ่านมาพบว่าเป็นการเติบโตในเชิงปริมาณ แม้ว่าจะมีศักยภาพ โดยในช่วง 3-4 ปี ที่ผ่านมา อัตราการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวไทยที่ขยายตัวเฉลี่ยสูงถึงร้อยละ 9.4 สูงกว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยของโลกที่ร้อยละ 7.9 แต่การเติบโตของรายได้การท่องเที่ยวของไทยกลับเติบโตเฉลี่ยได้เพียงร้อยละ 7.7 ต่อปี ซึ่งต่ำกว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยของโลกที่ร้อยละ 8.9 เช่นเดียวกับรายได้การท่องเที่ยวต่อหัวของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวไทยที่ยังกลับขยายตัวในอัตราต่ำที่ร้อยละ 1.2 ดังนั้น ความท้าทายในระยะต่อไป คือ การให้ความสำคัญต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยเป็นการเติบโตเชิงคุณภาพ ควบคู่ไปกับการเติบโตเชิงปริมาณ และรักษาศักยภาพด้านการท่องเที่ยว ทั้งนี้ในปี 59 คาดว่าจะยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง แต่อัตราการเติบโตน่าจะไม่สูงเท่ากับปี 58 เนื่องจากส่วนหนึ่งขยายตัวสูงจากฐานต่ำปีก่อนจากเหตุการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมือง โดยคาดว่าในปี 59 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ จะขยายตัวที่ร้อยละ 12.2 ต่อปี และรายได้ขยายตัวที่ร้อยละ 16.6 ต่อปี
2. รมว.พาณิชย์ นัดถกคณะทำงานขับเคลื่อนส่งออก หวังดันมูลค่าปีนี้โตร้อยละ 5 ตามเป้าหมาย
  • รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 ม.ค. 59 เตรียมนัดประชุมคณะทำงานด้านการส่งเสริมการส่งออกและการลงทุนในต่างประเทศซึ่งเป็น 1 ใน 12 คณะทำงานภายใต้คณะกรรมการภาครัฐและเอกชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศหรือประชารัฐ เพื่อหารือถึงแนวทางในการส่งเสริมและผลักดันมูลค่าการส่งออกของไทยในปีนี้ให้ขยายตัวได้ตามเป้าหมายร้อยละ 5 จากปี 58 ภายใต้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจคู่ค้าที่ยังชะลอตัว
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การส่งออกของไทยในช่วง 11 เดือนแรกของปี 58 ที่หดตัวร้อยละ -5.5 ต่อปี เนื่องจากปัจจัยเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจคู่ค้าชะลอตัว ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ยังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่อง และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน เป็นสำคัญ อย่างไรก็ตาม ตลาดส่งออกในกลุ่ม CLMV ยังคงขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง ทั้งนี้ การหารือถึงแนวทางในการส่งเสริมและผลักดันมูลค่าการส่งออกของไทยให้ขยายตัวดีขึ้นในปี 59 จะเป็นการวางแผนและกำหนดยุทธศาสตร์ในการส่งเสริมและอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน เพื่อการผลักดันการส่งออกของไทยในปี 59 ให้สามารถขยายตัวได้ดี ทั้งนี้ สศค. คาดการณ์การส่งออกสินค้าในปี 59 จะปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 3.2 (โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 1.2 ถึง 5.2 คาดการณ์ ณ เดือน ต.ค. 58)
3. ดัชนี PMI ภาคบริการยูโรโซนเดือน ธ.ค. 59 แตะระดับ 54.2
  • ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของยูโรโซนในเดือนธ.ค. 58 ทรงตัวที่ระดับ 54.2 จากเดือนพ.ย. 58 แต่ปรับตัวดีขึ้นจากดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้นเดือนธ.ค. 58 ที่ 53.9 ดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะการขยายตัวของภาคบริการ แต่หากตัวเลขต่ำกว่า 50 จะแสดงถึงภาวะหดตัว
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การที่ดัชนี PMI ของยูโซนในเดือนธ.ค. 58 ที่ปรับตัวดีขึ้น และถือเป็นการปรับตัวสูงสุดในรอบ 3 เดือน บ่งชี้ถึงภาคบริโภคของยูโรโซนที่ยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และสอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือน ธ.ค. 58 (ตัวเลขเบื้องต้น) หดตัวลดลงมาอยู่ที่ -5.7 จุด ซึ่งนับเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ 6 เดือน สะท้อนถึงแนวโน้มเศรษฐกิจของยูโรโซนมีสัญญาณที่ปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงินของธนาคารกลางยุโรปส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นและการส่งออกอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจยูโรโซนในปี 58 จะขยายตัวที่ร้อยละ 1.4 ต่อปี และปี 59 จะขยายตัวที่ร้อยละ 1.4 ต่อปี จากมาตรการทางการเงินแบบผ่อนคลายและมาตรการเสริมสภาพคล่องที่ธนาคารกลางยุโรปจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเดือน ก.ย. 59

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ