รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 15 สิงหาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 15, 2016 11:00 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 15 สิงหาคม 2559

Summary:

1. สศอ. ชงมาตรการดันไทยฮับการผลิตพลาสติกชีวภาพเอเชีย

2. พาณิชย์ปรับยุทธศาสตร์ส่งออกหลังเจอปัจจัยเสี่ยงเพียบ

3. จีนเผยยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในเดือน ก.ค. ทะยานกว่าร้อยละ 23

1. สศอ. ชงมาตรการดันไทยฮับการผลิตพลาสติกชีวภาพเอเชีย
  • นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า จากผลการศึกษาและวิเคราะห์สถานภาพอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพของไทย พบว่าไทยมีวัตถุดิบทางการเกษตรเป็นจำนวนมาก สามารถรองรับอุตสาหกรรมชีวภาพได้ และงานวิจัยเทคโนโลยีวัตถุดิบและกระบวนการผลิตพลาสติกชีวภาพของไทยส่วนมากอยู่ในระดับปฏิบัติการ ยังไม่รองรับในระดับอุตสาหกรรมจึงจะต้องมีการกำหนดแนวทางหรือมาตรการเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า อุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพหรือไบโอพลาสติกเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายที่รัฐบาลสนับสนุนและผลักดันให้เกิดขึ้น ซึ่งจากการวิเคราะห์ของ สศอ. พบว่าไทยมีศักยภาพที่สามารถทำให้เกิดขึ้นได้จริง ถึงแม้ว่าการผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพภายในประเทศยังคงมีต้นทุนที่สูงกว่าผลิตภัณฑ์พลาสติกรูปแบบเดิมที่ผลิตจากปิโตรเลียม ทั้งนี้ ในระยะแรก รัฐบาลจึงควรมีการออกมาตรการเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมประเภทนี้ให้สามารถแข่งขันได้ในระยะเริ่มต้น เพื่อที่จะได้เติบโตจนกลายเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพของภูมิภาคเอเชียได้ อีกทั้งยังเป็นการขยายฐานการส่งออกของไทย ที่อาจได้รับผลกระทบในช่วงนี้ ให้กลับมาขยายตัวอย่างยั่งยืนได้ในระยะยาว และเป็นการเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรที่สามารถนำมาใช้ในอุตสาหกรรมดังกล่าวได้อีกด้วย
2. พาณิชย์ปรับยุทธศาสตร์ส่งออกหลังเจอปัจจัยเสี่ยงเพียบ
  • นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ทางกรมเตรียมจะจัดประชุมกับผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ ทั่วโลก เพื่อร่วมกันวางแผนและยุทธศาสตร์การส่งออกของปีงบประมาณ 60 รวมทั้งจะมีการประเมินสถานการณ์การส่งออกในภาพรวมของปีหน้า ก่อนที่จะมีการกำหนดเป้าหมายตัวเลขการส่งออกที่ชัดเจนอีกครั้งในช่วงปลายปี 59
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การฟื้นตัวอย่างเปราะบาง และความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ส่งผลต่อการส่งออกของไทย ซึ่ง สศค. มองว่า การส่งออกสินค้าของไทยในปี 59 นี้ จะยังคงหดตัวที่ร้อยละ -1.9 จากปีก่อนหน้าที่หดตัวร้อยละ -5.6 โดยได้รับปัจจัยเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงินบาท และราคาน้ำมันดิบ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการส่งออก จะต้องมีการประเมินสถานการณ์อยู่เสมอ เพื่อให้สามารถดำเนินการรับมือให้สอดคล้องกับปัจจัยต่างๆ ที่จะมากระทบกับการส่งออกได้ ซึ่งในระยะยาวผู้ประกอบการควรจะมีการมองหาตลาดใหม่ๆ เพื่อกระจายความเสี่ยง รวมถึงอาจมีการปรับเปลี่ยนไปลงทุนในต่างประเทศให้มากขึ้นด้วย
3. จีนเผยยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในเดือน ก.ค. ทะยานกว่าร้อยละ 23
  • สมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน (CPCA) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 23.3 ในเดือนก.ค.เมื่อเทียบรายปี นับว่าเพิ่มขึ้นแบบเลขสองหลักเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน และเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 17 เดือน
  • สศค.วิเคราะห์ว่า ยอดขายรถยนต์นั่งของจีนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ถึงร้อยละ 23.3 ในเดือน ก.ค. และมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างสูงเป็นตัวเลข 2 หลักเป็นเวลาติดต่อกันนั้น สะท้อนถึงภาคการบริโภคของประเทศจีนที่มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นในระดับสูง สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของจีนในเดือน มิ.ย. อยู่ที่ระดับ 102.9 เป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นและสูงสุดในรอบ 3 เดือน ทั้งนี้การบริโภคในประเทศของจีนที่ขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง จะเป็นปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญในการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนให้ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทั้งนี้ สศค.ได้ประมาณการอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศจีนไว้ที่ร้อยละ 6.6 ( ประมาณการ ณ เดือน ก.ค. 59 )

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ