รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 3 มีนาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 3, 2016 13:24 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 3 มีนาคม 2559

Summary:

1. รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจปลื้มต่างชาติลงทุนไทย ม.ค.59 กว่า 2 หมื่นล้านบาท

2. กระทรวงพาณิชย์ชี้ช่องลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ในกัมพูชา

3. ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ มองว่าว่า ความเสี่ยงขาลงต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีเพิ่มขึ้น

1. รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจปลื้มต่างชาติลงทุนไทย ม.ค.59 กว่า 2 หมื่นล้านบาท
  • รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการกลุ่มอุตสาหกรรมอนาคต หรือ New S-Curve ว่าที่ประชุมมีมติตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการลงทุนของกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ 4 กลุ่มย่อยเพื่อช่วยขับเคลื่อนการลงทุนในไทยในเดือน ม.ค. 59 มีมูลค่ากว่า 2 หมื่นหลังสัญญาณการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในเดือนม.ค. 59 มีมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2 เท่าตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี
  • การสนับสนุนจากนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่น ยุโรป และสหรัฐ เป็นหลัก ซึ่งเน้นการลงทุนในปัจจัยกิจการผลิตยายนต์และชิ้นส่วน กิจการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนการลงทุนจากภาครัฐ ได้แก่ สิทธิประโยชน์เร่งรัดการลงทุนในปี 59 สิทธิประโยชน์ สำหรับ การลงทุนในอุตสาหกรรมอนาคตของไทย (New Growth Engine) และสิทธิประโยชน์พิเศษสำหรับการใช้ประเทศไทยเป็นฐานการลงทุนในอาเซียน ซึ่งมาตรการดังกล่าวเป็นการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนของภูมิภาค รวมถึงเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในประเทศเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ สศค. คาดว่าการลงทุนภาคเอกชนในปี 59 จะขยายตัวร้อยละ 4.5 ต่อปี (ช่วงคาดการณ์ร้อยละ 4.0-5.0)
2. กระทรวงพาณิชย์ชี้ช่องลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ในกัมพูชา
  • อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ ว่า ตลาดรถยนต์ในประเทศกัมพูชามีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น จึงเป็นโอกาสของนักลงทุนไทยที่จะเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรม รถยนต์ประเทศกัมพูชา
  • สศค. วิเคราะห์ว่า อัตราการเติบโตของตลาดรถยนต์ในกัมพูชา มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องด้วยปริมาณที่เพิ่มขึ้น ตามสภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว สะท้อนจาก GDP ในปี 58 ที่ขยายตัวถึงร้อยละ 6.7 ต่อปี และมูลค่าการส่งออกสินค้าปี 58 ที่ขยายตัวถึงร้อยละ 7.9 ต่อปี ส่งผลให้ชาวกัมพูชามีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีกำลังซื้อในสินค้าคงทนอย่างรถยนต์และรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้น กอปรกับระบบขนส่งในกัมพูชายังไม่ดีพอ ทำให้คนส่วนใหญ่ต้องมีรถยนต์และรถจักรยานยนต์ส่วนตัว โดยกลุ่มคนรุ่นใหม่หรือคนรวยที่มีฐานะดีมักนิยมซื้อรถยนต์ใหม่มากขึ้นแทนรถยนต์มือสองที่ชาวกัมพูชาเคยนิยมใช้ จึงเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยจะเข้ามาลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวตามรายได้ของชาวกัมพูชารวมถึงตลาดยังมีช่องว่างในการเติบโตอีกมาก อย่างไรก็ตาม รถยนต์ที่นำเข้าจากไทยเพื่อจำหน่ายในกัมพูชาทั้งหมดเป็นรถยนต์ที่ผลิตตามคำสั่งเฉพาะ เนื่องจากต้องมีพวงมาลัยด้านซ้ายตามกฎหมายของกัมพูชา ส่วนธุรกิจซ่อมบำรุง รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ก็เป็นอีกธุรกิจที่มีแนวโน้มขยายตัวซึ่งผู้ประกอบการไทยไม่ควรมองข้าม
3. ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ มองว่าว่า ความเสี่ยงขาลงต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีเพิ่มขึ้น
  • ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) สาขานิวยอร์ก กล่าวในการประชุมที่จัดขึ้นโดยธนาคารกลางจีนและ Fed สาขานิวยอร์กว่า ความเสี่ยงขาลงต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีเพิ่มขึ้น แม้ว่าในปี 59 จะคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะขยายตัวประมาณร้อยละ 2 ซึ่งเพียงพอที่จะผลักดันให้อัตราการว่างงานลดลงและอัตราเงินเฟ้อเพิ่มเข้าสู่เป้าหมายร้อยละ 2 แต่ความมั่นใจเกี่ยวกับการคาดการณ์ดังกล่าวได้ลดน้อยลง โดยเห็นว่าในขณะนี้ ความเสี่ยงขาลงต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อมีเพิ่มขึ้น และกล่าวเตือนว่าการชะลอตัวลงอย่างมากของเศรษฐกิจทั่วโลก แรงเทขายในตลาดหลักทรัพย์ตั้งแต่ช่วงต้นปี และการทรุดตัวลงของราคาน้ำมัน อาจส่งผลให้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed เป็นไปช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้
  • สศค. วิเคราะห์ว่า มุมมองของประธาน Fed สาขานิวยอร์ก สอดคล้องกับ รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลาง กลุ่มประเทศ G 20 ที่ได้ออกมาเตือนก่อนหน้านี้ว่า เศรษฐกิจโลกตกอยู่ในความเสี่ยงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลก โดยประเทศต่างๆ ต้องใช้นโยบายทั้งทางด้านการเงินและการคลัง ให้มีการเจริญเติบโททางเศรษฐกิจ อีกทั้งยังมีปัญหาของการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีนซึ่งก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งซึ่งอาจจะทำให้เศรษฐกิจโลกถดถอย ทั้งนี้หากเศรษฐกิจโลกเกิดภาวะถดถอย จะส่งผลต่อเศรษฐกิจทั่วโลก ไม่เว้นแม่แต่สหรัฐ ซึ่งเป็นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ทั้งนี้ คาดว่า Fed จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิมในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 15-16 มี.ค. 59 นี้ ซึ่งจะนับเป็นการประชุม ครั้งที่ 2 ติดต่อกันที่ Fed ไม่มีการดำเนินการใดๆ หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี ไปเมื่อเดือน ธ.ค. 58 ทั้งนี้ สศค. คาดการณ์ ณ ม.ค. 59 ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปี 59 ว่าจะขยายตัวร้อยละ 2.5 ต่อปี

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ