รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 4 เมษายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 4, 2016 15:34 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 4 เมษายน 2559

Summary:

1. รัฐฯ คาดยอดนักท่องเที่ยวปี 59 ที่ 32 ล้านคน

2. พาณิชย์ คาดส่งออกสินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์จะขยายตัวที่ร้อยละ 1

3. กระทรวงพาณิชย์จีนรายงานว่า มูลค่าการค้าระหว่างจีนกับฮ่องกงร่วง ร้อยละ 10.5

1. รัฐฯ คาดยอดนักท่องเที่ยวปี 59 ที่ 32 ล้านคน
  • กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เผยแพร่ผลการประชุมนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติว่าในช่วง 3 เดือนแรกของปี มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 9.04 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 19.0 จากปีที่ผ่านมา สร้างรายได้ 4.64 แสนล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 7.3 ส่วนด้านการท่องเที่ยวภายในประเทศมีการขยายตัวร้อยละ 7.3 จากปีที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าปี 59 จะมีนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปีจำนวน 32 ล้านคน นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงการท่องเที่ยววิถีไทย โดยที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง ทำให้คนไทยกว่าร้อยละ 92 อยากเที่ยวเมืองไทยมากยิ่งขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากประมาณการล่าสุดเมื่อเดือน ม.ค. 59 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาทั้งหมด 33 ล้านคนในปีนี้ คิดเป็นการขยายตัวประมาณ ร้อยละ 15 โดยมีนักท่องเที่ยวหลักคือ จีน มาเลเซีย และยุโรป ขณะที่รายได้ที่เกิดจากการท่องเที่ยวของต่างชาติ คาดว่าจะมีประมาณ 1.67 ล้านล้านบาท โดยภาคการท่องเที่ยวของไทยที่ยังขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง จะเป็นส่วนช่วยสำคัญของเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันที่ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและราคาสินค้าเกษตรที่ยังอยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ การสนับสนุนให้คนไทยเที่ยวเมืองไทย นับเป็นอีกหนึ่งยุทธศาสตร์สำคัญที่จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ผ่านการบริโภคภาคเอกชน และยังมีข้อดีในแง่ของตัวเม็ดเงินที่จะเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่นโดยตรง
2. พาณิชย์ คาดส่งออกสินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์จะขยายตัวที่ร้อยละ 1
  • นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าในปี 59 นี้ คาดว่าสินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์จะขยายตัวที่ร้อยละ 1 จากปี 58 หรือมีมูลค่าการส่งออกประมาณ 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ กรมจะจัดงานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน ครั้งที่ 41 หรือ BIG+BIH April 2016 เพื่อเป็นเวทีสำหรับ นักออกแบบ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการค้าสินค้าไลฟ์สไตล์ ในการนำเสนองานดีไซน์เปี่ยมนวัตกรรมและสินค้าคอลเลคชั่นใหม่สำหรับฤดูกาลหน้า
  • สศค. วิเคราะห์ว่า สินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์ ประกอบด้วยสินค้า 6 ประเภท คือ เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ของขวัญของชำร่วยและของตกแต่งบ้าน เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและในครัว เคหะสิ่งทอ เครื่องเขียนและเครื่องใช้สำนักงาน และ ของเล่น ซึ่งสินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์ถือเป็นกลุ่มสินค้าที่สร้างรายได้ให้กับไทยอีกหนึ่งกลุ่ม โดยในปี 58 มีมูลค่าการส่งออก 2.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ และในช่วง 2 เดือนแรกของปี 59 มีมูลค่าการส่งออกแล้วประมาณ 413.10 ล้านเหรียญสหรัฐ ประเทศคู่ค้าที่สำคัญ ได้แก่ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และจีน ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพและมีกำลังซื้อสูง หากมีการสร้างแบรนด์ที่ดี ประกอบกับมีการจัดงาน BiG+BiH April 2016 จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และพลิกโฉมหน้าอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ของไทยได้ดียิ่งขึ้น
3. กระทรวงพาณิชย์จีนรายงานว่า มูลค่าการค้าระหว่างจีนกับฮ่องกงร่วง ร้อยละ 10.5
  • กระทรวงพาณิชย์จีนรายงานว่า มูลค่าการค้าระหว่างจีนกับฮ่องกงอยู่ที่ระดับ 3.93 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.ปีนี้ ร่วงลง ร้อยละ 10.5 เมื่อเทียบรายปี ในช่วงเวลาดังกล่าว การค้ากับฮ่องกงคิดเป็นสัดส่วน 7.7% ของการค้าระหว่างประเทศทั้งหมดของจีน
  • สศค. วิเคราะห์ว่าการส่งออกของจีนที่หดตัวอย่างหนักในปี 59 โดยในเดือน ก.พ. มูลค่าการส่งออกของจีน ได้หดตัวลงถึงร้อยละ -25.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยปัจจัยหลักมาจาก เศรษฐกิจโลกที่ยังเปราะบางทำให้มูลค่าการค้าโลกนั้นหดตัวลง การที่มูลค่าการส่งออกของประเทศจีนหดตัวลงนั้น จะส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างไรก็ตามจีนได้หันมาเน้นเศรษฐกิจภายในประเทศ เพื่อที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศแทนการส่งออกสินค้า โดย สศค.ประมาณการว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนในปี 59 จะขยายตัวร้อยละ 6.6 ประมาณการณ์ ณ ม.ค.59

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ