รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 19 เมษายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 19, 2016 13:07 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 19 เมษายน 2559

Summary:

1. ไทยฐานการผลิตรถปลั๊กอินไฮบริด

2. ราคาน้ามัน WTI ร่วงลงอีก หลังประชุมโดฮาคว้าน้าเหลว

3. จีนเผยราคาบ้านในเดือน มี.ค. 59 ฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง

1. ไทยฐานการผลิตรถปลั๊กอินไฮบริด
  • นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อ้านวยการส้านักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้มีค่ายรถยนต์ 4-5 ราย มีความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนผลิตรถยนต์ในประเทศไทย โดยเฉพาะรถประเภทไฮบริดหรือรถที่ใช้น้ามันไฟฟ้า ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนรายละ 2 หมื่นล้านบาท หรือมีเม็ดเงินลงทุนไม่ต้ากว่า 1 แสนล้านบาท โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษในรูปแบบคลัสเตอร์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งนักลงทุนต้องการให้รัฐเข้ามาสนับสนุนให้มีราคาที่ไม่แตกต่างจากราคารถยนต์ทั่ว ๆ ไปเนื่องจากราคารถยนต์ไฮบริดยังค่อนข้างสูง
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ในปัจจุบัน รถยนต์ไฮบริดยังมีราคาค่อนข้างสูง โดยข้อมูลจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พบว่ารถยนต์ประเภทไฮบริดในไทยมีราคาตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป ท้าให้ยังมีอุปสงค์ค่อนข้างน้อย โดยหากรัฐบาลมีการส่งเสริมอุตสาหกรรมรถยนต์ไฮบริดก็อาจจะส่งผลให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนต้าลง และสามารถแข่งขันได้มากขึ้น โดยในส่วนของมาตรการภาษี ภาครัฐได้มีส่วนช่วยอุตสาหกรรมรถยนต์ไฮบริดทางอ้อม เนื่องจากภาษีสรรพสามิตในปัจจุบันคิดจากระดับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ท้าให้อัตราภาษีของรถไฮบริดมีระดับต้ากว่ารถประเภทอื่นๆ ทั้งนี้ การลงทุนของกลุ่มอุตสาหกรรมจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยผ่านการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ รวมถึงยังมีผลดีด้านการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
2. ราคาน้ามัน WTI ร่วงลงอีก หลังประชุมโดฮาคว้าน้าเหลว
  • สัญญาน้ามันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดเอเชีย ร่วงลงอีกในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ามัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก ไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการตรึงก้าลังการผลิต
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ตลาดน้ามันเริ่มเห็นสัญญาณการประชุมเพื่อคงก้าลังการผลิตน้ามันของกลุ่มผู้ผลิตน้ามันรายใหญ่ (โอเปก) ท้าให้ราคาน้ามันดิบเริ่มปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องจนราคาน้ามันดิบดูไบ ณ วันที่ 15 เม.ย. 59 ก่อนการประชุมในวันอาทิตย์ปิดที่ระดับ 39.5 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่การประชุมดังกล่าวไม่สามารถหาข้อยุติได้ เนื่องจากหลายๆ ประเทศไม่ต้องการที่จะเสียส่วนแบ่งการตลาด กอปรกับอิหร่านที่ถูกยกเลิกมาตรการคว้าบาตรต้องการที่จะส่งออกน้ามันดิบได้เท่าเดิมก่อนถูกคว้าบาตร ท้าให้ราคาน้ามันดิบปรับตัวลดลง โดยในวันที่ 18 เม.ย. 59 ราคาน้ามันดิบดูไบ ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันราคาน้ามันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) และเบรนท์(Brent) ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 37.55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หรือลดลงร้อยละ -4.9 เมื่อเทียบกับราคาปิดตลาดในวันศุกร์ ซึ่งจากปัจจัยพื้นฐานปัจจุบันที่มีปริมาณอุปทานมากกว่าอุปสงค์ที่ซบเซาจากภาวะเศรษฐกิจโลก จะเป็นแรงกดดันต่อราคาน้ามันให้ปรับตัวลดลงได้ ทั้งนี้ ข้อสมมติในการประมาณการเศรษฐกิจของ สศค. ณ ม.ค. 59 คาดว่าราคาน้ามันดิบดูไบในปี 59 จะอยู่ที่ 35.0 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล อย่างไรก็ตาม สศค. จะมีการปรับประมาณการอีกครั้ง ณ สิ้นเดือน เม.ย. 59 นี้ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มในปัจจุบันมากที่สุด
3. จีนเผยราคาบ้านในเดือน มี.ค. 59 ฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า ตลาดที่อยู่อาศัยของจีนยังคงฟื้นตัวในเดือน มี.ค. 59 โดยผลส้ารวจระบุว่า ราคาบ้านใหม่ในเมืองใหญ่ ส่วนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบรายเดือน NBS ระบุว่า จากการส้ารวจเมืองขนาดกลางและขนาดใหญ่จ้านวน 70 เมืองในเดือน มี.ค. 59 พบว่าราคาบ้านใหม่ใน 62 เมืองได้ปรับสูงขึ้น เทียบกับ 47 เมืองในเดือนก่อนหน้า
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การที่ตลาดที่อยู่อาศัยของจีนมีทิศทางปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากผู้บริโภค มีความเชื่อมั่นต่อการด้าเนินนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศของรัฐบาลจีนมากขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคกล้าใช้จ่ายมากขึ้น และจากเครื่องชี้เศรษฐกิจล่าสุดจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการ (Caixin) เดือน มี.ค. 59 อยู่ที่ระดับ 52.2 จุด เพิ่มขึ้นจากระดับ 51.2 จุด ในเดือนก่อน สะท้อนภาคบริการของจีนที่ยังคงเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ส้าหรับ GDP ในไตรมาสแรกปี 59 ที่ขยายตัวร้อยละ 6.7 ต่อปี เป็นผลมาจากภาคการส่งออกของประเทศจีน ที่หดตัวลงอย่างมาก อย่างไรก็ดี ทางการจีนจึงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ เป็นหลักท้าให้อัตราการขยายตัวไม่ชะลอลงมาก ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจจีนในปี 59 จะขยายตัวที่ร้อยละ 6.6 ต่อปี (คาดการณ์ ณ เดือน ม.ค. 59)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ