ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) (ฉบับที่) พ.ศ. ......

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 28, 2007 08:54 —กระทรวงการคลัง

          นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่  27  พฤศจิกายน  2550 ว่าคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน(องค์การมหาชน) (ฉบับที่) พ.ศ. ...... ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ โดยมีรายละเอียดดังนี้
ข้อเท็จจริง
กระทรวงพลังงานรายงานว่า เนื่องจากในปัจจุบันการลงทุนและส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในกิจการพลังงาน และพัฒนาระบบขนส่งเป็นการดำเนินการที่ต้องใช้ทุนสูงส่งผลตอบแทนการลงทุนช้า ไม่สามารถคืนทุนได้ในระยะสั้น รัฐจึงจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อความมั่นคงด้านพลังงานและลดการพึ่งพาพลังงานที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศเพื่อประโยชน์ในการแก้ไขและป้องกันภาวะการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง รัฐบาลได้มีนโยบาย ที่จะนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปลงทุนและส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในกิจการพลังงานและพัฒนาระบบขนส่ง จึงเห็นควรแก้ไขปรับปรุงพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) พ.ศ.๒๕๔๖ โดยการแก้ไขวัตถุประสงค์ของสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) ให้ครอบคลุมการดำเนินงานที่เพิ่มเติมขึ้น และเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล
สาระสำคัญของร่างกฎหมาย
เพิ่มบทนิยามคำว่า “ระบบขนส่ง” และแก้ไขเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ของสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้
๑. เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า “ระบบขนส่ง” หมายความว่า ระบบเคลื่อนย้าย จัดเก็บ รวบรวม และกระจายวัตถุดิบ ชิ้นส่วนประกอบ สินค้า บริการ และมวลชนด้วยระบบราง ระบบท่อ ระบบขนส่งทางน้ำ ทางบก และทางอากาศ
๒. กำหนดให้สถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) มีวัตถุประสงค์ ดังต่อไปนี้
๒.๑ นำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปลงทุนและส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในกิจการพลังงาน และการพัฒนาระบบขนส่ง เพื่อประโยชน์ในการแก้ไขและป้องกันการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง
๒.๒ บริหารสภาพคล่องกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง
๒.๓ ดำเนินการใดๆ ตามนโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการบริหารกองทุนพลังงาน
ความเห็นของสำนักงาน ก.พ.ร.
สำนักงาน ก.พ.ร. เห็นชอบด้วยในหลักการของร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว
ความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติพิจารณาแล้ว เห็นชอบด้วยในหลักการของร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว และมีความเห็นเพิ่มเติมดังนี้
๑. บทนิยามคำว่าระบบขนส่ง ควรหมายถึงระบบขนส่งเฉพาะที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดการใช้พลังงานของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ
๒. สำหรับวัตถุประสงค์ของสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) ควรเพิ่มเติมแหล่งที่มาของเงินทุน ให้รวมถึงกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน นอกจากนี้ การกำหนดให้สถาบันบริหารกองทุนพลังงานนำเงินกองทุนไปใช้ส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในกิจการพลังงาน ควรเน้นเฉพาะกิจการพลังงานที่สอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน
ความเห็นของสำนักงบประมาณ
สำนักงบประมาณเห็นว่า การแก้ไขเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ของสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) ให้สามารถทำหน้าที่เป็นกลไกด้านการลงทุนและส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในกิจการพลังงาน และการพัฒนาระบบขนส่ง เพื่อประโยชน์ในการแก้ไขและป้องกันการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง และบริหารสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งหากการแก้ไขวัตถุประสงค์ดังกล่าวไม่ขัดกับเจตนารมณ์ของการจัดตั้งองค์การมหาชนตามพระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ. ๒๕๔๒ ที่มีวัตถุประสงค์ไม่แสวงหากำไรเป็นหลัก ก็เห็นสมควรที่คณะรัฐมนตรีจะให้ความเห็นชอบในหลักการของร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวได้ ทั้งนี้ ในการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของสถาบันฯ นั้น จะต้องคำนึงถึงการบริหารความเสี่ยงและการรักษาวินัยทางการคลังด้วย
ความเห็นของกระทรวงการคลัง
กระทรวงการคลังเห็นชอบด้วยในหลักการของร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว และมีความเห็นเพิ่มเติมว่าในการดำเนินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปลงทุนและส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในกิจการพลังงาน และพัฒนาระบบขนส่งนั้น ควรได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ทั้งนี้ การกำหนดให้นำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปลงทุนดังกล่าว ควรคำนึงถึงวัตถุประสงค์ และเสถียรภาพของกองทุนเป็นสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับภาระรายจ่ายของกองทุน
คณะรัฐมนตรีเห็นควรอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาด้วย โดยให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ