รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 6 ตุลาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 6, 2016 13:32 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 6 ตุลาคม 2559

Summary:

1. ยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ในเดือน ก.ย. 59 ขยายตัวร้อยละ 13.4 ต่อปี

2. ครม.ไฟเขียวพรบ.จัดตั้ง EEC กระตุ้นลงทุนภาคตะวันออก

3. เกาหลีใต้เผย CPI เดือน ก.ย. 59 เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.2

1. ยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ในเดือน ก.ย. 59 ขยายตัวร้อยละ 13.4 ต่อปี
  • กรมการขนส่งทางบกเผยยอดปริมาณรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ในเดือน ก.ย. 59 มีจำนวน 173,394 คัน คิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 13.4 ต่อปี
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากข้อมูลล่าสุดพบว่า ปริมาณรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ในเดือน ก.ย. 59 มีจำนวน 173,394 คัน คิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 13.4 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ขยายตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 21.0 และเป็นการขยายตัวต่อเนื่อง 6 เดือนติดต่อกัน โดยในเดือนล่าสุดขยายตัวทั้งในเขต กทม. (ร้อยละ 15.4) และเขตภูมิภาค (ร้อยละ 12.8) ตามรายได้เกษตรกรที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งที่คลี่คลายลง และราคาสินค้าเกษตรปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ทั้งนี้ ในไตรมาสที่ 3 ปริมาณรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ ขยายตัวร้อยละ 14.1 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และตั้งแต่ต้นปี ถึงปัจจุบัน ปริมาณรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ขยายตัวร้อยละ 5.7 ต่อปี สะท้อนการบริโภคภาคเอกชนที่มีสัญญาณการฟื้นตัว
2. ครม. ไฟเขียว พรบ. จัดตั้ง EEC กระตุ้นลงทุนภาคตะวันออก
  • นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าที่ประชุม เห็นชอบร่าง พ.ร.บ. เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกรองรับการพัฒนาโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ครอบคลุมพื้นที่ ใน 3 จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง ซึ่งในการพัฒนาพื้นที่จะมีการตั้งกองทุนพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก โดยจะมีการจัดเก็บเงินจากคน ที่เข้ามาลงทุนเป็นการระดมทุนมาใช้ในการพัฒนาเพื่อกระจายความเจริญสู่ท้องถิ่น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดชลบุรี และจังหวัดระยอง เป็นจังหวัด ที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจมากเป็นอันดับต้น ๆ ของภาคตะวันออก นอกจากนี้ ทั้ง 3 จังหวัดดังกล่าวถือว่าเป็นจังหวัดที่มีจุดแข็ง ทั้งด้านฐานการผลิต ฐานการส่งออก และระบบโลจิสติกส์ เนื่องจากภาคตะวันออกเป็นที่ตั้งนิคมอุตสาหกรรมที่สำคัญๆ ของไทย เช่น นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ซึ่งหากพิจารณาถึงมูลค่าทางเศรษฐกิจที่สะท้อนได้จากผลิตภัณฑ์มวลรวมรายจังหวัดพบว่า รวม 3 จังหวัดมีมูลค่าอยู่ที่ 1.914 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 14.58 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ ทั้งนี้ การพัฒนาโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ที่ครอบคลุมพื้นที่ ใน 3 จังหวัด ดังกล่าว ถือเป็นกลไกสำคัญในการใช้การลงทุนเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่อพลิกโฉมเศรษฐกิจไทยในอนาคต
3. เกาหลีใต้เผย CPI เดือน ก.ย. 59 เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.2
  • สำนักงานสถิติเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน ก.ย. 59 ขยายตัว ร้อยละ 1.2 ต่อปี อันเนื่องมาจากราคาสินค้าทางเกษตรปรับตัวสูงขึ้น โดยมีสาเหตุมาจากอากาศที่ร้อนอบอ้าว ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมสินค้าจำพวกเกษตรกรรมและน้ำมันที่มีความผันผวนนั้นปรับตัวขึ้นร้อยละ 1.3 ต่อปี
  • สศค. วิเคราะห์ ดัชนี CPI ของเกาหลีใต้ในเดือน ก.ย. 59 ขยายตัวเร่งขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 0.4 ต่อปี และถือเป็นการขยายตัวมากกว่าร้อยละ 1 เป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน และเป็นการขยายตัวในระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ดัชนี CPI ในเดือน ก.ย. 59 ปรับสูงขึ้นมาจากดัชนีราคาสินค้าเกษตร ปศุสัตว์ และประมง ขยายตัวถึงร้อยละ 10.2 ทั้งนี้ เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ ในไตรมาสที่ 2 ขยายตัวร้อยละ 3.3 ต่อปี ขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้าที่ขยายตัว ร้อยละ 2.8 ต่อปี บ่งชี้ถึงเศรษฐกิจเกาหลีใต้ที่มีทิศทางปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับเครื่องชี้เศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น สะท้อนจากมูลค่าการส่งออกเดือน ส.ค.59 กลับมาขยายตัวได้ร้อยละ 2.6 ต่อปี หลังจากหดตัวเป็นเวลานานถึง 19 เดือนติดต่อกัน ดัชนีสินค้าอุตสาหกรรมที่ขยายตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ 2.3 ต่อปี ทั้งนี้ สศค. คาดว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปี 59 จะอยู่ที่ร้อยละ 2.7 (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค. 59)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ