รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 21 กรกฎาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 21, 2016 13:26 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 21 กรกฎาคม 2559

Summary:

1. สินเชื่อรถบรรทุกโตร้อยละ 15 รับอานิสงส์รัฐเร่งลงทุนก่อสร้าง

2. สถาบันอาหาร แนะไทยหาพันธมิตรธุรกิจประมงในโมร็อกโก เพิ่มช่องทางขยายตลาดใหม่

3. จีนเผยเม็ดเงินลงทุนโดยตรงในต่างประเทศครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 58.7

1. สินเชื่อรถบรรทุกโตร้อยละ 15 รับอานิสงส์รัฐเร่งลงทุนก่อสร้าง
  • กรรมการผู้จัดการ บริษัท ราชธานี ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตลาดรถบรรทุกยังเติบโตต่อเนื่อง โดยได้รับอานิสงส์โครงการของภาครัฐ ประกอบกับราคาน้ำมันปรับตัวลดลง
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ตลาดรถบรรทุกยังเติบโตต่อเนื่อง โดยได้รับอานิสงส์จากโครงการของภาครัฐ ซึ่งส่วนใหญ่การก่อสร้างจำเป็นต้องใช้รถบรรทุก ประกอบกับราคาน้ำมันปรับตัวลดลง ทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 ทำให้การขนส่งน้ำมันเพิ่มขึ้น ทำให้ยอดขายรถบรรทุกปีนี้น่าจะอยู่ที่ 23,000-24,000 คัน เติบโตจากปีก่อนร้อยละ 15 ทั้งนี้ ตลาดรถบรรทุกป้ายแดง และรถบรรทุกมือสองมีการเติบโตดีมาก สวนทางกับตลาดรถยนต์ที่ยอดขายยังไม่ฟื้นจากผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ข้อมูลเชิงประจักษ์ชี้ให้เห็นว่ารถบรรทุกมือสองปีนี้เติบโตร้อยละ 15-20 มียอดขายอยู่ที่ประมาณ 50,000 คัน ซึ่งเป็นการเติบโตตามยอดขายรถบรรทุกใหม่ที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการขนส่งสินค้ารายใหญ่ ๆ กำหนดระยะเวลาการใช้รถบรรทุก 5 ปี หลังจากนั้นก็จะเปลี่ยนรถใหม่ และขายรถเก่าเข้าสู่ตลาดรถบรรทุกมือสอง ประกอบกับกฎหมายเข้มงวดสภาพของรถบรรทุกเป็นอย่างมาก ดังนั้น รถบรรทุกที่เก่ามาก ๆ ไม่คุ้มค่ากับการซ่อมแซมจำเป็นต้องเปลี่ยนมาเป็นรถมือสองสภาพดี ทั้งนี้ ตลาดสินเชื่อรถบรรทุกมีการแข่งขันที่รุนแรง มีผู้ประกอบการรายใหม่พยายามเข้ามาแข่งขัน เนื่องจากเป็นตลาดที่ยังเติบโต โดยดอกเบี้ยเช่าซื้อรถบรรทุกอยู่ที่ร้อยละ 3.5-4.5
2. สถาบันอาหาร แนะไทยหาพันธมิตรธุรกิจประมงในโมร็อกโก เพิ่มช่องทางขยายตลาดใหม่
  • สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เผยผลการศึกษาเรื่อง "รูปแบบการสร้างเครือข่ายการผลิตอุตสาหกรรมอาหารของไทยในโมร็อกโก" โดยพบว่า โมร็อกโกเป็นตลาดเกิดใหม่ที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่โดดเด่น และมีอุตสาหกรรมประมงเป็นจุดแข็ง จึงเป็นโอกาสที่ไทยจะสร้างพันธมิตรเพื่อเชื่อมต่อด้านการผลิตและการตลาดร่วมกันด้านการประมง
  • สศค. วิเคราะห์ว่า โมร็อกโกมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเฉลี่ยร้อยละ 3.75 ต่อปี (ตั้งแต่ปี 56-61) หากพิจารณาขีดความสามารถการแข่งขันด้านเศรษฐกิจ พบว่า โมร็อกโกอยู่ในอันดับที่ 72 ของโลกจาก 140 ประเทศทั่วโลกจากการจัดลำดับของ World Economic Forum ในปี 58 - 59 จุดแข็งของโมร็อกโกในอุตสาหกรรมประมง คือ เป็นผู้นำด้านการส่งออกซาร์ดีนกระป๋อง โดยส่งออกไปมากที่สุดในตลาดสหภาพยุโรป และเป็นประเทศที่มีปริมาณวัตถุดิบอุดมสมบูรณ์และราคาถูก มีแรงงานคุณภาพจำนวนเพียงพอและค่าจ้างไม่สูงมากนัก กระบวนการผลิตค่อนข้างมีประสิทธิภาพและทันสมัย จึงเป็นโอกาสที่ไทยจะสร้างพันธมิตรด้านการค้าและการผลิตในอุตสาหกรรมประมง เพื่อเป็นการลดอุปสรรคทางการค้า โดยใช้ปัจจัยสนับสนุนในโมร็อกโก ได้แก่ การใช้ประโยชน์ด้านวัตถุดิบประมงในโมร็อกโก ที่มีปริมาณมากและมีคุณภาพสูง เพื่อลดปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบการผลิต และเพื่อเพิ่มช่องทางการขยายตลาดใหม่ เช่น ภูมิภาคแอฟริกา และใช้ความได้เปรียบด้านการแข่งขันของโมร็อกโกในตลาดสหภาพยุโรป (ซึ่งไทยประสบปัญหามาตรการ IUU Fishing ของสหภาพยุโรป)
3. จีนเผยเม็ดเงินลงทุนโดยตรงในต่างประเทศครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 58.7
  • โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า ภาคธุรกิจของจีนยังคงเพิ่มการลงทุนในต่างประเทศอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย. 59) โดยเม็ดเงินลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (ODI) ของธุรกิจนอกภาคการเงินของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 58.7 ต่อปี หรือคิดเป็นมูลค่าที่ 8.7 หมื่นล้านดอลลาร์
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การลงทุนโดยตรงในต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นของจีนส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (Outward Direct Investment: ODI) ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ Belt and Road ซึ่งในช่วง 6 เดือนแรกของปี 59 มูลค่ารวมของการทำสัญญาของบริษัทจีนใน 61 ประเทศอยู่ที่ 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 37 จากปีก่อน ทั้งนี้ โครงการ Belt and Road มีจุดมุ่งหมายที่จะสร้างพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจซึ่งเชื่อมโยงจีนเข้ากับเอเชียกลางและยุโรปในยุคศตวรรษที่ 21 เป็นการทดแทนเส้นทางคมนาคมขนส่งในยุคโบราณที่สูญหายไปนาน ทั้งนี้ โครงการมีทั้งส่วนที่เป็นเส้นทางบกและส่วนที่เป็นเส้นทางทะเล สำหรับการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศในภาคการผลิต จีนมียอดการลงทุนทั้งสิ้น1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในครึ่งปีแรกของปี 59 เพิ่มขึ้นร้อยละ 245.6 จากปีก่อน โดยการลงทุนในการผลิตอุปกรณ์มีสัดส่วนร้อยละ 68.4 ของการลงทุนทั้งหมด

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ