รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 3 ตุลาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 3, 2016 15:43 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 3 ตุลาคม 2559

Summary:

1. สรท.จับตาเลขส่งออกอีก 2 เดือน ก่อนปรับเป้า

2. MPI เดือน ส.ค. 59 โตสุดในรอบ 40 เดือน

3. น้ำมัน WTI ปิดบวก 41 เซนต์ ขานรับโอเปกมีมติลดการผลิตน้ำมัน

1. สรท.จับตาเลขส่งออกอีก 2 เดือน ก่อนปรับเป้า
  • ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. (สภาผู้ส่งออก) เปิดเผยว่า ในวันที่ 3 ต.ค. สภาผู้ส่งออก จะแถลงข่าวสถานการณ์การส่งออกประจำเดือนส.ค. 59 ที่ปรับตัวดีขึ้น โดยจะกล่าวถึงสถานการณ์เชิงบวกที่มีผลต่อการส่งออกในเดือนที่ผ่านมา ซึ่งดีที่สุดในรอบปี โดยมองว่าจะมีผลต่อเนื่องถึงการส่งออกเดือน ก.ย. ที่อาจเป็นบวกหรือทรงตัวที่ร้อยละ 0 และอาจทำให้การส่งออกทั้งปี ฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย โดยจะขอติดตามสถานการณ์อีก 2 เดือน ก่อนที่จะปรับประมาณการการส่งออกจากเดิม ที่เคยมองว่า การส่งออกไทยในปี 59 จะติดลบที่ร้อยละ 2
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากสถานการณ์ล่าสุด มูลค่าการส่งออกเดือน ส.ค. ขยายตัวได้ดีถึงร้อยละ 6.54 นับเป็นการขยายตัวในระดับสูงในช่วงปีที่ผ่านมา โดยสินค้าที่ส่งออกได้ดีคือ รถยนต์ อุตสาหกรรมการเกษตร และเครื่องใช้ไฟฟ้า ทั้งนี้ ในช่วง 8 เดือนแรกของปี พบว่ามูลค่าการส่งออกหดตัวที่ร้อยละ -1.19 ซึ่งเป็นอัตราการหดตัวที่ค่อนข้างสอดคล้องกับประมาณการที่ สศค. เคยประมาณการไว้เมื่อเดือน ก.ค. 59 โดยคาดไว้ว่ามูลค่าการส่งออกทั้งปี 59 จะหดตัวที่ร้อยละ -1.9 (ตามระบบดุลการชำระเงิน) ซึ่งในช่วงที่เหลือของปี ปัจจัยที่น่าจับตามองเกี่ยวกับภาคการส่งออกก็คือ แนวโน้มความผันผวนของตลาดทุนและเศรษฐกิจโลกที่อาจมีมากขึ้นจากปัญหาของธนาคารระดับโลกอย่างดอยซ์แบงก์
2. MPI เดือน ส.ค. 59 โตสุดในรอบ 40 เดือน
  • นายวีรศักดิ์ศุภประเสริฐรองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมเปิดเผยว่าดัชนี ผลผลิตอุตสาหกรรม(เอ็มพีไอ) เดือนส.ค.59 อยู่ที่ระดับ 106.91 ขยายตัวร้อยละ3.1 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนจากเดือนก่อนหน้าที่หดตัวร้อยละ-5.0 ซึ่งสูงสุด ในรอบ 40 เดือน นับตั้งแต่เดือนเม.ย.56 โดยอัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ร้อยละ 64.44
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากการที่ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือน ส.ค. 59 กลับมาขยายตัวเป็นบวกอีกครั้งที่ร้อยละ 3.1 ปัจจัยสนับสนุนส่วนหนึ่งมาจากการขยายตัวของการผลิตสินค้าสำคัญ ได้แก่ อุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศที่ขยายตัวในระดับสูงที่ร้อยละ50.6 จากปริมาณการจำหน่ายในประเทศและการส่งออกขยายตัว อุตสาหกรรมหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ที่ขยายตัวร้อยละ 14.1 ตามแนวโน้มการเติบโตของกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับรถยนต์ และ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนอุปกรณ์สื่อสาร อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางที่ขยายตัวร้อยละ 11.45 และ อุตสาหกรรมเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กที่ขยายตัวร้อยละ 8.95 ทั้งนี้ การขยายตัวของดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมสอดคล้องกับการส่งออกสินค้าในหมวดอุตสาหกรรมที่ขยายตัวดีที่ ร้อยละ 9.0
3. น้ำมัน WTI ปิดบวก 41 เซนต์ ขานรับโอเปกมีมติลดการผลิตน้ำมัน
  • นายโมฮัมหมัด บิน ซาเลห์ อัล-ซาดา ประธานโอเปก กล่าวว่า ที่ประชุมได้บรรลุข้อตกลง ปรับลดการผลิตน้ำมัน และตกลงที่จะจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อทำหน้าที่พิจารณาส่วนแบ่งด้านการผลิตของสมาชิกโอเปกแต่ละประเทศ และจากนั้นจะยื่นรายงานต่อที่ประชุมโอเปก ครั้งต่อไปซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 30 พ.ย.
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา เป็นผลจากปัจจัยด้านอุปทานส่วนเกินเป็นสำคัญ โดยสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ และประเทศในกลุ่ม OECD คาดว่าในปี 59 จะมีสต็อกเพิ่มขึ้นจากปี 58 ในขณะที่ทางหน่วยงานกลางด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) ปรับคาดการณ์อุปทานน้ำมันของโลก ณ เดือน ก.ย. 59 เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ครั้งก่อนเช่นกัน ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะเป็นปัจจัยกดดันให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงได้ในอนาคต เนื่องจากปริมาณอุปสงค์ยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ตาม การปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก (OPEC) ลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา น่าจะมีส่วนช่วยให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นบ้าง ทั้งนี้ สศค. ได้ติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบดูไบอย่างใกล้ชิด และทำการประมาณการราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยทั้งปี โดยจะประกาศตัวเลขประมาณการในสิ้นเดือน ต.ค. 59 นี้

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ