รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 8 กันยายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 8, 2016 11:40 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 8 กันยายน 2559

Summary:

1. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ส.ค. 59 ปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 14 เดือน

2. กสอ.จัดกิจกรรมส่งเสริม SMEs เจาะตลาด CLMV คาดยอดขายโตกว่า 100 ลบ.

3. ออสเตรเลียเผย GDP ไตรมาส 2/59

1. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ส.ค. 59 ปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 14 เดือน
  • ผลการสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยกระทรวงพาณิชย์ประจำเดือน ส.ค. 59 จากประชาชนสาขาอาชีพต่าง ๆ ทุกจังหวัด จำนวน 3,527 คน พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นฯ มีค่า 38.9 ปรับเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือน ก.ค. 59 ที่มีค่า 33.8 โดยปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 14 เดือน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากข้อมูลดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคล่าสุดในเดือน ส.ค. 59 ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 38.9 ซึ่งเป็นการปรับขึ้นสูงสุดในรอบ 14 เดือน ทั้งนี้ ค่าดัชนีอยู่ต่ำกว่าที่ระดับ 50 สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนยังไม่ค่อยเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจ แต่มีทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการที่รัฐบาลได้ออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ที่มีรายได้น้อย อีกทั้ง ผลการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ ทำให้มีความชัดเจนทางการเมืองมากขึ้น ส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน และภาคการท่องเที่ยวเติบโตอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ประชาชนมีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจในอนาคตเพิ่มมากขึ้น สะท้อนได้จากดัชนีความเชื่อมั่นที่มีต่อสถานการณ์ในอนาคตอยู่ที่ระดับ 42.2 ปรับเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมาที่มีค่า 38.0 ซึ่งเป็นผลมาจากภาคเกษตรปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากปัญหาภัยแล้งที่คลี่คลาย และราคาสินค้าเกษตรบางรายการปรับเพิ่มขึ้น ทำให้ความคาดหวังที่มีต่อรายได้ในอนาคต อยู่ที่ระดับ 46.8 ปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 6 เดือน เนื่องจากประชาชนมีความคาดหวังว่าจะมีเงินเพื่อการจับจ่ายใช้สอยหมุนเวียนในระบบมากขึ้น กอปรกับมาตรการต่างๆของรัฐบาลที่ช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อยตามแนวทางประชารัฐ
2. กสอ.จัดกิจกรรมส่งเสริม SMEs เจาะตลาด CLMV คาดยอดขายโตกว่า 100 ลบ.
  • นางอนงค์ ไพจิตรประภาภรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ได้กำหนดจัดกิจกรรมการส่งเสริมผู้ประกอบการเพื่อต่อยอดธุรกิจ หรือ Business Matching Forum ในวันที่ 7-8 ก.ย. 59 เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs สามารถปรับตัวในเชิงรุกและเชิงรับของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในกลุ่ม CLMV ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม โดยคาดว่าในเวลา 2 วัน จะสามารถสร้างยอดขายได้กว่า 100 ล้านบาท
  • สศค. วิเคราะห์ว่า กลุ่มประเทศ CLMV เป็นกลุ่มประเทศเป้าหมายแรกที่มีการส่งเสริมให้มีการส่งออกและลงทุน เนื่องจากเป็นกลุ่มประเทศที่ยังคงมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับสูง และมีนโยบายเปิดกว้างรับการลงทุนจากต่างประเทศ การค้าขายและการส่งออกในกลุ่มประเทศ CLMV มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศเมียนมาร์ และประเทศกัมพูชา โดยข้อมูลในช่วง 7 เดือนแรกปี 59 มีมูลค่าการค้าระหว่างไทยและกลุ่มประเทศ CLMV 630.4 พันล้านบาท ทั้งนี้ การส่งเสริมผ่านโครงการต่าง ๆ ถือเป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการในการแก้ไขข้อจำกัดทางธุรกิจ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และยังเป็นการเปิดตลาดใหม่เพื่อสร้างโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในเวทีการค้าระหว่างประเทศ
3. ออสเตรเลียเผย GDP ไตรมาส 2/59
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 2 ของปี 59 ขยายตัวร้อยละ 3.3 ต่อปี และขยายตัวร้อยละ 0.5 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส
  • สศค. วิเคราะห์ว่า GDP ของออสเตรเลียในไตรมาส 2/59 ที่ขยายตัวร้อยละ 3.3 ต่อปี ถือเป็นระดับสูงที่สุดในรอบ 4 ปี โดยเป็นผลมาจากการใช้จ่ายของภาครัฐทั้งการบริโภคและการลงทุนที่เร่งตัว นอกจากนี้ ออสเตรเลียยังคงมีสัญญาณการขยายตัวทางเศรษฐกิจจากการเร่งตัวของการบริโภคภาคเอกชนซึ่งเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และมีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 55.7 ของเศรษฐกิจออสเตรเลีย โดยข้อมูลเชิงประจักษ์ล่าสุดพบว่า ยอดค้าปลีกซึ่งเป็นเครื่องชี้วัดการบริโภคภาคเอกชนในช่วง 7 เดือนแรกของปี 59 ยังคงขยายตัวได้ดีที่ร้อยละ 3.7 ต่อปี ทั้งนี้ สศค. คาดว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียในปี 59 จะเติบโตได้ที่ร้อยละ 2.7 ต่อปี (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค 59) โดยเป็นผลมาจากการบริโภคภาคเอกชนที่ยังคงสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่อง กอปรกับเศรษฐกิจออสเตรเลียมิได้เป็นระบบเศรษฐกิจแบบที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก ทำให้ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวส่งผลค่อนข้างน้อยต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียที่มีสัดส่วนการส่งออกพียงร้อยละ 22.1 ของ GDP

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ