ขออนุมัติขายทรัพย์สินโรงงานแผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นปานกลาง (MDF) จังหวัดสระบุรี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 28, 2007 09:00 —กระทรวงการคลัง

          นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่  27  พฤศจิกายน  2550 ว่าคณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามมติที่ประชุมใหญ่ (วิสามัญ) ผู้ถือหุ้นบริษัทไม้อัดไทย จำกัด ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ดังนี้ 
1. ให้บริษัทฯ พิจารณาดำเนินการหา Strategic Patner ในการเข้ามาร่วมทุนในธุรกิจโรงงานผลิตแผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นปานกลางที่จังหวัดสระบุรีก่อน ในลำดับแรก
2. ในกรณีที่บริษัทฯ ไม่สามารถจะดำเนินการหา Strategic Patner ได้ ให้บริษัทฯ ดำเนินการเปิดประมูลขายทั่วไปธุรกิจโรงงานผลิตแผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นปานกลาง (MDF) ที่จังหวัดสระบุรี อันประกอบด้วยที่ดินอันเป็นที่ตั้งโรงงานทรัพย์สินที่เป็นอาคาร โรงงาน สำนักงาน และเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตทั้งหมด
ความเห็นของสำนักงบประมาณ
สำนักงบประมาณเห็นว่า เนื่องจากบริษัท ไม้อัดไทย จำกัด มีองค์การ อุตสาหกรรมป่าไม้ซึ่งเป็นองค์การของรัฐบาล ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการจัดตั้งองค์การของรัฐบาล พ.ศ. 2496 เป็นผู้ลงทุนเต็มจำนวน จึงจัดเป็นรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายวิธีการ งบประมาณ ดังนั้น การแก้ไขปัญหาหนี้สินของ บริษัท ไม้อัดไทย จำกัด จึงควรจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เมื่อบริษัทไม้อัดไทย จำกัด พิจารณาดำเนินการทางเลือกใดแล้ว ให้เสนอรายละเอียดให้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้พิจารณาให้ได้ข้อยุติก่อน แล้วนำเสนอ คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ เพื่อมิให้เกิดผลเสียหายที่ไม่จำเป็นทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
ความเห็นของกระทรวงการคลัง
กระทรวงการคลังเห็นว่า บริษัท ไม้อัดไทย จำกัด มีผลประกอบการขาดทุนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2543 และประสบปัญหาขาดสภาพล่องทางการเงินอย่างรุนแรง ณ 30 กันยายน 2550 มีการขาดทุนสะสม 755.37 ล้านบาท และมีส่วนของทุนติดลบ 644.66 ล้านบาท ประกอบกับธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นเจ้าหนี้สถาบันการเงินรายใหญ่ได้ยื่นฟ้องร้องต่อศาลแพ่ง เพื่อขอให้ศาลแพ่งมีคำพิพากษาบังคับคดีให้จำเลยชำระหนี้เงินกู้พร้อมดอกเบี้ย ซึ่งศาลแพ่งนัดพิจารณาคดีในวันที่ 3 ธันวาคม 2550 เพื่อให้โจทก์ถอนฟ้อง หรือทำสัญญาประนีประนอม ดังนั้น หากบริษัท ไม้อัดไทย จำกัด ไม่รีบดำเนินการหา Strategic Partner หรือขายทรัพย์สินเพื่อชำระหนี้ และหาก บริษัท ไม้อัดไทย จำกัด แพ้คดีอาจทำให้ บริษัท ไม้อัดไทย จำกัด ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ จึงเห็นสมควรให้ความเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอโดยให้บริษัท ไม้อัดไทย จำกัด ดำเนินการตามหลักเกณฑ์และขั้นตอนต่าง ๆ ของกฎหมาย กฎและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ